Ngân hàng Nhà nước lần thứ 5 đấu thầu vàng miếng

Trong 4 lần thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước trước đó thì chỉ có 1 lần duy nhất được tổ chức thành công.
Giá vàng vẫn tăng “điên cuồng” bất chấp Nhà nước can thiệp 4 lần đấu thầu vàng thì 3 lần thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước thông báo tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào 9h30 sáng 8/5/2024 (thứ Tư).

Cụ thể, tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 16.800 lượng; tỷ lệ đặt cọc là 10%.

Khối lượng đấu thầu tối thiểu của một thành viên là 700 lượng, khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên là 2.000 lượng.

Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 85,30 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 5 đấu thầu vàng miếng
Ảnh minh họa.

Như vậy, đây sẽ phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 5 được Ngân hàng Nhà nước thông báo tổ chức.

Ở các lần trước đó chỉ có một lần đấu giá thành công vào phiên sáng 23/4. Tuy nhiên cũng chỉ có 2 thành viên trúng thầu với 3.400 lượng vàng.

Thời gian qua, bất chấp những giải pháp hạ nhiệt của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng miếng vẫn không ngừng tăng, xô đổ mọi kỷ lục.

Tính đến 11h sáng 7/5, giá vàng SJC được Công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết ở mốc 85,30-87,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tương tự, giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 85,45 - 87,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Một trong những giải pháp hạ nhiệt giá vàng được đưa ra là đấu thầu vàng. Tuy nhiên, trong 4 lần thông báo tổ chức đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước thì chỉ có 1 lần duy nhất thành công.

Nói về nguyên nhân đấu thầu vàng không thu hút được các đơn vị tham gia, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) cho rằng, có thể là do giá khởi điểm khá sát với giá thị trường nên các doanh nghiệp cân nhắc mức biên lợi nhuận kỳ vọng với rủi ro nếu giá vàng thế giới có biến động mạnh thì sẽ ảnh hưởng trọng yếu tới hiệu quả kinh doanh.

Cùng với đó, hiện giá vàng trong nước và thế giới đều đang ở vùng đỉnh cao nhất trong 5 năm trở lại đây, nên việc mua vào khối lượng lớn giai đoạn này có thể sẽ gặp rủi ro nếu thị trường có sự điều chỉnh giảm mạnh về giá khi gặp áp lực chốt lời ngắn hạn ở vùng đỉnh hiện nay.

Hậu Lộc
Phiên bản di động