Người dân không tích trữ quá nhiều hàng hoá để tránh bão Yagi

Theo đại diện Bộ Công thương, hiện nay, hàng hoá được doanh nghiệp các địa phương chuẩn bị đảm bảo phục vụ cho người tiêu dùng trước, trong và sau bão Yagi. Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng đi mua, tích trữ quá nhiều hàng hoá so với nhu cầu trong vài ngày sắp tới...
Thủ tướng lần thứ 3 ra công điện chỉ đạo ứng phó bão Yagi Bão Yagi cách Quảng Ninh - Hải Phòng 160km, sắp đổ bộ đất liền

Người dân không nên lo lắng, hoang mang

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), đánh giá tác động của cơn bão số 3 (bão Yagi), Bộ Công thương đã ban hành Công điện số 6751/CĐ-BCT về việc ứng phó khẩn cấp với bão.

Trong đó, Bộ Công thương đã chỉ đạo các Sở Công thương các địa phương có ảnh hưởng của bão thực hiện các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đảm bảo không đứt gãy nguồn cung trong bất cứ tình huống nào.

Theo công điện, Bộ Công thương yêu cầu các Sở Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phướng án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng.

Ngay trong chiều 6/9, đoàn công tác của Bộ Công thương cũng đến một số kênh phân phối lớn để kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi siêu bão số 3 đổ bộ.

Quá trình kiểm tra, cộng với báo cáo nhanh của một số kênh phân phối lớn và Sở Công thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho thấy, để chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ, đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm, vật tư thiết yếu cho người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, Sở Công thương các địa phương ban hành văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn trên địa bàn báo cáo về khả năng dự trữ, cung ứng các mặt hàng thiết yếu để kịp thời huy động, cung cấp cho người dân khi có yêu cầu.

Người dân không tích trữ quá nhiều hàng hoá để tránh bão Yagi
Hàng hóa dồi dào tại siêu thị Big C Thăng Long.

Các mặt hàng được dự trữ là các hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, mỳ ăn liền, lương khô, nước uống đóng chai, xăng dầu và các mặt hàng khác có nhu cầu cao trong mùa bão lũ (tấm lợp, dây thép, đinh vít, thuốc trị bệnh…), đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân vùng thiên tai.

Các mặt hàng này được dự trữ tại kho hàng của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa và sẵn sàng cung cấp cho vùng bị thiên tai khi có yêu cầu. Khối lượng hàng hóa nhu yếu phẩm dự trữ ước tính đáp ứng từ 5-10 ngày sử dụng (tùy thuộc tình hình, khả năng và đặc thù của địa phương).

Trường hợp thiên tai kéo dài trên diện rộng, đã huy động hết nguồn hàng dự trữ tại địa phương nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu, địa phương sẽ đề xuất hoặc huy động từ các nguồn, các đơn vị trong và ngoài tỉnh để bảo đảm ứng cứu kịp thời.

“Hiện nay, hàng hoá được doanh nghiệp các địa phương chuẩn bị đảm bảo phục vụ cho người tiêu dùng trước, trong và sau bão. Do đó, Bộ Công thương khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng đi mua, tích trữ quá nhiều hàng hoá so với nhu cầu trong vài ngày sắp tới”, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Hà Nội dồi dào hàng hóa đảm bảo cho người dân

Tại Hà Nội, bà Nguyễn Kiều Oanh - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương cho biết, mặc dù đánh giá tác động của bão số 3 là rất lớn, nhưng trong bất kỳ tình huống nào thì hệ thống siêu thị và chợ truyền thống luôn đảm bảo đủ nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hoá, sẵn sàng cung ứng cho người dân khi cơn bão số 3 đổ bộ, Sở Công thương Hà Nội yêu cầu các siêu thị, doanh nghiệp, nhà phân phối… tăng lượng dự trữ các mặt hàng thiết yếu nên hiện nguồn hàng hóa trên thị trường rất dồi dào, giá cả ổn định vì vậy người dân không cần quá lo lắng việc thiếu lương thực, thực phẩm.

Người dân không tích trữ quá nhiều hàng hoá để tránh bão Yagi
Hàng hóa dồi dào, người dân không cần lo lắng. Ảnh: BCT.

Bên cạnh đó, công tác bình ổn giá cả cũng được Sở Công thương yêu cầu các kênh phân phối nghiêm túc triển khai. Đồng thời, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cũng liên tục vào cuộc kiểm tra việc cung ứng và giá cả hàng hoá nên không lo ngại việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Chiều 6/9, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương Hà Nội kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi bão số 3 đổ bộ.

Qua kiểm tra tại 2 siêu thị lớn là Winmart Royal City và và Big C Thăng Long, nguồn cung hàng hoá đa dạng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu, từ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá, thực phẩm chế biến, đường, sữa, muối ăn, mỳ ăn liền… Mặc dù lượng khách hàng đổ về các hệ thống này có ghi nhận đông hơn cùng thời gian ngày thường nhưng siêu thị vẫn đáp ứng đầy đủ.

Tại siêu thị WinMart Royal City, để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa đặc biệt là những sản phẩm thiết yếu, WinMart đã chủ động làm việc với nhà cung cấp qua đó dự trữ tăng thêm 30% các nhóm hàng thực phẩm tươi sống. Ngoài ra, WinMart đã sẵn có các nhóm thực phẩm khô, sản phẩm trữ mát và hàng đông lạnh phục vụ khách hàng.

Tại siêu thị Big C Thăng Long, để đảm bảo hàng hoá cung ứng kịp thời cho người tiêu dùng, liên tục từ 2 ngày hôm nay, hệ thống này đã tăng lượng hàng hoá lên 300%. Trong đó tập trung vào các nhóm sản phẩm thiết yếu như rau củ quả, thịt cá…

Đại diện Big C Thăng Long cam kết đảm bảo hàng hoá đầy đủ cho người tiêu dùng. Đối với hoạt động bình ổn giá, siêu thị đã làm việc và ký cam kết với nhà cung cấp để đảm bảo giữ ổn định giá cả trong một thời gian dài.

Hậu Lộc
Phiên bản di động