Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trên 10 nghìn xe trong tháng 8/2021

Mặc dù nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh, nhưng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn đạt trên 10 nghìn xe.
Vụ tường đổ đè hơn 10 xe ô tô, quận Cầu Giấy yêu cầu phường Mai Dịch báo cáo Khởi tố các đối tượng trong đường dây tiêu thụ gần 100 xe ô tô trộm cắp ở Hà Nội

Hơn 11 nghìn chiếc ô tô nhập khẩu

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng năm 2021, tổng lượng ô tô nhập nguyên chiếc các loại về Việt Nam là 105,7 nghìn chiếc, trị giá là 2,35 tỷ USD (tương đương 53.482 tỷ đồng), tăng mạnh 95,6% về số lượng và tăng 91,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 8/2021 vẫn đạt trên 10 nghìn xe
Ô tô nhập khẩu trên 10 nghìn chiếc trong tháng 8/2021

Chỉ tính riêng tháng 8/2021, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 10,18 nghìn chiếc với trị giá là 222 triệu USD (tương đương 5.050 tỷ đồng), giảm 29,3% về lượng và giảm 23,5% về trị giá so với tháng trước. Điều này cho thấy, mặc dù dịch bệnh phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội nhưng nhu cầu sử dụng xe nhập khẩu nguyên chiếc ở trong nước vẫn còn khá cao.

Nguồn ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 54 nghìn chiếc, Indonesia là 30,4 nghìn chiếc.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 8.884 xe, bao gồm 6.231 xe du lịch, 2.344 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng.

So với tháng 7/2021, doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33%. Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 5.345 xe, giảm 41% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.539 xe, giảm 41% so với tháng trước.

Đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ, với số lượng 8.884 xe được bán ra trong tháng 8/2021, mức suy giảm doanh số là 45% so với doanh số của tháng 7/2021.

VinFast là thương hiệu bán chạy nhất tại Việt Nam

Đặc biệt, theo phân tích số liệu, tháng 8 cũng là thời điểm ghi nhận mức doanh số thấp kỷ lục trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2 năm 2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe.

Rất nhiều mẫu xe không bán được chiếc nào như Toyota Alphard, Toyota Avanza, Kia Rondo, Kia Optima, Honda Odyssey và Isuzu D-max. Nhiều dòng xe vốn không kén khách chỉ cũng chỉ đạt doanh số khiêm tốn 20 xe. Các hãng như VinFast, Toyota hay Hyundai đều ghi nhận mức giảm doanh số.

Hyundai tụt xuống vị trí số 2 bảng xếp hạng 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất, nhường chỗ cho Toyota. Dẫu vậy, cả hai đều ghi nhận mức sụt giảm lớn, Hyundai giảm tới hơn 1.800 xe, Toyota giảm hơn 1.300 xe.

Thương hiệu ô tô Việt - VinFast bán chạy nhất tháng 8/2021 nhưng cũng chỉ ở mức 2.310 xe, giảm gần 40% so với tháng 7/2021. Điểm sáng vẫn là chiếc VinFast Fadil với hơn 2.000 xe, nhiều tháng liên tiếp đứng đầu bảng xe bán chạy nhất Việt Nam. Con số này cũng bỏ xa các xe xếp ngay sau như Toyota Vios.

Theo đại diện VAMA, kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 8/2021 vẫn đạt trên 10 nghìn xe
Hơn 200 đại lý ô tô đóng cửa do dịch Covid-19

Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Nguyên nhân lượng xe ô tô bán ra sụt giảm mạnh là do tác động của dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố khiến nền kinh tế chung bị ảnh hưởng. Nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nên việc đi lại, mua sắm của người dân rất hạn chế. Ngoài ra, các đại lý, showroom xe nằm trong vùng có dịch phải đóng cửa, ngừng hoạt động nên thị trường ô tô gần như không có giao dịch…

Đức Mậu
Phiên bản di động