10 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 11/CT/TU:

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nếp sống văn minh, cưới hỏi

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT/TU ngày 3/10/2012 của Thành uỷ Hà Nội (khoá XV) về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội”, tại nhiều quận, huyện đã xuất hiện cách làm sáng tạo, đổi mới, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Vĩnh Phúc: Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa Quận Ba Đình thực hiện nghiêm nếp sống văn minh tại nơi thờ tự Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị

Nhiều cách làm hay, hiệu quả

Sáng 4/8, tại huyện Đan Phượng, Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU ngày 3/10/2012 của Thành uỷ Hà Nội (khoá XV) về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội”.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị. Tới dự Hội nghị có Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản; Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà...

Theo báo cáo, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, nhìn chung trên địa bàn TP đã có sự chuyển biến rõ nét. Đã có nhiều mô hình cưới mới như tổ chức tiệc trà, lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại trụ sở UBND phường, xã; không thách cưới bằng tiền mặt, lễ vật không cầu kỳ, đám cưới chỉ diễn ra một ngày, không mời tràn lan… đang được nhiều gia đình trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và dần duy trì thành nếp.

Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành uỷ xuất hiện nhiều cách làm hiệu quả, tiến bộ như: Đưa nội dung tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới thành một trong những tiêu chuẩn để xét, công nhận danh hiệu gia đình văn hoá, làng văn hoá của các địa phương, đơn vị.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nếp sống văn minh việc cưới hỏi
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị

Việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU được tổ chức dưới nhiều hình thức mới lạ, hấp dẫn như: Tổ chức các hội nghị, tọa đàm với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, đơn vị; tổ chức hội thi, hội diễn tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa, thi rung chuông vàng, câu hỏi trắc nghiệm thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi bộ, câu lạc bộ...

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, định hướng, giáo dục thanh niên về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới; Nhiều đơn vị chủ động xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền, các sản phẩm truyền thông bắt mắt, truyền tải thông tin ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ trên Internet, mạng xã hội như: infographic, motiongraphic, video clip, trailer,...

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội cũng như cả nước đều thực hiện nghiêm giãn cách xã hội; người dân Hà Nội vừa thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ, vừa đảm bảo thực hiện nếp sống văn minh do Hà Nội đã triển khai vận động từ nhiều năm qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn. Từ ngày 23/3, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nếp sống văn minh việc cưới hỏi
Toàn cảnh Hội nghị

Theo tinh thần đó, nhiều gia đình đã lùi thời gian tổ chức cưới, chỉ tổ chức báo hỷ hoặc liên hoan trong nội tộc. Nhiều đám rước dâu cũng giảm số lượng khách mời, người đưa đón. Điển hình như, tại quận Cầu Giấy, cán bộ tư pháp gửi thư chúc mừng và tuyên truyền, vận động các cặp đôi xin đăng ký kết hôn thực hiện cưới trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, chỉ tổ chức lễ cưới ở quy mô nhỏ, dưới sự chứng kiến của nội bộ gia đình; Tại huyện Đông Anh, nhiều cặp đôi không tổ chức đám cưới như tập quán mà chỉ báo hỷ. Nhiều gia đình làm lễ ăn hỏi, đón dâu cùng một ngày, tổ chức cưới đơn giản, giảm quy mô và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; Quận Nam Từ Liêm có văn bản gửi tới các phường yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về tổ chức cưới hỏi, trong đó, các phường phải vận động người dân hoãn đám cưới, hoặc tổ chức quy mô nhỏ gọn, văn minh, tại lễ đón dâu, các gia đình phải bảo đảm tuân thủ “5K”.

Đặc biệt, mỗi đám cưới diễn ra đều bắt buộc phải ký cam kết thực hiện quy định phòng, chống dịch và chịu sự giám sát của chính quyền địa phương; nhiều điểm ở phường Phú Đô phải phong tỏa, để chung tay phòng, chống dịch, nhiều cặp đôi đã rút gọn các nghi thức cưới hỏi, chỉ đón nhau về với một mâm cơm thắp hương tổ tiên, không tổ chức tiệc cưới. Tại Mê Linh, việc tổ chức tiệc cưới được kiểm soát sát sao, các xã, thị trấn ban, ngành quản lý chặt hoạt động tập trung đông người, khống chế lượng người đến dự đám cưới, không để xảy ra sơ suất.

Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo các quận, huyện, một trong những điều làm nên sự hiệu quả của chương trình này, đó là sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp.

Các cấp uỷ Đảng và ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở đã xây dựng thành quy chế của các cơ quan, đơn vị; Thành lập ban chỉ đạo, đưa thành các các chỉ tiêu thi đua, chỉ đạo tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên… trong cơ quan, đơn vị và người thân trong gia đình nghiêm chỉnh thực hiện việc cưới tiết kiệm, không tổ chức ăn uống linh đình kéo dài nhiều ngày. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, thanh niên, nhất là những đồng chí giữ cương vị chủ chốt đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11, tổ chức gọn nhẹ trong gia đình, hạn chế mời cán bộ trong cơ quan, sau khi hoàn thành việc cưới cho con mới gửi thiệp báo hỷ đến bạn bè, đồng nghiệp; Không tổ chức cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém, không phù hợp với đời sống, thu nhập chung của cộng đồng dân cư và cán bộ công chức như: Khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp, không còn hiện tượng mời cưới tràn lan kiểu “số lượng”, “thích thì mời”...; Không mời dự đám cưới trong giờ làm việc, không sử dụng xe công và cơ sở vật chất của cơ quan, đơn vị để sử dụng cho việc cưới của cá nhân, hầu hết các đám cưới được tổ chức tại gia đình hay nhà văn hóa các tổ dân phố, thôn, làng.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nếp sống văn minh việc cưới hỏi

Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã khen thưởng 10 đơn vị, cá nhân; UBND TP khen thưởng 17 tập thể, 10 cá nhân trong việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội”.

Tiếp tục lan tỏa nếp sống văn minh

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong ghi nhận, đánh giá cao sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các địa phương, đơn vị, tổ chức của TP. Trên cơ sở Chỉ thị 11 – CT/TU, các địa phương, đặc biệt là đoàn thể chính trị, xã hội đã tham gia tích cực, có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Tao sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ lãnh đạo quản lý, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần đưa chỉ thị đi vào cuộc sống. Tuy vậy, vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục.

Phó bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 11 – CT/TU của Thành ủy, các cấp, các ngành cần tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ, giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền đối với việc quán triệt, tổ chức thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới gắn với thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo quản lý phải thực sự gương mẫu đi đầu, là tấm gương sáng trong thực hiện việc cưới theo nếp sống văn minh, tăng cường vai trò nêu gương trong thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU.

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong việc tổ chức cưới theo nếp sống văn minh, trên tinh thần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) và gắn với việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 03/10/2012 “Về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố”.

10 năm qua, trên địa bàn TP Hà Nội có tổng số đám cưới được tổ chức là: 481.920; trong đó số đám cưới thực hiện theo quy định: 437.153, đạt 90,71%. Số đám cưới theo mô hình mới hiệu quả, tiết kiệm: 64.435, là 13,37%.

Tiếp tục kế thừa và phát huy những phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, địa phương trong tổ chức đám cưới văn minh. Tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung nội dung quy ước, hương ước, nhân rộng những mô hình điểm, cách làm hay có tính khả thi cao để triển khai rộng rãi trong Nhân dân.

"Tiếp tục đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào công tác thi đua khen thưởng gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” từ thành phố tới cơ sở, chú trọng hiệu quả việc thực hiện 02 Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng bình xét các danh hiệu văn hóa.

Ngoài ra, cần đưa tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới là tiêu chí đánh giá, bình xét các danh hiệu thi đua của đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân tại cơ sở; Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới" - Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Thái Sơn; Ảnh: Quang Tấn
Phiên bản di động