Ngày vía Thần Tài, mua vàng có ý nghĩa gì?

Mua vàng hay tặng vàng trong dịp Thần Tài đã trở thành thói quen tốt đẹp ngày đầu xuân năm mới, thay lời chúc cả năm bình an, phát tài phát lộc cho bản thân hay những người thân quý.
Lưu ý khi mua vàng ngày vía Thần Tài Dẫn đầu xu hướng sản phẩm ngày Thần Tài: DOJI bội thu

Theo quan niệm dân gian, mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm là ngày Thần Tài bay về trời. Năm nay, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào ngày 31/1 Dương lịch.

Do đó, đây là ngày quan trọng nhất trong năm để cúng vía, cầu mong công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió. Vào ngày này, đông đảo người dân đi mua vàng với quan niệm rước tài, lộc, đón may mắn cho cả năm.

Đáng nói, vì vàng là kim loại quý nên được xem là tài sản quan trọng, làm của để dành do đó với niềm tin mua vàng vào ngày Thần tài quan trọng nhất trong năm sẽ có thêm nhiều may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn, đầu tư và sinh lời.

Nắm bắt được thị hiếu, từ nhiều năm nay, cứ vào mùng 10 tháng Giêng, nhiều người dân đổ xô các tiệm vàng để mua vàng cầu may.

Ngày vía Thần Tài, mua vàng có ý nghĩa gì?
Nhiều nhà vàng đã sản xuất nhiều sản phẩm vàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng

Lý giải về tâm lý mua vàng ngày vía Thần Tài, một số chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, xét ở góc độ tín ngưỡng thì ngày xưa, thờ Thần Tài chỉ cần có con gà quay, thịt heo quay, hoa quả…

Nghĩa là những đồ lễ vật hết sức đơn giản, gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân, chứ không bắt buộc hay có lệ là phải mua vàng trong ngày “Vía Thần tài” mùng 10 tháng Giêng hàng năm thì mới được may mắn, tài lộc trong cả năm.

Tuy nhiên, dưới sự tác động của tâm lý đám đông và được xem như là cách để tích góp và để dành, nhiều người dân ngày nay cũng đi mua vàng vào ngày này để vừa lấy cái may mắn đầu năm, cầu may cho sự sung túc trong cả năm và hy vọng trong năm sẽ có nhiều của để dành hơn.

Theo quan niệm nhân gian, tùy theo mong muốn về một năm nhiều tài lộc, may mắn mà bạn có thể lựa chọn số lượng vàng cần mua cho phù hợp. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia vào những ngày này, giá vàng có thể tăng cao nên bạn chỉ nên mua vừa đủ để cầu may theo phong tục, tránh rủi ro khi giá vàng giảm mạnh sau đó.

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, việc mua vàng đầu năm cũng được coi là một hình thức tiết kiệm của nhiều người Việt. Trước đây, chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng nhằm mục đích cầu năm mới nhiều tài lộc.

Trong tâm lý, thói quen của người Việt, vàng vẫn được coi là một thứ tài sản có giá trị bảo toàn và sinh lời nên nhiều người thường mua về tích trữ lâu dài, mua vàng nhằm tiết kiệm đề phòng khi cần chi tiêu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động