Các quy định mới về thông tuyến bảo hiểm y tế còn chung chung

Nhận định các quy định mới về thông tuyến bảo hiểm y tế còn chung chung, đại biểu Quốc hội cho rằng cần tiếp tục “gia cố” thêm để giải tỏa những vướng mắc, bất cập hiện nay.
Đề xuất nhiều quy định mới có lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Dữ liệu và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Góp ý hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đa số đại biểu tại Tổ 12 (gồm các đoàn: Quảng Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Bắc Kạn) đồng tình với sự cần thiết sửa đổi luật.

Các nội dung của dự thảo luật cơ bản phù hợp với mục đích, yêu cầu xây dựng luật và thống nhất với 4 chính sách đã được thông qua khi đề nghị đưa dự án luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Theo các đại biểu, hồ sơ dự án luật sửa đổi đã được cơ quan chủ trì soạn thảo chuẩn bị công phu, có báo cáo tổng kết thi hành, có báo cáo đánh giá tác động của chính sách, lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, các cơ quan liên quan, tranh thủ các ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, có dự thảo các nghị định, thông tư gửi kèm cùng hồ sơ dự án luật sửa đổi.

Các quy định mới về thông tuyến bảo hiểm y tế còn chung chung
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn).

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho biết, quy định của luật hiện hành quy định về vận chuyển người bệnh đối với một số đối tượng, như vận chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh, nhưng có khó khăn khi chuyển từ tuyến tỉnh về tuyến huyện.

Đại biểu Thanh đánh giá cao dư thảo luật đã mở rộng thêm đối tượng được hưởng, mở rộng việc luân chuyển giữa các cấp chữa bệnh. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu mở rộng phạm vi được hưởng đối với dịch vụ cấp cứu trước viện để người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng quyền lợi này.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định về dinh dưỡng điều trị cho người bệnh được hưởng bảo hiểm y tế; bổ sung quyền lợi bảo hiểm y tế trong hoạt động khám sàng lọc một số bệnh…

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát các quy định về thông tuyến bảo hiểm y tế.

Một trong những điểm mới là dự thảo luật đã quy định về thông tuyến bảo hiểm y tế, nhưng các quy định thông tuyến mới còn chung chung, cần tiếp tục “gia cố” thêm để giải tỏa những vướng mắc, bất cập hiện nay.

Ngoài gặp khó trong quy định thông tuyến, cử tri cũng phản ánh các thủ tục chuyển tuyến và thủ tục thay đổi nơi đăng ký bảo hiểm cũng chưa thuận lợi, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung.

Hậu Lộc
Phiên bản di động