Nâng mức hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

Các đại biểu Quốc hội kiến nghị xem xét tăng mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước cho nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và người thuộc hộ gia đình làm nông lâm ngư nghiệp và diêm nghiệp có cuộc sống ở mức trung bình.
Các quy định mới về thông tuyến bảo hiểm y tế còn chung chung

Chiều 24/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật Dữ liệu.

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm các đoàn: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang), các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết kịp thời sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển bảo hiểm y tế toàn dân phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta.

Đồng thời, việc sửa đổi cũng nhằm bảo đảm an sinh xã hội, quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Bảo hiểm xã hội đồng thời, khắc phục những tồn tại, vướng mắc hiện nay.

Nâng mức hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên
Đại biểu Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông).

Đại biểu Nguyễn Thị Uyên Trang (đoàn Tiền Giang) cho biết, hiện nay, mức đóng bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên được quy định tại Khoản 3, Điều 4 và Điểm c Khoản 1, Điều 8 của Nghị định 146 là 4,5% mức lương cơ sở, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% và người tham gia đóng 70%.

“Mức đóng này được đánh giá là vẫn còn cao so với thu nhập của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Nhiều cử tri bày tỏ sự lo lắng và chưa có sự thống nhất cao trong việc tham gia chính sách này”, đại biểu Trang nói.

Vì vậy, đại biểu Trang đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tăng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên, có thể bằng với mức đóng của người thứ tư hoặc người thứ ba theo hình thức hộ gia đình, để đảm bảo phù hợp với thu nhập hiện tại và tạo sự thống nhất cao hơn trong việc tham gia bảo hiểm y tế.

Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông) đề nghị nghiên cứu tăng tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế từ 30% lên tối thiểu 50%.

Đồng thời, đại biểu Kiều cũng đề xuất Chính phủ quy định cụ thể nội dung giám định bảo hiểm y tế; cho phép thanh toán đối với hoạt động áp dụng theo phác đồ điều trị của các hiệp hội, tổ chức y tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động