Nhiều sản phẩm đồ hộp trong BigC móp méo

Siêu thị BigC bày bán nhiều sản phẩm đồ hộp của các thương hiệu khác nhau như: Thịt bò xay, patê gan đóng hộp của Công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long, thịt xay đóng hộp của Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm DaBaCo... Trong đó nhiều hộp bị móp méo, biến dạng khiến người tiêu dùng nghi ngại việc mất An toàn Thực phẩm (ATTP).
Thuốc hiếm 8.000 USD giải độc bệnh nhân vụ pate Minh Chay có gì đặc biệt? Từ vụ patê Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum: Sử dụng đồ hộp như nào cho an toàn Vụ Pate Minh Chay chứa độc tố: Hà Nội ra công văn hỏa tốc yêu cầu kiểm tra sản phẩm

Nhận được phản ánh của bạn đọc về nhiều hộp thức ăn bị móp méo, biến dạng khiến người tiêu dùng nghi ngại việc mất ATTP. PV đi khảo sát tại siêu thị BigC (số 222 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội). Khảo sát cho thấy trên kệ hàng tại đây bày bán nhiều sản phẩm như: Thịt bò xay, patê gan đóng hộp của Công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long; thịt xay đóng hộp của Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm DaBaco; cá hồi 555 xốt cà chua; đào đóng hộp hiệu El Greco loại 820gr. Nhiều sản phẩm hạn sử dụng vẫn còn, nhưng vỏ hộp đã bị móp méo, biến dạng.

do hop bay ban trong sieu thi bigc bi bien dang tiem an nguy co mat an toan thuc pham
Hộp Patê gan của Công ty đồ hộp Hạ Long bị móp méo nhưng vẫn bày bán trên kệ của siêu thị BigC.

Trong khi đó, có rất nhiều bà nội trợ khi đi mua sản phẩm đồ hộp chỉ quan tâm đến hạn sử dụng mà bỏ qua hình thức móp méo của sản phẩm.

Chị Nguyễn Trúc, trú tại phường Phú Đô quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Mua đồ hộp trong siêu thị dù sao cũng yên tâm hơn về nguồn gốc. Nhưng khi mua tôi chỉ quan tâm đến hạn sử dụng và thành phần thực phẩm trong hộp, còn việc hộp bị méo hoặc bụi ở nắp, rách tem thì cũng quan trọng lắm vì nó ở bên ngoài mà."

do hop bay ban trong sieu thi bigc bi bien dang tiem an nguy co mat an toan thuc pham
Đồ hộp bị biến dạng hoàn toàn

Cũng "dễ tính" trong việc lựa chọn đồ hộp như chị Trúc, một bà nội trợ khác (nhân vật không đồng ý đề cập tên - PV) cho rằng: "Không cần kỹ càng quá, vỏ hộp khi vận chuyển không tránh được việc móp mép, bong tróc, chỉ cần chất lượng bên trong không bị chua, mốc là vẫn ăn bình thường."

do hop bay ban trong sieu thi bigc bi bien dang tiem an nguy co mat an toan thuc pham
Khá nhiều sản phẩm bị mó méo, thậm chí gấp cả mép hộp tại BigC

Khách hàng dễ tính bỏ qua những lỗi móp méo sản phẩm, tuy nhiên các chuyên gia y tế lại khuyên người dùng không nên chọn mua những sản phẩm bị lỗi này.

Bác sĩ Trần Văn Ký, Phó Khoa vệ sinh - Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM phân tích trên báo chí: "Dù các loại đều còn hạn sử dụng nhưng vẫn được coi là vi phạm quy định ngành y tế. Đồ hộp méo mó có thể phá vỡ lớp xi kim loại bên trong hộp, có thể gây ung thư và nguy hiểm nghiêm trọng cho người sử dụng."

Ngoài ra các chuyên gia trong lĩnh vực Y tế cũng khuyến cáo: Đối với thực phẩm chế biến sẵn thì bao bì vỏ hộp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vỏ đồ hộp bị móp méo, hoặc phồng lên do quá trình vận chuyển hàng bị va đập, đây là dạng va đập cơ học đôi khi cũng làm cho các góc cạnh của nắp hộp bị hở, vết hở không làm rò rỉ nước thực phẩm trong hộp nên khó mà nhận biết bằng mắt thường. Hộp đã có vết hở thì chắc chắn thực phẩm bên trong sẽ bị ảnh hưởng tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập.

do hop bay ban trong sieu thi bigc bi bien dang tiem an nguy co mat an toan thuc pham
Những sản phẩm bị biến dạng như này được bày ngay phía ngoài

Loại vi khuẩn thường gây độc nhiễm vào thực phẩm đồ hộp phải kể tới là clostridium botulinum, loại vi khuẩn này thường có trong các đồ hộp thịt xông khói, cá hộp xông khói… không được khử trùng đúng nhiệt độ và thời gian cũng như quá trình bảo quản không đảm bảo.

Ăn phải vi khuẩn này chất độc đi thẳng vào máu phá hoại hệ thống thần kinh. Người bị trúng độc sẽ hoa mắt, khó nuốt, khó thở.

Liên quan tới nội dung này, vừa qua sản phẩm PateMinh Chay "đình đám" đã bị nhiễm khuẩn Clostridium botulinum, đến nay đã có 10 người bị ngộ độc nặng (điều trị tại các bệnh viện của TP.HCM và TP. Hà Nội).

Trước đó, các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B.

do hop bay ban trong sieu thi bigc bi bien dang tiem an nguy co mat an toan thuc pham
Đồ hộp bày bán trong siêu thị Bigc bị biến dạng, tiềm ẩn nguy cơ mất An toàn Thực phẩm

Những tưởng vụ Patê Minh chay nêu trên, là tiếng chuông cảnh tỉnh về ATTP, nhưng việc bày bán các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định trong ngành y tế tại siêu thị BigC cộng với việc quá "dễ tính" của người tiêu dùng đã thể hiện thái độ "điếc không sợ súng".

Và khi một sản phẩm không đảm bảo về mặt ATTP nhưng siêu thị vẫn trưng bày trên quầy kệ thì liệu nguồn sản phẩm được bán trong siêu thị có đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng không?

Để đảm bảo thông tin đa chiều, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với ông Vũ Thanh Tân, cán bộ quản lý truyền thông BigC Việt Nam. Ông này cho biết: "Do quá trình bày bán, đặc thù sản phẩm này nhỏ, chồng nhiều lớp nên khi khách lựa dễ rơi xuống. Siêu thị có bố trí lọc mỗi đầu ca nhưng không tránh khỏi bị sót và những sản phẩm bị móp rất ít".

Ông Tân cũng cho biết thêm là đối với hàng móp méo, nhà cung cấp sẽ đổi trả ngay.

Đinh Linh
Phiên bản di động