Nhà vườn đào, quất sẵn sàng “bung hàng” đón Tết

Theo ghi nhận từ các chủ vườn quất, đào ở Hà Nội, hiện tại đã có khách xem và mua cây, sức mua dự kiến sẽ tăng hơn so với Tết năm ngoái.
Những điểm vui chơi “quên lối về” dịp Tết Dương lịch Người dân chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, Tết

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này, nhiều nhà vườn trông quất, đào ở Hà Nội đang hối hả hoàn tất những khâu cuối cùng trong công đoạn chăm sóc, tạo dáng để phục vụ nhu cầu người dân chơi Tết.

Đến với làng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này, chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh người dân chăm sốc những chậu quất một cách tỉ mỉ, hay những người khách hàng đến hỏi mua quất để chơi Tết.

Nhà vườn đào, quất sẵn sàng “bung hàng” đón Tết
Các nhà vườn đã sẵn sàng bán quất cho khách có nhu cầu

Nắm bắt thị hiếu của khách hàng, vài năm trở lại đây, các chủ vườn quất Tứ Liên đang dần chuyển đổi từ trồng quất dưới đất sang trồng quất "bonsai" trong những bình gốm, trông rất hấp dẫn, bắt mắt và thu hút người mua.

Nhà vườn đào, quất sẵn sàng “bung hàng” đón Tết

Theo các chủ vườn, việc trồng này không chỉ phù hợp với nhu cầu chơi của người dân thành thị mà còn đỡ tốn diện tích đất. Với những cây quất bonsai, do trồng trong chậu nên đòi hỏi công chăm sóc nhiều hơn, các chủ vườn phải chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo cây được cung cấp đủ dưỡng chất.

"Nhu cầu của người mua bây giờ khá đa đạng, nhưng hiện tại thì đa số người ta thích kiểu bonsai, trồng quất bonsai trong những bình gốm, loại này nhỏ gọn phù hợp với nhu cầu tặng biếu", anh Hùng, chủ một vườn quất chia sẻ.

Nhà vườn đào, quất sẵn sàng “bung hàng” đón Tết
Quất bonsai được ưa chuộng

Cũng theo chia sẻ của anh Hùng, giá quất cảnh năm nay sẽ tăng hơn so với năm ngoái do chi phí đầu vào tăng cao như phí cây giống, chậu và công chăm sóc. Khảo sát cho thấy, giá cây quất bonsai mua tại vườn có giá giao động từ 1,5 triệu đồng đến 80 triệu đồng/chậu tùy dáng, thế, gốc và kích thước cây.

Mỗi độ Tết đến Xuân về, không chỉ quất cảnh mà đào cũng là loại cây cảnh được người dân phía Bắc ưa chuộng để trưng Tết.

Nhà vườn đào, quất sẵn sàng “bung hàng” đón Tết
Các vườn đào cũng bắt đầu vào vụ

Cách làng quất Tứ Liên không xa là làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), người dân cũng đang tất bật chăm sóc những vườn đào, chậu đào sao cho hoa kịp nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Theo chia sẻ của một số chủ vườn, để mua được đào sớm nở đúng dịp Tết thì cần phải dựa vào thời tiết. Nếu tiết trời trước Tết lạnh như những ngày gần đây thì người dân nên chọn những cành có nụ vừa tới để có thể nở hoa đúng dịp Tết.

Nhà vườn đào, quất sẵn sàng “bung hàng” đón Tết

Trong khi đó, nếu trời nắng ấm thì nên chọn những cành có nụ hơi đuối để nở từ từ, như vậy thì khả năng hoa nở đúng dịp sẽ cao hơn.

Cũng theo một số người dân trồng đào, ở thời điểm hiện tại cũng đã có nhiều khách đến đặt mua, nhưng năm nay đa số khách chọn ở mức giá bình dân do kinh tế khó khăn, những chậu đào hoặc cây đào cổ thụ có giá cả trăm triệu đồng cũng có khách hỏi mua, thuê nhưng cũng rất ít.

Nhà vườn đào, quất sẵn sàng “bung hàng” đón Tết

Theo ghi nhận, giá đào cũng khoảng từ 2 - 10 triệu đồng/cây loại bình dân, còn loại cao cấp hơn có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Với những người trồng đào tại Nhật Tân, mong muốn lớn nhất là đào nở đúng dịp Tết Nguyên đán giúp họ có một mùa vụ thành công bù đắp công sức chăm sóc suốt cả năm và đón một cái Tết thật hạnh phúc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động