Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị

Thành phố Phúc Yên là một thành phố trẻ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trong những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Phúc Yên đã có nhiều cố gắng, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các tiêu trí của đô thị loại III, xây dựng thị xã Phúc Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
Vĩnh Phúc: Thích ứng linh hoạt trong tình hình mớiXây dựng Vĩnh Yên xứng tầm trung tâm đô thị Vĩnh PhúcVĩnh Phúc: Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao TP Vĩnh Yên được Bộ trưởng tặng Bằng khen

Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã chỉ đạo, triển khai xây dựng nhiều dự án trọng điểm; huy động các nguồn lực đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đã triển khai 20 dự án chỉnh trang đô thị, quan tâm xây dựng không gian công cộng phục vụ sinh hoạt cho cộng đồng dân cư. Các khu đô thị tiếp tục được quan tâm đầu tư, hệ thống cung cấp nước sạch, điện sinh hoạt đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Các tuyến đường giao thông được cải tạo, nâng cấp, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố Phúc Yên cũng đã chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển thành phố Phúc Yên giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Hạ tầng các khu du lịch, dịch vụ ngày càng phát triển. Trên địa bàn đã và đang hình thành các trung tâm thương mại, siêu thị cùng hệ thống các cửa hàng tiện ích phục vụ nhu cầu mua sắm của Nhân dân.

đồng chí Phan Tiến Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
Đồng chí Phan Tiến Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch ỦBND thành phố Phúc Yên

Về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về “Xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thị xã Phúc Yên giai đoạn 2016-2020”. Thành phố đã triển khai được nhiều tuyến phố văn minh, đoạn đường tự quản; đã phát động phong trào “Ngày Chủ Nhật xanh”, bước đầu đã có sức lan toả, mang lại ý nghĩa thiết thực trong cộng đồng dân cư và xã hội. Thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo, huy động nguồn lực, thực hiện xã hội hóa việc xây dựng hệ thống cống rãnh theo chủ trương của Tỉnh ủy ở một số xã như Cao Minh, Ngọc Thanh, góp phần vào công tác đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, hiện nay, hạ tầng đô thị ở một số nơi đã xuống cấp, chưa được xây dựng đồng bộ; nếp sống văn minh đô thị tuy có sự chuyển biến nhưng chưa đi vào nề nếp thường xuyên. Chính vì vậy, việc xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và xây dựng nếp sống văn minh đô thị đối với thành phố Phúc Yên hiện nay là hết sức cần thiết, có vai trò quan trọng, là khâu đột phá để từng bước xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại trong tương lai.

Phát triển đô thị Phúc Yên xanh - thông minh - bền vững
Phát triển đô thị Phúc Yên xanh - thông minh - bền vững

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Phúc Yên lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian tới, các cấp uỷ Đảng, chính quyền thành phố sẽ quyết tâm phấn đấu xây dựng Phúc Yên trở thành đô thị loại II vào năm 2025; trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20/10/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI về đầu tư tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025 đã đề ra.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, phân bổ sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong từng giai đoạn phù hợp với Đề án phát triển thành phố Phúc Yên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để dành nguồn vốn đầu tư cho các công trình kết cấu hạ tầng đô thị, dịch vụ, du lịch. Tập trung các nguồn lực đầu tư đột phá về hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Nghiên cứu, quy hoạch, phát triển các khu đô thị dọc 2 bên đường Nguyễn Tất Thành; các vị trí đấu giá quyền sử dụng đất ở các phường, xã. Quản lý chặt chẽ quy hoạch các khu đô thị đã được phê duyệt. Tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Phúc Yên, xây dựng Khu trung tâm Chính trị - Hành chính và công viên cây xanh thành phố; đẩy nhanh tiến đô xây dựng khu đô thị công viên cây xanh Đầm Diệu; hoàn thành việc xây dựng các khu đô thị đã được triển khai hạ tầng, như: Khu đô thị Hùng Vương - Tiền Châu, Xuân Hòa, Nam Phúc Yên, TMS Land Hùng Vương... Kêu gọi đầu tư xây dựng các khu đô thị mới chất lượng cao để thu hút các công dân, các chuyên gia giỏi của nước ngoài và trong nước đến sinh sống và làm việc. Tập trung chỉ đạo hoàn thành dự án đường tỉnh lộ 308, đường từ Quốc lộ 2 đi UBND phường Tiền Châu; các công trình trọng điểm: Đường Nguyễn Văn Cừ, đường từ vòng xuyến đường Nguyễn Tất Thành đi tường tỉnh 301, đường vành đai từ Quốc lộ 2 đi Tiền Châu - Nam Viêm. Đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho triển khai xây dựng nút giao IC2 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Nam Viêm; đường Nguyễn Tất Thành; Đường Nguyễn Văn Cừ giai đoạn 2 kết nối với Sóc Sơn và sân bay Nội Bài; Đường Vành đại 5 đoàn Đèo Nhe - Thái Nguyên để khai thác các lợi thế, phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ logictis, du lịch và thu hút các nguồn lực đầu tư, nhu cầu sử dụng các đô thị hiện đại tại Phúc Yên nhất là từ Hà Nội. Xây dựng Cầu vượt cao tốc nối phân khu C2 và C3 để phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị, hiện đại. Triển khai hoàn thành các dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè các tuyến phố; cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước thành phố. Quan tâm đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường giao thông nội thị khu trung tâm hành chính phường Trưng Nhị; các tuyến giao thông, hạ tầng thiết yếu của các phường mới thành lập như Đồng Xuân, Nam Viêm, Tiền Châu. Tập trung rà soát, huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II; trong đó tập trung hoàn thiện 10 tiêu chuẩn chưa đạt.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị
Dự án TMS Land Hùng Vương

Thứ ba, quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm những điểm nghẽn trong công tác bồi thường, GPMB; tập trung nguồn lực đầu tư có trọng điểm các công trình hạ tầng kỹ thuật làm thay đổi căn bản diện mạo, tạo điểm nhấn thu hút nguồn lực phát triển cho đô thị Phúc Yên.

Thứ tư, tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư nguồn lực xây dựng các dự án hạ tầng đô thị có khả năng thu hồi vốn như các tuyến giao thông, hệ thống cấp nước, nhà máy xử lý rác thải, hệ thống truyền tải điện, điện thắp sáng công cộng…

Thứ năm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong xã hội để mọi người dân ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị Phúc Yên. Nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân về công tác GPMB để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện.

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Phúc Yên; duy trì và thực hiện có hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, đưa phong trào trở thành một hoạt động thường xuyên, có nề nếp trong cộng đồng dân cư.

Xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong giai đoạn 2021-2025, đòi hỏi có quyết tâm cao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các nhà đầu tư và toàn thể Nhân dân để huy động các nguồn lực cần thiết, sớm hiện thực hoá mục tiêu đề ra./.

P.T.D
Phiên bản di động