Nhật Bản quảng cáo ‘du lịch không người’ mùa dịch COVID-19
Hàng nghìn người tham dự lễ hội khỏa thân ở Nhật BảnNhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19 |
Cố đô Kyoto ở Nhật Bản đã phát động chiến dịch “du lịch không người” để thu hút du khách trở lại khi các địa điểm nổi tiếng ở đây rơi vào tình trạng đìu hiu chưa từng thấy do dịch COVID-19 bùng phát.
Sannenzaka, một trong những phố đẹp nhất Kyoto. Ảnh: CNN |
Theo kênh CNN (Mỹ), cảnh thường thấy ở Kyoto là du khách nước ngoài chen chúc mọi con phố, đặc biệt là 5 con phố mua sắm ở khu vực Arashiyama. Đây là quận du lịch nổi tiếng ở ngoại ô phía Tây Kyoto với rất nhiều đền chùa.
Trong những ngày “ế khách” do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, COVID-19 (nCoV), các tiểu thương ở khu vực này đã nảy ra sáng kiến chiến dịch quảng cáo mang tên “suitemasu Arashiyama”, tức là “Arashiyama không người” hoặc “hầu như không có người ở Arashiyama”.
Gion là địa điểm nổi tiếng để du khách chụp ảnh geisha. Ảnh: CNN |
Theo các áp phích quảng cáo trong chiến dịch, du khách tới đây có thể tận hưởng cảm giác thanh bình hiếm có, cảm tưởng như tất cả khu vực du lịch đều chỉ thuộc về mình.
Các áp phích quảng cáo in hình ảnh bốn khu vực du lịch nổi tiếng ở Arashiyama với thông điệp hài hước.
Các áp phích quảng cáo "du lịch không người". Ảnh: CNN |
Một áp phích in hình chú khỉ với chú thích: “Đã lâu rồi mới thấy khỉ nhiều hơn người”. Bên dưới là ảnh chụp cầu Togetsukyo không bóng người trong khi trước đó cây cầu này thường kín người đứng chụp ảnh.
Một áp phích khác in ảnh rừng tre tuyệt đẹp của Arashiyama kèm vài hashtag: #nopeople (không có người) hay “nowisthetime” (giờ là lúc phù hợp).
Rừng tre tuyệt đẹp ở Kyoto. Ảnh: CNN |
Trong vài năm trở lại đây, Arashiyama luôn đông đúc du khách vào mùa Đông. Tuy nhiên, do tác động của dịch COVID-19, từ đầu năm 2020 tới nay, du khách tới đây ít hơn hẳn năm 2019.
Chiến dịch quảng cáo “du lịch không người” khẳng định các chủ cửa hàng ở Arashiyama sẵn sàng tiếp đón du khách nhiệt tình gấp bội.
Shuichi Kato, phát ngôn viên cộng đồng phụ trách quảng bá du lịch ở Arashiyama, nói: “Gần đây, khu vực của chúng tôi trải qua nhiều thảm họa như bão lũ và virus Corona. Chúng tôi phải lạc quan thôi”.
Kyoto đìu hiu mùa dịch COVID-19. Ảnh: CNN |
Với 17 khu vực Di sản Thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, Kyoto thường đón hàng nghìn du khách nước ngoài mỗi ngày.
Tuy nhiên, năm nay, trong bối cảnh du khách sợ COVID-19 và không dám đi du lịch, điểm đến nổi tiếng này đã sụt giảm lượng khách một cách nặng nề.
Thông thường, tin tức về du lịch Kyoto thường tập trung vào hành vi xấu của du khách. Ví dụ, việc khu vực Gion lịch sử chấn chỉnh tình trạng chụp ảnh tại đây để xử lý vấn đề về du khách đuổi theo các geisha và cố chụp ảnh với họ mà không được phép.
Cây cầu Togetsukyo thường chật kín du khách chụp ảnh. Ảnh: CNN |
Tháng 1, Trung Quốc đã thông báo cấm người dân du lịch nước ngoài để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Lệnh cấm này ảnh hưởng mạnh tới Nhật Bản – nước đón 9,6 triệu du khách Trung Quốc năm 2019.
Lượng tiền khách Trung Quốc chi tiêu tại Nhật Bản chiếm 1/3 chi tiêu của du khách nước ngoài tại nước này.
Có dự báo cho rằng lệnh cấm nói trên sẽ tán động đáng kể tới ngành du lịch và kinh tế Nhật Bản.
Không chỉ riêng Nhật Bản bị ảnh hưởng mà nhiều điểm du lịch khắp châu Á đều chung tình cảnh.
Tính tới 19/2, 2.000 người nhiễm COVID-19 đã tử vong.