Người Hà Nội phấn khởi sau bao ngày "nhịn" dịch vụ

Sáng 22/6, người Hà Nội đùa nhau là ngày toàn dân ăn phở trong nỗi hân hoan khi nhiều hàng quán, dịch vụ thiết yếu được mở cửa trở lại. Nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ học mầm non cũng đang mong ngóng từng ngày con được trở lại trường.
Phụ huynh băn khoăn chọn giải pháp nghỉ hè mùa dịch cho con

Bắt đầu từ 0h ngày 22/6, TP Hà Nội cho phép mở cửa trở lại: Dịch vụ cắt tóc, gội đầu. Với dịch vụ ăn uống tại nhà được mở cửa nhưng phải đảm bảo: Khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21h hàng ngày. Riêng quán rượu, quán bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về.

Vậy là sau bao ngày người dân Hà Nội phải "nhịn" cắt tóc, "nhịn" gội đầu dưỡng sinh và tốn thêm 5k tiền hộp vì gọi đồ ăn mang về thì một số hoạt động thiết yếu cũng đã được nới lỏng.

Tuy nhiên, các phụ huynh có con nhỏ đang được nghỉ hè sớm giữa mùa dịch Covid-19 thì đang mong Thành phố đưa các trường học mầm non vào dịch vụ thiết yếu sớm.

Hàng quán Hà Nội được mở cửa đón khách, cha mẹ từng ngày mong con được tới trường
Trong những ngày nghỉ hè giữa mùa dịch, các phụ huynh có con nhỏ vất vả tìm nơi gửi con. Ảnh minh họa

Có hai cô con gái nhỏ đang ở độ tuổi mầm non, chị Vũ Thu Hoài (Hoàng Mai, Hà Nội) mong ngóng từng ngày trường học được mở cửa trở lại. Chị cho biết, trong gần hai tháng qua, hai vợ chồng chị vẫn phải đi làm, thế nên hai bé nhỏ hết được chở về nhà nội, nhà ngoại lại được gửi nhờ nhà bác. Có những hôm không gửi được, vợ chồng chị lại phải xin làm từ xa hoặc nghỉ phép để chăm con.

"Tôi đang đợi ngày giải phóng phụ huynh. Trường mầm non được mở cửa sớm ngày nào thì gia đình hạnh phúc ngày đó", chị Hoài đùa vui.

Trước thông tin thành phố cho mở cửa quán ăn, dịch vụ cắt tóc gội đầu, chị Luyến (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Sáng nay thấy nhiều người hân hoan đi ăn phở còn mình thì vô cảm. Ăn uống, cắt tóc gội đầu bây giờ thì đơn giản, mình chỉ mong trường học sớm mở cửa thôi". Lí do chị đưa ra là 2 cậu con trai nhà chị nghịch kinh hồn trong khi bản thân chị vừa phải quản con, vừa phải quản lý cửa hàng gạo lẫn giặt là của gia đình.

Chị Chu Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) có con học tiểu học thì cũng tìm đủ các nhóm online để con tham gia cho có bạn cùng học, cùng nói chuyện. Cả chị và bọn trẻ đều mong "ngày giải phóng" để được đi học, đi chơi với bạn vì ở nhà mãi cũng chán.

Hàng quán Hà Nội được mở cửa đón khách, cha mẹ từng ngày mong con được tới trường
Trẻ em ở nhà học online, không ra ngoài phòng dịch cũng mong ngóng ngày tới trường vui đùa cùng bè bạn. Ảnh minh họa

Chị Hoàng Kim Nhung (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) thì đặt kì vọng tháng 7 các con được đi học thì quá tốt. Bởi bố mẹ thì đi làm gửi con thì khó khăn. Nhà chị có 2 bé nhỏ đang thuê tạm gia sư để trông con theo ngày, mỗi ngày hết 300.000 đồng, chi phí đội gấp đôi, gấp ba khi con đi gửi trẻ.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh còn lo ngại việc mở cửa trường học, đặc biệt trường mầm non trong tháng 7 tới đây là chưa an toàn. Một số phụ huynh khác thì cho rằng khi các thầy cô được tiêm phòng thì hãy mở lại trường học vì đây là nơi tập trung đông, các con lại chưa được tiêm phòng. Thời điểm tháng 8 cho con đi học mới yên tâm.

Hiện, giáo viên nhiều trường công ở Hà Nội đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1. Bởi vậy sau hàng ăn, quán cắt tóc, gội đầu, phụ huynh kì vọng, trường học sẽ được thành phố quan tâm xếp vào nhóm dịch vụ thiết yếu.

D.Minh
Phiên bản di động