Cánh tài xế chưa quen với thu phí tự động không dừng

Bắt đầu từ 15h ngày 10/6, các trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đã bắt đầu tiến hành dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC).
canh tai xe chua quen voi thu phi tu dong khong dung Đẩy nhanh triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng
canh tai xe chua quen voi thu phi tu dong khong dung Chậm thu phí tự động, đừng để chính sách thành con tin của doanh nghiệp
canh tai xe chua quen voi thu phi tu dong khong dung Bộ GTVT xin lùi tiến độ dự án thu phí tự động không dừng

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 10/6, tại trạm BOT Pháp Vân đã mở hai làn thu phí ETC trên hai chiều đường, phần lớn xe đi vào làn hỗn hợp do các tài xế vẫn chưa quen với việc thu phí tự động không dừng.

Trong khi đó, có nhiều lái xe chưa dán thẻ hoặc trong thẻ ETC không có tiền vẫn lưu thông vào làn ETC. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng mới chỉ tiến hành nhắc nhở, đồng thời đôn đốc lái xe dán thẻ ETC.

canh tai xe chua quen voi thu phi tu dong khong dung
Bắt đầu từ 15h ngày 10/6, các trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đã bắt đầu tiến hành dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC).

Khi bắt đầu tiến hành thu phí, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đã cử các cán bộ, nhân viên hướng dẫn, tuyên truyền các lái xe dán thẻ thu phí ETC.

Theo ông Phạm Văn Khôi - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, đến nay, công ty đã lắp đạt ETC trên 44 làn của tuyến cao tốc nhưng thời điểm này tại mỗi trạm thu phí mới chỉ mở 2 làn ETC (1 làn ra, 1 làn vào) do lượng phương tiện chưa sử dụng thẻ ETC vẫn chiếm số lượng lớn, nếu mở nhiều làn thu phí ETC dễ dẫn tới ùn tắc.

“Trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lưu lượng xe hiện tại vào khoảng 60.000 xe/ngày-đêm, nhưng tỷ lệ phương tiện sử dụng thẻ ETC chỉ chiếm khoảng 5%, một con số rất nhỏ”, ông Khôi cho biết.

canh tai xe chua quen voi thu phi tu dong khong dung
Trung tâm điều hành đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị cung cấp dịch vụ ETC sẽ dán thẻ miễn phí lần đầu và mở tài khoản giao thông cho các phương tiện tại hai điểm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này các ngày trong tuần. Các phương tiện chưa dán thẻ, chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản không đủ tiền để trả phí sẽ không được đi vào làn ETC.

Cũng theo ông Huyện, trong giai đoạn mới triển khai, các lái xe sẽ được tuyên truyền, nhắc nhở trong một tháng, sau đó nếu không dán thẻ ETC mà đi vào làn không dừng sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng.

Đánh giá về việc triển khai thu phí ETC trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, đây là tuyến đường quan trọng, huyết mạch ra vào trung tâm thành phố Hà Nội, có lưu lượng phương tiện đi lại lớn nhất, nhì cả nước nên việc triển khai thu phí ETC sẽ có tác động lớn tới các chủ phương tiện, thúc đẩy việc sử dụng thẻ ETC.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng thông tin trong thời gian đầu triển khai, các lái xe chưa dán thẻ ETC mà đi vào làn này sẽ chỉ bị nhắc nhở, đồng thời, lưu ý việc dán thẻ ETC mà chưa tiến hành xử phạt.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu trong thời gian tới các đơn vị liên quan trong hai tuần tới phải đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung nhân lực, đến trụ sở các doanh nghiệp lớn, các cơ quan để tổ chức dán thẻ ETC miễn phí cho người dân hoặc triển khai dán thẻ ngay tại các trạm xăng, các tuyến quốc lộ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động