Người Việt trẻ 2021: Cần thêm những cánh tay hiến máu cứu người

Lượng máu vốn đã khan hiếm nhưng áp lực cung cấp máu cho các địa phương phía Nam càng tăng lên. Bởi vậy cần lắm những cánh tay tình nguyện tham gia hiến máu chung sức cùng công cuộc chống dịch của cả nước.
Youth Day 2021: Trao những giọt hồng hi vọng mùa dịch Covid-19 Nhân viên y tế hiến máu cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch "Tổ đặc nhiệm" thanh niên CATP hiến máu cứu người trong những tình huống khẩn cấp

Khi cả nước đang bước vào đợt dịch Covid-19 căng thẳng nhất cũng là lúc hoạt động hiến máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng loạt lịch hiến máu đã bị hủy hoặc lùi thời gian tổ chức. Thiếu máu theo nhóm máu, thiếu chế phẩm tiểu cầu, nhiều nơi có thời điểm chỉ cung cấp được 50 - 70% nhu cầu máu phục vụ điều trị.

Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, số người đi hiến máu giảm khiến lượng máu dự trữ tại các bệnh viện không còn nhiều, thậm chí phải gửi vào TP.HCM để ưu tiên những ca cấp cứu.

Người Việt trẻ 2021: Cần thêm những cánh tay hiến máu
Tiếng kêu cứu của người bệnh cần máu vang vọng khắp nơi. Ảnh: Viện HHTMTƯ

Dự kiến tuần này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ cung cấp hơn 3.000 đơn vị máu cho miền Nam. Chưa kể mỗi ngày vẫn cần 1.000 đơn vị máu cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Trong tuần qua, những giọt máu nhân ái từ những người tình nguyện đã góp phần cứu sống một sản phụ Hòa Bình đờ tử cung sau đẻ, sốc mất máu, rối loạn đông máu. Sản phụ này cần truyền tới 7 lít máu và chế phẩm máu để hồi sinh.

Một bà mẹ ở TP.HCM đã mừng rơi nước mắt khi cô con gái 14 tuổi suy tủy xương được 3 cán bộ chiến sĩ công an hiến máu kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện khan hiếm máu.

Những em bé cần máu bị kẹt lại Thủ đô trong mùa dịch vẫn kiên cường chiến đấu với bệnh suy tủy xương, với bao đợt thiếu máu, xuất huyết và cả những cơn sốt kéo dài. Những đơn vị tiểu cầu, những đơn vị máu từ những cánh tay tình nguyện đã kéo em từ tay tử thần về với vòng tay ấm áp của mẹ.

Nguồn máu dự trữ sụt giảm nghiêm trọng nhưng người bệnh đã chấp nhận bao nguy hiểm trong dịch bệnh để đi viện lại đối mặt với nguy cơ không có máu! Dù mọi hoạt động của cuộc sống như đang ngừng lại trong giãn cách, nhưng đừng để sự sống người bệnh dừng lại chỉ vì thiếu người hiến máu.

Người Việt trẻ 2021: Cần thêm những cánh tay hiến máu

Giữa những ngày Hà Nội đang thắt chặt giãn cách, đừng để lòng người cách xa. Nếu bạn đủ sức khỏe và điều kiện, hãy trở thành sứ giả mang hi vọng sống cho người bệnh trong mùa dịch bằng cách tham gia hiến máu trong sự kiện Người Việt Trẻ 2021 được tổ chức từ 7:30 - 16:30 các ngày 9-10-11/9 tại Viện Huyết học - Truyền máu TW (Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội). Đây là chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện hiến máu lớn của Thành phố Hà Nội trong tháng 8 và tháng 9.

Người Việt trẻ 2021: Cần thêm những cánh tay hiến máu

Người Việt trẻ 2021 mong muốn hướng tới cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ - có sức trẻ, sức khỏe hưởng ứng cuộc thi và lan tỏa chương trình để mang lại những đơn vị máu quý giá cho người bệnh.

CÁCH THỨC ĐỂ NHẬN TIN NHẮN XÁC NHẬN LỊCH HIẾN MÁU TRONG THỜI GIAN GIÃN CÁCH XÃ HỘI

Link đăng ký hiến máu: https://hienmau.vn/events/nguoiviettre/

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hiến máu di chuyển tới các điểm hiến máu, đồng thời đảm bảo gửi tin nhắn xác nhận lịch hiến máu đúng người, đúng mục đích, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương lưu ý người hiến máu như sau:

1. Thời gian đăng ký hiến máu:

Muộn nhất 18h trước ngày hiến máu ít nhất 01 ngày. Người hiến máu nên đăng ký trước để BTC chủ động kế hoạch tiếp nhận máu.

Hạn chế việc đổi lịch sau khi đã đăng ký.

Tuyệt đối không sử dụng tin nhắn vào mục đích di chuyển khác ngoài việc hiến máu.

2. Thời gian được nhận tin nhắn

Muộn nhất 19h hàng ngày, Viện sẽ gửi tin nhắn xác nhận lịch hiến máu cho người hiến máu có lịch hiến máu ngày hôm sau.

Với các trường hợp đăng ký hiến máu sau 18h để hiến máu ngày hôm sau, Viện sẽ gửi tin nhắn muộn nhất vào 8h sáng ngày sẽ đi hiến máu.

Viện chỉ gửi tin nhắn xác nhận lịch trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

D.Minh
Phiên bản di động