Bộ Công thương ủng hộ dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD tại Bình Định

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, Bộ Công thương ủng hộ việc đầu tư dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE (Đức) đang nghiên cứu tại Bình Định.
Khẩn trương xây dựng đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi Vừa làm, vừa hoàn thiện cơ chế khi phát triển điện gió ngoài khơi

Đoàn công tác của Bộ Công thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu vừ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định liên quan đến phát triển lĩnh vực công thương tại tỉnh này. Một trong những vấn đề được thảo luận nhiều nhất ở hội nghị là đầu tư điện gió ngoài khơi.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Công thương quan tâm phân bổ thêm công suất điện gió trên bờ trong điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII trong trường hợp các tỉnh khác đề xuất dự án nguồn điện chưa đủ tổng công suất theo quy hoạch.

Bộ Công thương ủng hộ dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD tại Bình Định
Đoàn công tác của Bộ Công thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu vừ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ Công thương tăng công suất các dự án nguồn điện trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn rà soát, điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Cũng tại buổi làm việc, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, Tập đoàn PNE (Đức) đăng ký nghiên cứu, khảo sát để đầu tư dự án nhà máy điện gió ngoài khơi Hòn Trâu với quy mô công suất 2.000MW, vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Công thương xem xét điều chỉnh, bổ sung dự án với công suất giai đoạn thí điểm 750MW do Tập đoàn PNE đăng ký đầu tư vào dự thảo đề án về thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, để tỉnh có cơ sở và thuận lợi trong thu hút đầu tư.

"Bình Định chưa có một doanh nghiệp nào tầm cỡ lớn để tạo cú hích tăng trưởng kinh tế cho tỉnh. Dự án này là niềm hy vọng rất lớn của Bình Định. Nhà đầu tư đã tiến hành đo gió hơn một năm và kết quả rất tốt", ông Dũng chia sẻ.

Nói về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương ủng hộ dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Định.

Ông Diên cho biết, Bộ Công thương sẽ trả lời chính thức bằng văn bản với tinh thần vấn đề nào thuộc thẩm quyền của bộ thì bộ sẽ ủng hộ cho địa phương tối đa, còn vượt ngoài thẩm quyền thì bộ cùng tỉnh kiến nghị với Trung ương.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hiện Bộ Công thương đang xây dựng đề án thí điểm cho phát triển điện gió ngoài khơi. Tuy nhiên, do điện gió ngoài khơi gắn với an ninh quốc gia, cho nên ban đầu dự kiến chỉ có những tập đoàn kinh tế Nhà nước tham gia việc này.

Lãnh đạo Bộ Công thương đề nghị các đơn vị liên quan ủng hộ địa phương theo hướng gợi ý để liên doanh, liên kết với một trong các tập đoàn kinh tế Nhà nước của Việt Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án.

"Bộ Công thương cũng sẽ đề xuất với Chính phủ cho thí điểm một tập đoàn nước ngoài vào đầu tư dự án điện gió ngoài khơi", ông Diên nói.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, toàn tỉnh hiện có 20 nhà máy điện đang vận hành phát điện với tổng công suất 718,9MW. Trong đó, 11 nhà máy thủy điện với tổng công suất 187,9MW; 4 nhà máy điện gió với tổng công suất 107,4MW và 5 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 529,5MWp. Đồng thời, còn có các hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất khoảng 223MWp.
Hậu Lộc
Phiên bản di động