Nhà tái định cư bỏ hoang nhiều năm ở Sài Đồng: Hanco3 "né" báo chí đến bao giờ?

Hà Nội - Để có thông tin đa chiều về 3 tòa nhà tái định cư tại Sài Đồng "bỏ hoang", phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhiều lần liên hệ nhưng Công ty Hanco3 liên tục viện lý do "khất lần" không tiếp.
Nhà tái định cư “treo” gần 20 năm ở Sài Đồng Xót xa 3 tòa nhà tái định cư "bỏ hoang" nhiều năm tại Khu đô thị Sài Đồng Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh hơn 300 dự án bỏ hoang tại Hà Nội

Ngày 26/8/2020. Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 7101/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về hơn 300 “dự án treo”, "bỏ hoang" ở Hà Nội.

3 tòa nhà N3 - N4 - N5 thuộc Khu đô thị Sài Đồng đã bỏ hoang nhiều năm
3 tòa nhà thuộc Khu đô thị Sài Đồng đã bỏ hoang nhiều năm

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án tái định cư N04 (A,B,C) tại Khu đô thị Sài Đồng đã bỏ hoang gần 20 năm nay. Điều này khiến người dân sống trong vùng quy hoạch dự án gặp khó khăn, đặc biệt là gây lãng phí tài nguyên đất...

Năm 2000, UBND thành phố Hà Nội giao cho Công ty Xây dựng Số 3 Hà Nội (nay là Công ty Cổ phần Xây dựng Số 3 Hà Nội - Hanco3) làm chủ đầu tư xây đựng 3 nhà tái định cư N04 (A,B,C) thuộc dự án Khu Đô thị mới Sài Đồng. Tuy nhiên, năm 2015, khi 3 tòa nhà tái định cư hoàn thiện không hề có cư dân tới ở và bỏ hoang cho tới thời điểm này.

Toàn cảnh khu tái định cư N3 - N4 - N5 thuộc Khu đô thị Sài Đồng

Dù được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ tháng 2/2000, nhưng đến nay, dự án mở rộng đường vẫn "chậm rãi bước đi". Hàng trăm hộ dân có đất trong vùng quy hoạch không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp, nhà cửa xuống cấp không được xây mới, các tuyến đường xuống cấp không được đầu tư do vướng quy hoạch...

Khi chia sẻ với phóng viên, ông H (Người dân thuộc diện giải tỏa tại phố Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) tỏ ra bức xúc: "Từ những năm 2000 đã nghe thông tin giải tỏa khu này rồi, chúng tôi chỉ nghe chứ có được thấy giấy tờ. Đến giờ vẫn chưa họp người dân chúng tôi lần nào, không thấy phương án bồi thường hay tái định cư ra sao, tiến độ như thế nào. Chỉ thấy đến đo rồi thì thôi."

Trụ sở Công ty Cổ phần Xây dựng Số 3 Hà Nội - Hanco3
Trụ sở Công ty Cổ phần Xây dựng Số 3 Hà Nội - Hanco3

Nhằm giúp người dân có những thông tin chính xác và khách quan nhất trước sự "bỏ hoang" của khu nhà tái định cư tại vị trí vàng trong Khu đô thị Sài Đồng. Ngày 5/12/2020, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới Công ty Hanco3 (phường Thành Công, quận Ba Đình). Sau khi tiếp nhận thông tin, công ty này liên tục hẹn lịch sang một ngày khác với đủ lý do "trên trời, dưới biển".

Dư luận đang đặt ra câu hỏi phải chăng Công ty Hanco3 không dám đối diện với sự thật nên tìm cách “trốn tránh” cơ quan báo chí?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Mạnh - Hoàng Duy
Phiên bản di động