Ngành thuế gửi thư ngỏ đến cá nhân, doanh nghiệp bán hàng online

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã, đang và kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế cần khẩn trương đăng ký, kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế...
Bộ Công an phối hợp, xử lý livestream bán hàng gian, trốn thuế Kiểm tra khai, nộp thuế gần 43.000 người bán hàng online

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số tại Việt Nam.

Trong thư, Tổng cục Thuế nêu rõ, theo quy định tại Điều 17 Luật Quản lý thuế, tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhan nếu có phát sinh hoạt động kinh doanh thì đều có trách nhiệm tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật thuế, trong đó bao gồm hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Trong thời gian qua, Tổng cục Thuế đã xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn của các nhóm đối tượng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới bao gồm các thông tin định danh (tên, số điện thoại, địa chỉ), nền tảng kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh, doanh thu, thông tin thanh toán…

Ngành thuế gửi thư ngỏ đến cá nhân, doanh nghiệp bán hàng online
Ảnh minh họa.

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện các nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của pháp luật, ngành thuế trong thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp như triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định chính sách, pháp luật thuế về đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; áp dụng triển khai hóa đơn điện tử đối với toàn bộ nền kinh tế bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Đến nay, được sự hỗ trợ của các bộ ngành, tổ chức liên quan, ngành yhuế đã có nền tảng dữ liệu và công cụ xác định được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã tuân thủ và chấp hành quy định pháp luật thuế về đăng ký, kê khai, nộp thuế và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, vẫn còn các trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ kê khai, đăng ký và nộp thuế đầy đủ, kịp thời.

Để đảm bảo sự tôn nghiêm, bình đẳng, minh bạch trong chấp hành pháp luật về thuế, xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giữa các loại hình kinh doanh, Tổng cục Thuế đề nghị và khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có doanh thu phát sinh từ hoạt động thương mại điện tử chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo đúng quy định.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã, đang và kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế cần khẩn trương đăng ký, kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế. Ngành thuế sẽ lập kế hoạch kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động