Ngưng thu phí 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng
Chậm triển khai thu phí không dừng, sẽ dừng thu phí Sẽ đóng cửa BOT Hà Nội – Bắc Giang nếu chậm lắp đặt thu phí tự động Công nghệ thu phí đường bộ bằng vệ tinh |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ 12h ngày mai 6/7 đến 16h ngày 10/7 tới sẽ tạm dừng thu phí tại 3 trạm BOT do không thực hiện ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phi tự động không dừng.
Theo đó, 3 trạm BOT chậm triển khai ký kết thu phí tự động không dừng (ETC) gồm trạm BOT Bắc Hải Vân, BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đóng cửa dừng thu phí do các chủ đầu tư của các dự án BOT chưa tích cực thực hiện ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã có làn thu phí không dừng. |
Được biết, trạm BOT Bắc Hải Vân trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, hiện đang thu phí hoàn vốn cho 2 dự án do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả quản lý thu phí gồm dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.
Trong khi đó, trạm BOT Cam Thịnh nằm trên địa bàn TP Cam Ranh, Khánh Hòa, hiện đang thu phí hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa, do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư.
Còn trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đặt tại Cái Răng (TP Cần Thơ) thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6 km do liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn - Công ty CP Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 là chủ đầu tư.
Trước đó, trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang cũng bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến dừng thu phí từ 6/7 do chậm ký phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng. Tuy nhiên, sau đó trạm BOT này thực hiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước nên không bị dừng thu phí.
Mới đây, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí không dừng do Bộ Giao thông vận tải tổ chức, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 của dự án có 44 trạm với tổng số 620 làn.
Trong đó, Công ty TNHH thu phí tự động VETC lắp đặt 27 trạm với tổng số 187 làn. Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà đầu tư BOT lắp đặt trên 430 làn vận hành thương mại.
Tính đến hết tháng 5/2019 đã triển khai được 28 trạm với 115 làn, đã vận hành thương mại 27 trạm với 111 làn, đang vận hành thử nghiệm 4 làn.
Tuy nhiên, ông Huyện cho biết, dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 (BOO1) đang gặp khó khăn về năng lực tài chính do ngân hàng dừng cung cấp tín dụng cho dự án. Từ tháng 3/2019 đến nay, VETC không triển khai thêm được hạng mục nào.
Đặc biệt, hiện các tuyến cao tốc do Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đang triển khai rất chậm do chưa phê duyệt phương án triển khai 227 làn còn lại và chưa có kế hoạch thực hiện 15 làn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Còn Tổng công ty Đầu tư hạ tầng và phát triển tài chính Việt Nam (VIDIFI) đang chậm các thủ tục phê duyệt nên tiến độ triển khai chậm trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Cũng theo ông Huyện, việc đàm phán ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư BOT đang gặp nhiều khó khăn, Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, nhưng đến hết ngày 30/6 mới ký được 8 trạm.