Người livestream bán hàng phải xác thực mã số định danh cá nhân
Nỗ lực từng ngày để về đích chiến dịch định danh cá nhân 10 công dân đầu tiên được cấp mã số định danh điện tử Đã cấp số định danh cá nhân cho hơn 98,5 triệu công dân |
Yêu cầu bắt buộc với hoạt động livestream thương mại
Theo khoản 3 Điều 23 của Nghị định 147, các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội xuyên biên giới có trên 100.000 người dùng/tháng tại Việt Nam, phải xác thực tài khoản người dùng bằng số điện thoại di động hoặc mã số định danh cá nhân.
Đối với hoạt động livestream bán hàng, mạng xã hội phải tiến hành xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân theo quy định pháp luật về định danh và xác thực điện tử. Chỉ các tài khoản đã xác thực mới được phép đăng tải thông tin, bình luận, livestream hoặc chia sẻ nội dung trên mạng xã hội.
Livestream giúp tương tác trực tiếp với khách hàng. (Ảnh minh họa: CTTCP) |
Ngoài ra, các mạng xã hội cũng phải lưu trữ đầy đủ thông tin người dùng, bao gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại hoặc mã số định danh cá nhân. Đối với trẻ em dưới 16 tuổi, thông tin đăng ký và các hoạt động trên mạng sẽ do cha, mẹ hoặc người giám hộ quản lý, đảm bảo giám sát chặt chẽ.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, việc yêu cầu xác thực mã số định danh cá nhân là cần thiết nhằm đối phó với tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng gia tăng. Đồng thời, quy định này giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dùng khi tham gia hoạt động trực tuyến, đồng bộ với các quy định hiện hành khác.
Hiện nay, hầu hết các mạng xã hội phổ biến đã áp dụng xác thực tài khoản bằng email hoặc số điện thoại. Quy định bổ sung việc xác thực bằng mã số định danh cá nhân là một bước tiến nhằm tăng cường an ninh mạng, giúp cơ quan chức năng dễ dàng giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.
Quy định xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại
Nghị định 147 cũng quy định rõ trách nhiệm của các nền tảng mạng xã hội trong việc xử lý nội dung vi phạm pháp luật. Trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được khiếu nại từ người dùng tại Việt Nam về nội dung vi phạm, các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải ngăn chặn hoặc gỡ bỏ nội dung vi phạm.
Đối với khiếu nại liên quan đến quyền lợi hợp pháp, việc giải quyết sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Quy định xác thực mã số định danh cá nhân sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 25/12/2024. Việc này không chỉ tạo hành lang pháp lý minh bạch, rõ ràng mà còn giúp nâng cao chất lượng quản lý thông tin trên mạng, đảm bảo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh và bền vững hơn cho người dùng.