Nhiều quốc gia đối mặt với nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại

Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) cho biết chỉ trong quý 1, đã có tổng cộng hơn 5.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, với 7 trường hợp tử vong, cao hơn con số tử vong của cả năm 2023.

Năm 2023, Singapore đã thành công trong việc ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát, với gần 10.000 ca mắc, giảm 69% so với con số hơn 32.000 ca mắc của năm cao điểm 2022. Chỉ có 6 ca tử vong do sốt xuất huyết trong năm 2023, giảm mạnh so với 19 ca tử vong năm 2022.

Tại Châu Mỹ, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - chi nhánh châu lục của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các quốc gia này có thể phải đối mặt trước nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử sau khi ghi nhận số ca mắc căn bệnh chết người này trong quý 1/2024 cao gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê mới nhất, số ca nhiễm sốt xuất huyết tại khu vực châu Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2024 lên tới 3.5 triệu trường hợp, bao gồm 1.000 người tử vong, cao gấp 300% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổ chức châu lục này chỉ rõ tại khu vực, Brazil là quốc gia chứng kiến nhiều ca nhất, chiếm tới hơn 50%, tiếp đến là 2 quốc gia láng giềng cùng thuộc khu vực Nam Mỹ là Argentina và Paraquay.

Nhân viên y tế phun kử trùng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết ở thủ đô Buenos Aires. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế phun kử trùng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết ở thủ đô Buenos Aires. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Costa Rica, Guatemala, Mexico, Paraguay và Peru được xếp vào những quốc gia có nguy cơ cao.

Lý giải về tốc độ gia tăng ca sốt xuất huyết tại khu vực châu Mỹ, các chuyên gia PAHO cho biết tác động ngày càng gia tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu gây ra khiến muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết di chuyển tới những khu vực mới mà trước đây chúng chưa từng sinh sống, trong đó bao gồm cả những khu vực phi nhiệt đới như Nam Mỹ hay châu Âu.

Tháng Hai vừa rồi, Brazil trở thành nước đầu tiên trên thế giới đưa vaccine phòng chống sốt xuất huyết vào chương trình tiêm chủng quốc gia, trong khi một số quốc gia khác trong khu vực hiện cũng đang có kế hoạch tương tự nhằm đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm hoành hành tại khu vực này trong hàng thập kỷ qua.

Tính từ đầu năm 2024 cho đến ngày 15/3, Hà Nội đã ghi nhận 513 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Theo điều tra dịch tễ học, bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra từ tháng 8 - 11. Đỉnh điểm của dịch bệnh này có thể xảy ra vào tháng 10, 11.

Tuy nhiên, những năm gần đây, bệnh xuất hiện từ rất sớm, ngay từ đầu năm. Các chuyên gia y tế cho rằng, nguyên nhân dịch bệnh xuất hiện từ sớm và gia tăng là do công tác phòng, chống dịch ở một số nơi chưa quyết liệt.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ yếu tố thời tiết thay đổi thất thường, nồm ẩm, mưa nhiều - những yếu tố thuận lợi để muỗi phát triển. Do đó, người dân không được chủ quan.

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 Số ca mắc sốt xuất huyết tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, những tuần gần đây, trên địa bàn thành phố tiếp tục ghi nhận rải rác ...

Hàn Quốc: Xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết tại các cửa khẩu, sân bay Hàn Quốc: Xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết tại các cửa khẩu, sân bay

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc thông báo từ ngày 12/1, bắt đầu tiến hành xét nghiệm nhanh sốt xuất ...

Bệnh nhân sốt xuất huyết được BHYT chi trả hơn 300 triệu đồng Bệnh nhân sốt xuất huyết được BHYT chi trả hơn 300 triệu đồng

Theo thống kê của BHXH TP Hà Nội, 11 tháng đầu năm 2023, tổng chi phí quỹ BHYT chi trả cho bệnh nhân sốt xuất ...

Hà Linh
Phiên bản di động