Hội nghị Khoa học kỹ thuật các bệnh viện vùng Duyên hải Bắc Bộ mở rộng lần thứ V:

Nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực y tế được cập nhật

Hội nghị Khoa học kỹ thuật các bệnh viện vùng Duyên hải Bắc bộ mở rộng lần thứ V đã quy tụ nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia trong cả nước. Tại đây, nhiều kết quả nghiên cứu mới trong lĩnh vực y tế được cập nhật.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế cho biết, nghiên cứu khoa học tại các bệnh viện là nhiệm vụ thứ 3 trong 7 nhiệm vụ cơ bản được quy định trong quy chế bệnh viện. Hầu hết, nghiên cứu tại các bệnh viện là các nghiên cứu về ứng dụng lâm sàng, nhằm đánh giá khả năng tiếp cận, triển khai ứng dụng các kỹ thuật, phương pháp khám chữa bệnh mới, để tìm được hiệu quả cao nhất về chất lượng khám chữa bệnh đồng thời giảm các chi phí khi bệnh nhân phải khám chữa bệnh ở địa điểm xa hơn.

undefined

Ông Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghị

Đồng thời, điều này cũng giảm quá tải tại các bệnh viện Trung ương. Qua đó, ngày càng nâng cao năng lực một cách chủ động đối với các bệnh viện địa phương một cách bền vững về nguồn nhân lực có chất lượng cao, đồng bộ, hiện đại hóa về thiết bị y tế và hạ tầng cơ sở khám chữa bệnh.

Các bệnh viện là nơi cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, đồng thời là cơ sở thực hành cho nhiệm vụ đào tạo mới và đào tạo liên tục, là nhiệm vụ thứ 2 trong 7 nhiệm vụ thuộc quy chế. Một bệnh viện có trào lưu nghiên cứu khoa học, ứng dụng lâm sàng tốt thì sẽ là một cơ sở đào tạo tốt. Thầy thuốc nơi đó sẽ không chỉ có kỹ năng cao mà còn có kiến thức hàn lâm sâu sắc hơn để lập luận tìm ra sự logic giữa lý thuyết với thực hành. Đồng thời dẫn đến tạo khả năng truyền đạt hiệu quả cao nhất cho nhân viên mới vào nghề nhanh chóng thừa kế và phát triển thành một đội ngũ đồng đều và chắc chắn.

Các chủ đề và nội dung báo cáo Hội nghị khoa học lần này, đã được đề cập rộng rãi hơn, không những đã rất quen thuộc với các lĩnh vực kinh điển như nội, ngoại, sản, nhi, tim mạch, hồi sức cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh và dược... mà còn đến các lĩnh vực như sinh hoá, huyết học và điều dưỡng cũng được quan tâm.

Tại Hội nghị này, nhiều bài báo cáo với kết quả nghiên cứu được cập nhật, nhiều lĩnh vực chuyên sâu có giá trị thực tiễn cao và lập luận khoa học sâu sắc đã được đăng ký để trình bày. Như vậy, từ Hội nghị khoa học này, có thêm một lăng kính để nhìn thấy và đánh giá được năng lực, trình độ của 9 bệnh viện hàng đầu của 9 tỉnh tham gia là rất có quy mô và tốc độ phát triển rất mạnh mẽ.

Hoạt động khoa học kỹ thuật đang thực hiện là các hoạt động diễn ra trong bện viện. Quy chế bệnh viện có tới 6 nhiệm vụ liên quan đến chuyên môn y học chúng ta đã rất quan tâm.
Tuy nhiên, nhiệm vụ cuối cùng rất quan trọng, đó là quản lý các lĩnh vực như quản trị nhân lực, quản trị thiết bị y tế và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số... nhằm tác động trở lại cho việc hiện đại hóa, chuyên sâu hoá bệnh viện, liên quan đến sự lớn mạnh của bệnh viện mà chưa được các kỳ Hội nghị thảo luận.

Mong rằng, những Hội nghị sau, Ban tổ chức quan tâm để các nhân viên được chia sẻ, trao đổi và học tập để các bệnh viện không chỉ phát triển và chuyên môn kỹ thuật mà còn phát triển toàn diện và bền vững.

undefined

Ông Trung nhấn mạnh, để góp phần cho việc thực hiện các lĩnh vực về quản lý kinh tế y tế, đó là, ngay các nghiên cứu tại các bệnh viện hằng ngày nghiên cứu ứng dụng lâm sàng là chúng ta đã đã tranh thủ và tận dụng và tiết kiệm được nguồn kinh phí to lớn từ chi phí khám chữa bệnh do BHYT và người dân đóng góp.

Tuy nhiên, vẫn đề này khi làm nghiên cứu để báo cáo khoa học thường bị bỏ qua, từ đó phần nào cũng đã làm không thấy hết giá trị toàn cục của mỗi đề tài nghiên cứu mà đang báo cáo.

Sự kiện này được tổ chức định kỳ giữa các Bệnh viện tuyến tỉnh vùng Duyên Hải Bắc Bộ với vai trò hạt nhân là Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng đã khởi xướng và vận động. Hội nghị đã đạt được những thành tựu tích cực và gây một hiệu ứng tạo trào lưu nghiên cứu khoa học mạnh mẽ, đến nay đã mở rộng cho các bệnh viện tuyến tỉnh của các tỉnh không giáp biển Miền Bắc cũng được tham gia như Vĩnh Phúc, Hải Dương... đã minh chứng về nhu cầu giao lưu khoa học, trao đổi kinh nghiệm giữa các bệnh viện tuyến tỉnh.

Vì vậy, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ quan điểm luôn đồng tình ủng hộ và để xuất nên tiếp tục được mở rộng hơn nữa đến các bệnh viện tỉnh Miền Bắc nước ta. Từ đó, nhiều bệnh viện các địa phương, có tính chất tương đồng về quy mô và nhiệm vụ được tham gia chia sẻ khoa học và kinh nghiệm trong công tác.

Sở Y tế Vĩnh Phúc cũng đánh giá cao Hội nghị khoa học kỹ thuật các Bệnh viện vùng Duyên Hải Bắc Bộ Mở rộng lần thứ 5, năm 2023 và biểu dương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã luôn là đơn vị đi đầu của Y tế tỉnh Vĩnh Phúc trong nghiên cứu khoa học đã đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật lần thứ 5 một cách chu đáo, khoa học và chuyên nghiệp.

Đồng thời ghi nhận và trân trọng sự nỗ lực, cống hiến cho khoa học của các Bệnh viện của 9 tỉnh cùng các giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa học của các bệnh viện Trung ương, các trường Đại học và Cao đẳng đã nhiệt tình, nỗ lực, tham gia báo cáo và dự Hội nghị vì sự nghiệp phát triển ngành Y tế.

Lê Sơn
Phiên bản di động