Người Hà Nội tích cực "giải cứu" nông sản Hải Dương

Các tổ chức, cá nhân của Hà Nội đã và đang tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho Hải Dương trong lúc tỉnh này bị ảnh hưởng dịch Covid-19.
Bắc Giang "chi viện" 2 tỷ đồng cho Hải Dương chống dịch Covid-19, dỡ bỏ một vùng cách ly Hà Nội nỗ lực tiêu thụ nông sản cho Hải Dương

Người dân, doanh nghiệp chung tay giúp nông dân Hải Dương vượt khó

Trước tình trạng nông sản chất đống trên cánh đồng, không thể tiêu thụ vì Covid-19 tại Hải Dương, nhiều tổ chức, cá nhân nhóm thiện nguyện, kết nối với các hợp tác xã nông nghiệp, sau đó chuyển lên các điểm giải cứu nông sản trên Hà Nội giúp người dân tỉnh Hải Dương vượt qua khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô tại điểm giải cứu nông sản vùng dịch tại Trụ sở Tổng công ty Du lịch Hà Nội (18 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), chỉ chưa đầy nửa buổi sáng, các mặt hàng như ổ, su hào, cà rốt... đã được tiêu thụ hết, chỉ còn lại bắp cải.

Người Hà Nội tích cực "giải cứu" nông sản Hải Dương
Điểm bán nông sản sạch ủng hộ bà con vùng dịch tại 18 Lý Thường Kiệt lúc 9h30 ngày 23/2 chỉ còn bắp cải

Đại diện Đoàn thanh niên, Tổng công ty Du lịch Hà Nội, cho biết: "Bắt đầu từ 23/2/2021, Tổng công ty Du lịch Hà Nội phối hợp cùng nhóm tình nguyện viên tại xã Nam Hưng, Nam Sách, Hải Dương thu gom, giải cứu nông sản gồm các loại nông sản sạch: Su hào, bắp cải, cà chua, rau súp lơ, ngô nếp, ổi với sản lượng 10 tấn hàng.

Năm điểm bán nông sản giải cứu bao gồm: Trụ sở Tổng công ty Du lịch Hà Nội- 18 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Du lịch - Cở sở số 15 Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội; Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Du lịch - Cở sở số 5B Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội; Khách sạn Thăng Long Opera số 1C Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Khách sạn Thăng Long Espana - 63 Nguyễn Trường Tộ - Ba Đình, Hà Nội".

Đồng chí đại diện Đoàn thanh niên cho biết thêm, nguồn nông sản hầu hết được nuôi trồng trong nhà kính, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, các loại mặt hàng nông sản sau khi được bà con thu gom sẽ được đóng gói theo từng loại, được phun khử khuẩn đảm bảo công tác phòng chống dịch trước khi vận chuyển tới Hà Nội. Giá bán bằng với giá thu mua tại Hải Dương còn chi phí vận chuyển và chi phí khác do Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tự chi trả.

Ghi nhận của phóng viên, tại điểm bán hàng “Giải cứu” của Tổng công ty Du lịch, các tình nguyện viên của Tổng công ty đều được trang bị các thiết bị phòng dịch: Khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, bao tay… vạch đánh dấu đảm bảo khoảng cách giữa khách hàng để đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch Covid-19.

Chung tay tiêu thụ nông sản cho người dân Hải Dương, Thành đoàn Hà Nội đã kêu gọi đoàn viên, thanh niên Thủ đô ủng hộ chương trình qua việc đăng ký mua nông sản của tỉnh Hải Dương gồm: Ổi Thanh Hà, su hào, bắp cải, cà rốt, ngô ngọt, ngô nếp, trứng gà...

