Nệm chất đống trên đường phố Paris vì rệp hoành hành

Thời gian gần đây, đường phố Paris (Pháp) bỗng xuất hiện ngổn ngang những tấm nệm giường, sau khi nơi đây ghi nhận tình trạng rệp giường gia tăng trên diện rộng.

Cô Aarya Bondge, sinh viên thời trang 18 tuổi, đang đi bộ từ lớp về nhà thì nhận thấy la liệt đệm vứt trên phố. Một số chiếc trông cũ nhưng nhiều chiếc trông vẫn mới và có lớp bọc bên ngoài.

Nơi Bondge đi qua là đường Saint Lazare ở quận 9 (Paris) có nhiều khách sạn khác nhau tọa lạc. Nữ sinh viên cho rằng, có lẽ các khu lưu trú đã vứt bỏ đệm do sự lây lan của rệp giường.

Nệm chất đống trên đường phố Paris vì rệp hoành hành
Những con rệp trong một chiếc sofa giường ở L'Hay-les-Roses, gần Paris (Ảnh: Reuters)

Sự bùng phát của rệp nghiêm trọng đến mức được coi là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Chính phủ Pháp đã lập kế hoạch hành động kéo dài đến năm 2024 để chống lại sự lây lan của rệp trong các khu nhà.

Rệp cũng xuất hiện tại các phòng tập thể dục, rạp chiếu phim. Những video tràn ngập trên mạng xã hội và mục tin tức về rệp giường bò khắp mọi ngóc ngách ở Paris, từ ghế ở tàu điện ngầm đến ghế ngả ở rạp chiếu phim.

Loài côn trùng này đang gây lo ngại trên khắp Paris nói riêng và trên thế giới nói chung do số lượng du khách tới thành phố và có thể trở về nhà với rệp hút máu.

Việc diệt trừ rệp giường cũng vô cùng khó khăn do chúng làm tổ bên trong vải và lớp đệm của đồ nội thất. Một con rệp giường thường chỉ sống vài tháng hoặc một năm trong vài trường hợp.

Tuy nhiên thời gian đó đủ nhiều để quần thể bùng phát, theo Zachary DeVries, nhà côn trùng học đô thị ở Đại học Kentucky.

“Bạn có thể thả một con rệp cái ra khỏi nhà. Nó sẽ giao phối và nhanh chóng bắt đầu một quần thể phát triển ngoài tầm kiểm soát chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng”, ông DeVries cho biết.

Các cơ quan kiểm soát dịch hại của Pháp cho biết loài côn trùng này hiện đang trở nên khó tiêu diệt hơn sau khi chúng bắt đầu phát triển khả năng kháng lại thuốc xịt.

Nệm chất đống trên đường phố Paris vì rệp hoành hành
Những chiếc nệm bị người dân Pháp vứt trên phố (Ảnh: The Mirror)

Anh Nicolas Roux de Bezieux, người làm việc cho một công ty kiểm soát dịch hại ở Pháp, cho biết: “Việc tiêu diệt chúng khó hơn bao giờ hết. Những người kiểm soát dịch hại phải quay lại để tiêu diệt chúng lần nữa vì chúng sống sót sau đợt phun thuốc”.

“Thật là cơn ác mộng. Tôi rất sợ đi tàu điện ngầm, không dám đi xem phim. Tình trạng này rất đáng báo động”, cô Yacine, giáo viên ở Paris, nói.

Dù rệp giường không lây lan dịch bệnh nhưng chúng thường gây ngứa ngáy khó chịu.

Các chuyên gia về côn trùng cho biết vết cắn của rệp giường có thể dẫn đến phát ban, phản ứng dị ứng và phồng rộp.

Họ khuyên người dân nên giặt quần áo và ga trải giường ở nhiệt độ cao, hút bụi đồ đạc và thảm, đồng thời gọi dịch vụ kiểm soát dịch hại nếu vấn đề vẫn tiếp diễn.

Cách đây 3 năm, Chính phủ Pháp đưa ra chiến dịch chống rệp giường, bao gồm việc lập một trang web chuyên ngành và đường dây nóng báo tin, sau khi côn trùng này xuất hiện ở nhiều nơi.

“Dạo quanh nước Pháp” giữa lòng Thủ đô Hà Nội “Dạo quanh nước Pháp” giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Người dân Hà Nội sẽ được “Dạo quanh nước Pháp” ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội để thưởng thức không gian văn hóa nghệ ...

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Giới chức cảnh báo nguy cơ nhà thờ bị sập Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Giới chức cảnh báo nguy cơ nhà thờ bị sập

Chính phủ Pháp ngày 14/8 cảnh báo Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn đối mặt với nguy cơ bị sập trong bối cảnh một số ...

Trải nghiệm trượt cáp treo 90 km/h từ tháp Eiffel Trải nghiệm trượt cáp treo 90 km/h từ tháp Eiffel

Những người yêu thích mạo hiểm có thể trượt dây cáp treo với tốc độ 90 km/h trên quãng đường dài 800 m từ tầng ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động