Nhiều ngân hàng tại Thanh Hóa sẽ "ưu ái" hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với ngành ngân hàng trong tỉnh để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, đầu tư tín dụng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước lần thứ 4 hạ các lãi suất điều hành Thủ tướng dự lễ khởi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa
Nhiều ngân hàng tại Thanh Hóa sẽ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi trong buổi chia sẻ cùng đại diện các ngân hàng trong tỉnh.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2020, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về điều hành lãi suất của ngân hàng Nhà nước Việt Nam, góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh và nền kinh tế địa phương. Đến nay, tổng nguồn vốn huy động đạt trên 115.200 tỷ đồng, tăng 15,5%; tổng dư nợ đạt trên 123.000 tỷ đồng, tăng 6,8% so với đầu năm. Các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi và và giữ nguyên nhóm nợ cho trên 1.300 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với dư nợ hơn 3.000 tỷ đồng.

Chính vì thế, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng đã trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong tiếp cận vốn tín dụng; đơn giản các thủ tục, nới lỏng hơn các điều kiện để doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; những giải pháp cụ thể của ngành ngân hàng đang triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Ngân hàng Thanh Hóa cần khai thác tối đa nguồn vốn tại địa phương, kết hợp với việc thu hút nguồn vốn từ Trung ương và các nguồn vốn khác để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho nền kinh tế trên địa bàn Thanh Hóa. Tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay theo Thông tư số 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh đa dạng các hình thức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của ngành ngân hàng trong chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân; đồng thời cũng là giúp ngân hàng đưa vốn vào sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

Phó chủ tịch cũng đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng, cần tập trung nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, cơ cấu lại các khoản đầu tư, minh bạch trong báo cáo tài chính, kiểm soát dòng vốn; tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh, các dự án có tính khả thi, hiệu quả; cân đối được nguồn trả nợ, tạo niềm tin và làm cơ sở để các ngân hàng đánh giá quyết định cho vay. Yêu cầu các sở, ngành liên quan của tỉnh cần tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết kịp thời những những khó khăn, vướng mắc hỗ trợ doanh nghiệp thuộc phạm vi, lĩnh vực theo dõi, quản lý.

Tân Tam
Phiên bản di động