Người trẻ say mê với chuyển đổi số

Với sự nhạy bén và tinh thần say mê nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ hiện đại, những người trẻ đang là nhân tố chủ chốt trong việc chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm số sáng tạo, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Chia sẻ, tháo gỡ khó khăn về chuyển đổi số trong giáo dục Quận Ba Đình chú trọng chuyển đổi số trong giáo dục Đẩy mạnh phối hợp nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên

Hạnh phúc khi được giúp người

Nguyễn Nam Bảo Ngọc là học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Cà Mau. Luôn đau đáu cố gắng để cống hiến và giúp đỡ cộng đồng, nữ sinh này đã quyết định sáng lập dự án “Người yêu Anh - Ở đây có gốc Tiếng Anh” nhằm hỗ trợ miễn phí cho các bạn học sinh có nhu cầu học tiếng Anh.

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Nguyễn Nam Bảo Ngọc sáng lập dự án “Người yêu Anh - Ở đây có gốc Tiếng Anh”

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Bảo Ngọc bộc bạch: “Tiếng Anh là chìa khoá mở ra cánh cửa thành công, tuy nhiên những bạn ở những tỉnh lẻ xa xôi không có điều kiện tiếp xúc với môi trường quốc tế và học tiếng Anh tốt. Đó là một sự thiệt thòi cho các bạn. Vậy nên, em biết mình cần phải hành động”.

Năm 2021, Bảo Ngọc tiến hành dạy online tiếng Anh cho các bạn mất gốc giữa thời điểm dịch COVID -19. Được nhiều người ủng hộ, Dự án “Người yêu Anh - Ở đây có gốc Tiếng Anh” của cô gái đã chính thức khởi động vào tháng 1/2022. Tính đến nay, dự án đã tổ chức hơn 30 buổi học miễn phí với sự tham gia của gần 500 học viên đến từ nhiều quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản…

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Nguyễn Nam Bảo Ngọc ấp ủ dự án dạy tiếng Anh miễn phí cho mọi người từ khi cô nàng là học sinh lớp 9

Các học viên khi tham gia lớp học đều có một đánh giá chung, cảm thấy môn Tiếng Anh không còn nhàm chán, khó khăn mà trở nên dễ hiểu đến lạ thường. Bảo Ngọc cho biết: “Bản thân em cũng là một người từng mất gốc tiếng Anh nên em hiểu rõ nhất các bạn cần học và triển khai như thế nào để chinh phục tốt nhất bộ môn này”.

Cụ thể, trong mỗi buổi học, Bảo Ngọc cố gắng tạo kết nối cảm xúc với người học trong lớp trực tuyến để học viên được thu được kiến thức hiệu quả hơn.

Cô nàng đã áp dụng tối đa công tác chuyển đổi số qua mỗi bài giảng. “Em luôn sử dụng những hình ảnh gần gũi, khuấy động không khí lớp học bằng những trò chơi giáo dục trực tuyến, hay những câu chuyện hài hước, vui nhộn… để tạo điểm nhấn thay vì những kiến thức lý thuyết khôn khan”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Nguyễn Nam Bảo Ngọc luôn tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng

Không chỉ đam mê tiếng Anh, Bảo Ngọc còn là cô nàng đa di năng khi góp mặt trong nhiều hoạt động xã hội, đặc biệt là các hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức. Nổi bật trong số đó là Dự án tâm lý học đường The AM Project - Another ME trên mạng xã hội với gần 15.000 lượt theo dõi nhằm hỗ trợ cho các bạn du học sinh; Đại sứ truyền thông Dự án “Abroad Insider” với gần 35.000 thành viên để kết nối bạn trẻ có mong muốn du học với các du học sinh.

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Nguyễn Nam Bảo Ngọc tham gia Chương trình thiện nguyện “Nấu ăn cho em”

Với những cống hiến nỗ lực không ngừng cho cộng đồng, Nguyễn Nam Bảo Ngọc đã được vinh danh đề cử là một trong 20 gương mặt Thanh niên sống đẹp cấp Trung ương do Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đề cử.

Trước danh hiệu cao quý này, Bảo Ngọc xúc động nói: “Em thật sự cảm thấy rất hạnh phúc khi có thể phần nào giúp đỡ mọi người. Em hy vọng, những hoạt động của mình sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ cống hiến và đóng góp cho cộng đồng”.

