Ngành giáo dục Bình Xuyên: Nâng cao chất lượng dạy và học

Sáng 29/8, huyện Bình Xuyên tổ chức Hội nghị tổng kết, tuyên dương khen thưởng năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên: Lấy hiệu quả khám chữa bệnh làm thước đo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp S2amsung Việt Nam Huyện Bình Xuyên tổ chức Hội thi “Phụ nữ với công tác dân số và phát triển”

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết, thời gian qua, các trường lớp được giữ ổn định về quy mô số trường công lập, số học sinh và số lớp học được sắp xếp một cách hợp lý, quy mô số lớp và học sinh ngày càng phát triển, số lượng trường học đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng đáp ứng được yêu cầu học tập của Nhân dân và sự phát triển của ngành trong giai đoạn mới.

Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, công tác khuyến học khuyến tài, các trung tâm học tập công đồng ngày càng được quan tâm, tạo điều kiện cho người dân được thường xuyên học tập và học tập suốt đời.

undefined
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên phát biểu tại Hội nghị

Cơ sở vật chất các trường tiếp tục được tăng cường, các phòng học được quan tâm đầu tư sửa chữa, xây mới, mua sắm đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em được đầu tư theo chiều sâu, đồng bộ và hiện đại góp phần vào việc đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục.

Công tác quản lý các trường được đổi mới theo phương hướng tăng cường phân cấp quản lý và giao quyền tự chủ, đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; Chú trọng đổi mới công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương toàn ngành.

undefined
Nhà Giáo Lê Thị Mai Hương, Hiệu trưởng TH Gia Khánh A tham luận tại hội nghị

Đến nay, đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng được về số lượng và chất lượng chuyên môn, chất lượng và cơ cấu. Hầu hết, giáo viên đều đạt trình độ đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên chiếm 96,34%, phòng học kiên cố chiếm 98,1%; 32/34 trường phổ thông có nhà giáo dục thể chất; trường chuẩn quốc gia đạt 38/52 trường chiếm 73,1% trong đó có 25/38 trường đạt chuẩn mức độ 2 chiếm 65,8%; chất lượng giáo dục đại trà ổn định; Kết quả thi vào lớp 10 THPT là huyện có số học sinh có điểm liệt thấp thứ 2 toàn tỉnh...

undefined
Lãnh đạo Sở GD& ĐT tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục huyện Bình Xuyên

Mặc dù đạt được những kết quả đáng phấn khởi nhưng ngành giáo dục huyện Bình Xuyên còn nhiều hạn chế, cần sớm khắc phục như cơ sở vật chất chưa đáp ứng so với nhu cầu hiện nay (thiếu 64 phòng học, 110 phòng bộ môn, 16 phòng bán kiên cố).

Vấn đề thiếu giáo viên theo định mức quy định của Bộ GD&ĐT vẫn còn ở tất cả các cấp, nhất là cấp THCS, tăng 27 lớp nhưng không được giao thêm biên chế, số sinh viên giỏi được thu hút vào lĩnh vực giáo dục hạn chế; chất lượng giáo dục ở các địa phương còn chưa đồng bộ.

Chất lượng giáo dục THCS chưa ổn định, kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh giảm số lượng giải so với năm trước (đứng thứ 7/9), thi tuyển sinh vào lớp 10 giảm sút về thứ hạng và điểm trung bình các môn thi (đứng thứ 8/9).

undefined
Lãnh đạo huyện Bình Xuyên tặng hoa chúc mừng ngành GD huyện Bình Xuyên

Hiện tại, tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia ở một số địa phương chậm. Một bộ phận năng lực cán bộ quản lý, giáo viên năng lực còn yếu, thiếu ý thức và quyết tâm tự bồi dưỡng nâng cao trình độ... Hệ thống giáo dục ngoài công lập chậm phát triển, chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục, việc quản trị trường học chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay, các vấn nạn trong học đường chưa được giải quyết triệt để.

undefined
Quỹ khuyến học tỉnh trao 20 triệu đồng ngành GD huyện Bình Xuyên

Thời gian tới, ông Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên yêu cầu cần tiếp tục quán triệt thực hiện tốt một số chủ trương chính sách Nghị quyết của Đảng, nhấn mạnh việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XX của huyện đề ra; Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 10/12/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc, ...

undefined

Huyện tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025; đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX và Kế hoạch UBND tỉnh đã giao, quan tâm đến thu hút thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập, khai thác các nguồn lực của xã hội để tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng giáo dục...

undefined
undefined

Huyện nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, dần xoá bỏ bệnh thành tích trong giáo dục, chuyển sang giáo dục thực chất, đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng dạy kỹ năng cho học sinh, sẵn sàng thích ứng xu hướng toàn cầu hoá và cách mạng 4.0; nghiên cứu mô hình giáo dục trải nghiệm, giới thiệu cho học sinh các di tích lịch sử văn hoá được xếp hạng trên địa bàn huyện và tỉnh.

undefined

Đồng thời, huyện chỉ đạo xây dựng thực hiện các giải pháp đồng bộ nói không với các vấn nạn học đường, bạo lực học đường, tiêu cực trong thi cử, hút thuốc lá, các mối quan hệ thầy với thầy, thầy với trò, trò với trò…; đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với nhận thức lứa tuổi, tăng cường các biện pháp tuyên truyền...

Các nhà trường cần quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, rà soát việc thực hiện các chế độ chính sách của nhà nước đối với giáo viên, kịp thời đề xuất với cấp trên tháo gỡ những khó khăn vướng mắc giúp đội ngũ giáo viên yên tâm với nghề.

Dịp này, huyện đã trao bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.

Lê Sơn
Phiên bản di động