Người gieo chữ bằng cả "cái tâm"

Vượt qua những khó khăn, gian nan từ ngày đầu mới nhận công tác tại trường THCS Quang Trung (Hải Dương), giờ đây, cô giáo Tiêu Thị Hương Giang cảm thấy tự hào với những gì đã trải qua.
Nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật Gửi niềm tin yêu vào thế hệ trẻ

Hành trình 27 năm với sứ mệnh trồng người

Dạy học là nghề vinh quang, cao quý nhất trong những nghề cao quý, vì lẽ đó, cô giáo Tiêu Thị Hương Giang (48 tuổi, giáo viên môn Ngữ văn, trường THCS Quang Trung, xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) mong muốn được trở thành người được đứng trên bục giảng, hy vọng được giống những người thầy, người cô mà mình trân quý và ngưỡng mộ.

Ngược dòng thời gian, trở về năm 1996, sau khi học xong cao đẳng sư phạm, cô Hương Giang (khi ấy 22 tuổi) được phân công về giảng dạy tại trường THCS Quang Trung. Đó là ngôi trường nằm ở cuối huyện, cách nhà 10km.

Những năm đó, đường xá rất xấu, cô giáo trẻ lách cách chiếc xe đạp từ nhà đến trường hết 60 phút. Đến giờ, cô Giang cũng chẳng hiểu tại sao khi cầm quyết định về ngôi trường xa xôi này mình lại đồng ý và không một lời ca thán. Trong khi đó, có những đồng nghiệp vừa về trường, họ đã nghĩ ngay đến việc chuyển trường.

Người gieo chữ bằng cả
Cô giáo Tiêu Thị Hương Giang, giáo viên trường THCS Quang Trung, xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tình Hải Dương.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, cô giáo Tiêu Thị Hương Giang bồi hồi nhớ lại: "Năm đầu tiên về trường nhận công tác, nhìn ngôi trường nhỏ bé, lụp sụp mà tôi thấy thất vọng. Sân trường là sân đất trơn trượt, trời mưa học sinh ngã lấm lem từ đầu tới chân".

Thời điểm đó, trường chỉ có một ngôi nhà cấp 4 siêu vẹo, cơ sở vật chất xuống cấp không đảm bảo công tác dạy và học nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, cống hiến cho sự nghiệp trồng người nên tập thể ban lãnh đạo, giáo viên nhà trường và các học sinh đã cùng nhau cố gắng vượt qua khó khăn.

Có lẽ, sự cống hiến của cô giáo Tiêu Thị Hương Giang không thể kể hết bằng lời, chỉ có tận mắt chứng kiến, thì mới cảm nhận hết được những gian khổ và cả sự hy sinh vì sự nghiệp trồng người ở những nơi đầy gian khó như vậy.

Người gieo chữ bằng cả
Cô Tiêu Thị Hương Giang vinh dự được nhận bằng khen tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023

Chọn nghề cũng một phần vì sinh kế, thế nhưng đối với người giáo viên như cô Tiêu Thị Hương Giang thì trước hết phải có lòng yêu nghề và đức hy sinh, tình yêu học trò phải chiến thắng nỗi sợ hãi và muôn vàn khó khăn, thử thách.

Nhờ vậy, người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường đó đã có 27 năm gắn bó với nghề, hy sinh cả tuổi xuân để mang con chữ đến với học trò.

Chắp cánh cho những ước mơ bay cao

Học trò thành công là món quà lớn nhất với cô giáo Tiêu Thị Hương Giang. Cô cười khi nhớ về những học trò cô từng giảng dạy: "Đến giờ khi gặp lại, đứa nào đứa nấy đều lớn phổng phao, đặc biệt thấy vui và hạnh phúc lắm khi chúng nó trưởng thành trên con đường sự nghiệp và hôn nhân".

Trong quá trình công tác, cô giáo Tiêu Thị Hương Giang luôn được học trò yêu mến, phụ huynh tin tưởng, đồng nghiệp thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ, bằng tất cả tình yêu đó chính là nguồn động lực để cô cũng như nhiều thầy cô khác gắn bó với trường lớp.

Người gieo chữ bằng cả
Cô Tiêu Thị Hương Giang chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh

Cô giáo Tiêu Thị Hương Giang cho biết, gần 30 năm gắn bó với trường THCS Quang Trung, nơi từng chỉ là dãy nhà cấp bốn lụp xụp, người ta vẫn nhắc đến nơi đây với cái nghèo, sự thiếu thốn và với vô vàn những thứ tẻ nhạt… thì giờ đây hơn ai hết, cô nhận thấy rõ sự thay đổi tích cực của ngôi trường.

So với hơn 20 năm về trước, chất lượng của nhà trường ở tốp cuối huyện thì hiện nay đã khác. Tỷ lệ học sinh đỗ cấp 3 thuộc tốp đầu của huyện; riêng với môn thi Ngữ văn của nhà trường, tại kỳ thi tuyển sinh năm 2022 – 2023 nhà trường vinh dự xếp thứ 2/24 trường trong huyện, xếp thứ 11/253 trường trong tỉnh; năm 2023 – 2024 xếp thứ 3/24 trường trong huyện, xếp thứ 29/253 trường trong tỉnh...

Người gieo chữ bằng cả
Trang thiết bị của lớp học đã được cải thiện rất nhiều so với thời điểm những năm đầu cô Tiêu Thị Hương Giang về trường giảng dạy

Hiện nay, cô Tiêu Thị Hương Giang cũng như các thầy cô khác trong nhà trường đang cố gắng tạo ra môi trường thân thiện, lớp học hạnh phúc; làm sao để học sinh thấy hào hứng khi đón nhận giờ học, tiếp nhận nhiệm vụ học tập một cách nhẹ nhàng, vui vẻ.

"Tôi mong muốn thế hệ học trò của mình khôn lớn trưởng thành và cũng hy vọng ngôi trường mà mình đã và đang gắn bó sẽ thực sự trở thành ngôi trường hạnh phúc", cô Tiêu Thị Hương Giang nói.

Ngẫm lại mới thấy, thanh xuân, hy vọng và những ước mơ lớn lao của cô tân sinh viên trẻ ngày đó đã gửi gắm hết vào những trang giáo án. Ấy vậy mà cô vẫn ở đây, vẫn ngày ngày thầm lặng, chắp bút cho từng thế hệ học sinh...

Quá trình 27 năm gắn bó với nghề là 27 năm cô Tiêu Thị Hương Giang chứng kiến sự đổi thay của nhà trường, nơi cô đã nâng bước bao thế hệ trưởng thành, để những đứa trẻ bước ra ngoài thế giới rộng lớn, đặt chân đến những thành phố sáng đèn, soi sáng cả một tương lai.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động