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Bảo Ngọc hy vọng những hoạt động của mình sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ

Lan toả niềm say mê nghiên cứu khoa học

Ấp ủ đam mê một ngày nào đó sẽ đưa những sáng kiến nghiên cứu khoa học phục vụ cho quân đội, góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc, Thượng uý Trương Hồng Quân (Trợ lý Phòng Khoa học quân sự, Bộ Tham mưu, Quân khu 5 đã có rất nhiều cống hiến trong nghiên cứu khoa học (NCKH).

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Thượng uý Trương Hồng Quân người đã có rất nhiều cống hiến trong nghiên cứu khoa học

Anh Quân nhớ lại: “Tôi bắt đầu đam mê NCKH từ khi còn nhỏ khi theo dõi các cuộc thi robocon, chứng kiến qua màn ảnh nhỏ các dự án khoa học. Điều đó đã thôi thúc tôi phải theo đuổi đam mê”.

Xuất phát là dân chuyên ngành kỹ thuật môi trường, nên anh Quân nhận thấy công tác quản lý môi trường của quân khu còn rất thô sơ và nhiều hạn chế, chưa có công nghệ quản lý tân tiến. Từ thực tiễn đó, Thượng uý Trương Hồng Quân đã bắt tay vào nghiên cứu “Ứng dụng công nghệ ArcGIS trong quản lý hiện trạng môi trường các đơn vị đứng chân trên địa bàn Quân khu 5” năm 2021 – 2022 nhằmmục đích quản lý môi trường trong quân khu đạt được hiệu quả tốt nhất.

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Thượng uý Trương Hồng Quân với niềm say mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học

Theo đó, kết quả nghiên cứu đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp Quân khu trao giấy chứng nhận xếp loại Đạt.

Nghiên cứu cũng được gửi đi tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23 đạt Giải Nhì toàn quân với Sáng kiến “Ứng dụng công nghệ Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hiện trạng môi trường cho các đơn vị thuộc Quân khu 5” và được Chính ủy Quân khu tặng Bằng khen. Nghiên cứu đã giúp quản lý tốt hơn hiện trạng môi trường trong khu để nâng cao được chất lượng của trường cho tất cả các đơn vị.

Không dừng lại ở đó, năm 2021 thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng, Thượng uý Trương Hồng Quân đã trực tiếp quay, dựng và phát hành 5 phim giáo khoa huấn luyện Tập huấn Quân sự năm 2021 với số lượng 1.500 đĩa DVD gửi cho các đơn vị (đến cấp tiểu đoàn) trên toàn LLVT Quân khu.

Thượng uý Trương Hồng Quân cũng là người trực tiếp viết bài “Những vấn đề cần trao đổi về công tác bảo vệ môi trường trong lực lượng vũ trang Quân khu” và đã được đăng trên ấn phẩm Thông tin Khoa học quân sự Quân khu 5 số 90.

Với những thành tích của mình, anh đã được đề cử là một trong 20 gương mặt Thanh niên sống đẹp cấp Trung ương. Dù vậy, Thượng uý Trương Hồng Quân khiêm tốn bày tỏ: “Bản thân tôi vẫn chưa có gì đáng để tự hào và những công việc tôi là vì mong muốn cống hiến, truyền lửa tình yêu với khoa học”.

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Thượng uý Trương Hồng Quân được đề cử là một trong 20 gương mặt Thanh niên sống đẹp cấp Trung ương

Anh Quân cho biết thêm: “Những NCKH của tôi đã được cấp trên, thủ trưởng của quân khu, thủ trưởng của bộ quốc phòng quan tâm và ghi nhận. Tôi nghĩ đó là một sự may mắn và cũng là động lực để tôi tiếp tục bước tiếp, tiếp tục cái sự nghiệp nghiên cứu và cống hiến cho việc xây dựng quân đội, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người trẻ say mê với chuyển đổi số
Thượng uý Trương Hồng Quân (Thứ 3 từ phải sang) vinh dự được Bộ Quốc phòng trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 23.

Hy vọng, các bạn học sinh, sinh viên thế hệ trẻ hiện nay có thể tận tâm, tận lực tìm tòi từ thực tiễn để áp dụng những kiến thức, ứng dụng công nghệ số, đưa Việt Nam trở thành một cường quốc hùng mạnh. Tôi nghĩ đó là trọng trách rất lớn của thế hệ trẻ ngày hôm nay”, Thượng uý Trương Hồng Quân bày tỏ.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động