Chỉ trong 2 ngày kêu gọi, số lương nông sản được đăng ký mua đã lên đến con số hơn 40 tấn nông sản các loại và 15.000 quả trứng gà. Theo kế hoạch, đêm nay, số lượng nông sản này sẽ cập bến thành đoàn Hà Nội. Bắt đầu từ sáng 24/2, gian hàng giải cứu của Thành đoàn sẽ mở ở ngã tư Lý Thường Kiệt - Phan Châu Trinh.

Chị Mai Nhàn, chủ nhà hàng Xứ Đông (96b Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) đã biến nhà hàng ăn của mình thành điểm bán nông sản chia sẻ khó khăn cùng nông dân Hải Dương. Chị cho biết: "Rau củ quả tươi sạch, ngon và đảm bảo đúng quy trình phòng chống dịch. Giá thu mua bằng đúng giá thu mua tại ruộng".

Không chỉ kêu gọi anh chị em và người quen đến hỗ trợ cùng phân phối hàng, chị Mai Nhàn còn tất bật hỗ trợ nhóm thiện nguyện tại các điểm giải cứu nông sản khác.

Người Hà Nội tích cực
Điểm giải cứu nông sản ở 96B Nguyễn Huy Tưởng sáng 23/2
Người Hà Nội tích cực
Toàn bộ rau củ quả đã được tập kết tại nhà hàng trong đêm

Tại các điểm giải cứu ở các khu dân cư do nhiều nhóm thiện nguyện chung tay, qua ghi nhận chỉ trong đêm 21 và sáng ngày 22, 250 tấn rau, 10 vạn quả trứng từ vùng dịch đã được tiêu thụ hết.

Người Hà Nội tích cực
Người dân chung cư Rivera Park Hà Nội xếp hàng trong đêm để chờ giải cứu nông sản Hải Dương
Người Hà Nội tích cực

Chị Hoài Sơn, một người mua nông sản Hải Dương về chia cho hàng xóm, người thân và bạn bè chia sẻ: "Cũng thấy vui vì qua việc này tình cảm với họ hàng bạn bè tăng hơn bao giờ hết. Mình mua rau củ về chia cho mỗi người 1 ít, ai cũng hồ hởi. Đang hóng tiếp đợt sau".

Một người con ở Hải Dương là chị Kim Thoa cho biết: "Cảm động lắm. Tết mua hoa giúp người Đà Lạt, ra tết lại mua rau giúp quê mình".

Chính quyền kết nối để nông sản Hải Dương vào chợ, siêu thị Hà Nội

Bên cạnh những hoạt động giải cứu nông sản Hải Dương của các cá nhân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp, đoàn hội, các cơ quan chức năng TP Hà Nội cũng vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư thành ủy, Sở Công thương đã kết nối để 32 doanh nghiệp thương mại, 34 chợ của Hà Nội với 59 đơn vị sản xuất thu mua của Hải Dương... Trong những ngày qua, các đơn vị đã thu mua tiêu thụ gần 400 tấn nông sản. Cùng đó, các đơn vị của TP cũng đang nhanh chóng để hỗ trợ tiêu thụ hơn 1.600 tần gà đồi Chí Linh trong những ngày tới.

Ngoài ra, tại các điểm người dân tự tổ chức bán nông sản giúp bà con Hải Dương, Sở Công Thương đã có văn bản gửi các quận, huyện đề nghị rà soát, bố trí cho người dân các vị trí bán nông sản làm sao đảm bảo giao thông, đặc biệt là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và phải truy xuất được nguồn gốc tránh việc đội lốt nông sản Hải Dương để trục lợi.

Trước đó, nhằm hỗ trợ DN bán lẻ, nhóm tình nguyện trong quá trình “giải cứu” nông sản Hải Dương, Sở Công thương Hà Nội cũng đã có văn bản số 692/SCT-QLTT gửi Sở GTVT Hà Nội và Công an Hà Nội đề nghị hỗ trợ các phương tiện chở hàng hóa nông sản Hải Dương lưu thông thuận lợi trên địa bàn TP Hà Nội.

Huyền My
Phiên bản di động