Nhà máy thủy điện Nậm Núa 2 sẽ phát điện thương mại trong tháng 12

Theo kế hoạch, dự án Nhà máy thủy điện Nậm Núa 2 sẽ hoàn thành và dự kiến phát điện thương mại trong tháng 12/2024.
Cổ phiếu Công ty thủy điện Hủa Na chính thức lên sàn HOSE

Theo đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (tổng thầu), sau hơn 22 tháng kể từ ngày khởi công (18/11/2022), tiến độ thi công nhiều hạng mục của dự án Nhà máy thủy điện Nậm Núa 2 đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Đến nay, dự án đã được hoàn thành phần xây dựng và đang tập trung nhân lực để triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện đồng bộ, đồng thời tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định của Nhà nước.

Nhà máy thủy điện Nậm Núa 2 tại xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Tài nguyên và Năng lượng Điện Biên làm chủ đầu tư, trong đó có nguồn vốn góp của Công ty Cổ phần Phục Hưng Holdings.

Nhà máy thủy điện Nậm Núa 2 sẽ phát điện thương mại trong tháng 12
Công trình dự án Nhà máy thủy điện Nậm Núa 2 đang dần hoàn thiện.

Dự án có tổng công suất lắp đặt máy 8,25MW, hòa vào lưới điện 110kV Quốc gia, sản lượng điện trung bình hàng năm đạt 25 triệu kwh.

Theo kế hoạch dự án Nhà máy thủy điện Nậm Núa 2 sẽ hoàn thành và dự kiến phát điện thương mại trong tháng 12/2024, bổ sung cho hệ thống điện Quốc gia, đồng thời sẽ góp phần phát triển khu du lịch Quốc gia Pa Thơm, tỉnh Điện Biên.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần Đầu tư Tài nguyên và Năng lượng Điện Biên khai thác, sử dụng nước mặt tại dự án Nhà máy thủy điện Nậm Núa 2.

Công ty Cổ phần Đầu tư Tài nguyên và Năng lượng Điện Biên được phép khai thác, sử dụng nước khi hồ chứa của công trình thủy điện Nậm Núa 2 được cơ quan có thẩm quyền cho phép tích nước theo quy định và có quy trình vận hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng phải thực hiện đúng các quy định của quy trình vận hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuân thủ theo lệnh vận hành hồ chứa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp lũ, lụt, hạn hán thiếu nước và các trường hợp khẩn cấp khác.

Ngoài ra, công ty cũng phải bảo đảm duy trì lưu lượng xả thường xuyên, liên tục sau công trình về hạ du sông Nậm Rốm theo quy định. Khi có yêu cầu cấp nước gia tăng ở hạ du của UBND tỉnh Điện Biên, công trình thủy điện Nậm Núa 2 phải xả nước về hạ du theo yêu cầu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động