Nhất quán ưu tiên xếp lương giáo viên cao nhất trong thang bảng lương

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định nhất quán ưu tiên xếp lương giáo viên cao nhất trong thang bảng lương hành chính, sự nghiệp...
Cần quy định lương giáo viên ở mức cao nhất hệ thống thang bậc

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà sáng 7/11, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) cho biết, giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho thấy, mức lương nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non còn rất thấp nhưng áp lực công việc rất lớn.

Tại buổi đối thoại của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với 1 triệu nhà giáo cũng đã có 6.000 câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan đến vấn đề này.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu, lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Nhất quán ưu tiên xếp lương giáo viên cao nhất trong thang bảng lương
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình).

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết chủ trương này của Đảng có được cụ thể trong cải cách tiền lương năm 2024 hay không và sẽ có chính sách gì?

Cũng liên quan đến việc này, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) cho rằng, vấn đề tiền lương đã và đang được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người làm công ăn lương hết sức quan tâm.

Do đó, đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết những giải pháp để thực hiện cải cách chính sách tiền lương đồng bộ, toàn diện theo Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương.

Nhất quán ưu tiên xếp lương giáo viên cao nhất trong thang bảng lương
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, trong việc thực hiện các chính sách cải cách tiền lương, quan điểm của Đảng về lương nhà giáo được ưu tiên xếp thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp tới đây.

Theo Bộ trưởng, cần nhìn một cách tổng thể, tổng thu nhập của nhà giáo hiện nay gồm có lương và tiền lương theo các bậc chức danh nghề nghiệp, các loại phụ cấp, tuy nhiên do tính chất đặc thù nên vẫn còn thấp.

Do đó, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, khi thực hiện các chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27, đặc biệt là quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là lương nhà giáo được ưu tiên xét theo thang, bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp và điều này là nhất quán.

Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp về dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.

Về câu hỏi của đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Nghị quyết 27 của Trung ương đã nêu rất rõ về các chính sách cải cách tiền lương lần này.

Có 6 vấn đề mới gồm: Xây dựng hệ thống bảng lương theo vị trí, việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo; quy định mức lương thấp nhất của khu vực công và doanh nghiệp; mở rộng quan hệ tiền lương; cơ cấu lại giữa mức lương cơ bản 70%, phụ cấp 30% và thêm 10% để các cơ quan, đơn vị trực tiếp có chế độ thưởng...

Hậu Lộc
Phiên bản di động