Ngân hàng đại hạ giá dự án điện gió đầu tiên tại Việt Nam để thu hồi nợ

Ngân hàng tiếp tục hạ giá khởi điểm khoản nợ Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam, chủ dự án điện gió Phong Điện 1 - Bình Thuận.
Bộ Công thương ủng hộ dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD tại Bình Định Khẩn trương xây dựng đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank vừa rao bán toàn bộ khoản nợ Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) tại Agribank chi nhánh Tây Hà Nội.

Theo đó, tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến ngày 31/12/2023 là 1.209 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 728 tỷ đồng, còn lại là dư nợ lãi trong hạn, lãi quá hạn, lãi chậm trả, phí bảo lãnh chưa trả.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ chính là dự án Nhà máy Phong điện 1 - Bình Thuận, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Phong điện 1 - Bình Thuận của REVN.

Ở lần này, Agribank rao bán khoản nợ của REVN với giá khởi điểm là 762 tỷ đồng. Thời gian qua, ngân hàng đã nhiều lần rao bán khoản nợ của REVN nhưng chưa thành công.

Trong lần rao bán hồi tháng 5/2024, giá khởi điểm của khoản nợ là 1.036 tỷ đồng, trước đó là 1.209 tỷ đồng. Như vậy, mức giá khởi điểm đã giảm hàng trăm tỷ đồng.

Ngân hàng đại hạ giá dự án điện gió đầu tiên tại Việt Nam để thu hồi nợ
Ảnh minh họa.

Theo thông báo, khoản nợ được bán đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức “có sao bán vậy”.

Người tham gia đấu giá được tạo điều kiện xem tài sản bảo đảm của khoản nợ và tham khảo tất cả các hồ sơ pháp lý có liên quan đến khoản nợ và tài sản bảo đảm của khoản nợ và hoàn toàn chịu trách nhiệm khi quyết định mua khoản nợ đấu giá.

Người trúng đấu giá nhận bàn giao khoản nợ theo hiện trạng thực tế. Trường hợp khoản nợ hoặc tài sản bảo đảm của khoản nợ chưa hoàn thiện pháp lý, người mua khoản nợ đấu giá có trách nhiệm tự liên hệ với chủ sở hữu tài sản (cũ) và các cơ quan, đơn vị có chức năng hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Trường hợp đồng ý tham gia đấu giá có nghĩa là người tham gia đấu giá đã xem khoản nợ, tài sản bảo đảm của khoản nợ và chấp nhận chất lượng, số lượng, tình trạng pháp lý của khoản nợ đấu giá theo hiện trạng thực tế cũng như chấp nhận mọi rủi ro đối với việc mua khoản nợ đấu giá.

Được biết, khoản nợ Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam theo hợp đồng cấp tín dụng năm 2008 và 2014; Hợp đồng cấp bảo lãnh ngày 15/10/2009 và các phụ lục hợp đồng kèm theo.

Theo tìm hiểu, Nhà máy Phong điện 1 – Bình Thuận là dự án điện gió đầu tiên tại Việt Nam. Nhà máy này đặt tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, do REVN làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng vốn 2.000 tỷ đồng, gồm 2 giai đoạn (80 tuabin), đã hoàn thành ở giai đoạn 1, gồm 20 tuabin gió với tổng công suất 30MW và phát điện từ năm 2009. Tuy nhiên, giai đoạn 2 không kịp hoàn thành phát điện trước tháng 11/2021 để hưởng cơ chế giá ưu đãi (FIT).

Về REVN được thành lập năm 2006, do ông Phạm Văn Minh làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động