Ngân hàng bù lỗ trăm tỷ tiền phí tin nhắn, nhà mạng vẫn không giảm cước
Kiểm soát tốt rủi ro, VPBank lãi gần 6.600 tỷ đồng sau nửa năm Khách hàng “tố” mất tiền tỷ tại ngân hàng: OCB kinh doanh thế nào? |
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa tiếp tục gửi công văn tới Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng.
Như vậy, đây là lần thứ 3 trong vòng hơn 3 tháng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gửi văn bản đề nghị giảm cước.
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngành ngân hàng đã nhiều lần giảm mạnh phí hỗ trợ khách hàng. Tuy vậy, ngành ngân hàng lại chưa được các đối tác hỗ trợ giảm phí.
Ảnh minh họa. |
Được biết, hiện MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; tương tự, Viettel là 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng/tin nhắn đối với tin nhắn giao dịch tài chính…
Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí SMS Branding khoảng 720 đồng/tin nhắn.
Như vậy, mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường (tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ ở mức 250-300 đồng/tin nhắn).
Theo tính toán của Hiệp hội Ngân hàng, trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 đồng/tháng đến 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng). Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến.
Mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Thực tế một ngân hàng miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/giao dịch thanh toán.
Bình quân mỗi khách hàng có từ 15-20 giao dịch/tháng, tương đương 25-30 tin nhắn/tháng, tương đương khoảng 20.000-25.000 đồng/tháng. Trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.
Đơn cử như trường hợp của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (1 trong 4 ngân hàng có quy mô lớn nhất thị trường), sản lượng SMS tăng qua các năm như sau: 2017 là 365,58 triệu tin; năm 2018 là 473,62 triệu tin; năm 2019 là 635,48 triệu tin; 5 tháng đầu năm 2020 là 320,38 triệu tin.
Tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1200 tỷ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.
Chênh lệch chi phí đối với dịch vụ tin nhắn mức giá hiện tại với trường hợp tính giá bằng giá cước thông thường: Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700 đồng/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng).
Trong khi đó, mỗi tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9-11 triệu tin nhắn/tháng phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5-9 tỷ đồng/tháng.
Trên cơ sở đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280-400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).