Năng lượng tái tạo chiếm 27% công suất toàn hệ thống điện

Năm 2023, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 21.664MW, chiếm tỷ trọng 27% toàn hệ thống.
Thủ tướng ra "tối hậu thư" về cơ chế mua bán trực tiếp điện tái tạo Tập đoàn Ấn Độ muốn đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 2/1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024.

Theo báo cáo của EVN, quy mô hệ thống điện Việt Nam đến cuối năm 2023 đạt khoảng 80.555MWvề tổng công suất nguồn, tăng thêm khoảng 2.800MW so với năm 2022.

Trong đó, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 21.664MW, chiếm tỷ trọng 27% toàn hệ thống. Việt Nam đang đứng đầu khu vực ASEAN về công suất nguồn điện.

Năng lượng tái tạo chiếm 27% công suất toàn hệ thống điện
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc EVN.

Cũng theo EVN, năm 2023, điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 280,6 tỷ kWh, tăng 4,56% so với năm trước; điện thương phẩm ước đạt 251,25 tỷ kWh, tăng 3,52%.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, EVN tiếp tục gặp nhiều khó khăn nhưng tập đoàn cùng các đơn vị đã rất nỗ lực và đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ. Giá trị khối lượng đầu tư xây dựng toàn tập đoàn ước đạt 90.997 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc EVN cho biết, năm 2023, giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh tăng 2 lần nhưng cũng không đủ bù đắp được chi phí sản xuất điện (do các thông số đầu vào vẫn duy trì ở mức cao) nên EVN tiếp tục bị lỗ sản xuất kinh doanh điện năm thứ 2 liên tiếp.

Nói về nguyên nhân làm tăng chi phí khâu sản xuất điện, lãnh đạo EVN cho biết, giá nhiên liệu vẫn ở mức cao, mặc dù đã giảm so với năm 2022 nhưng giá nhiên liệu năm 2023 vẫn cao hơn nhiều so với các năm trước.

Mặt khác, cơ cấu huy động nguồn điện không thuận lợi do tình hình nước về các hồ thủy điện kém làm sản lượng thủy điện giảm, trong khi tăng huy động các nhà máy nhiệt điện than, năng lượng tái tạo có giá thành cao hơn thủy điện. Cùng với đó, chi phí mua điện trên thị trường điện cao, chi phí thanh toán tăng so với giá điện hợp đồng.

Cùng với đó, hiện EVN và các Tổng công ty phát điện chỉ chủ động được khoảng 37,5% nguồn điện; còn lại (62,5%) phụ thuộc vào PVN, TKV và nhà đầu tư bên ngoài (BOT, tư nhân). Như vậy, tỷ trọng mua điện của EVN hiện chiếm 80% chi phí giá thành, cao gấp đôi các nước, là bất cập trong tiêu thụ điện.

Hậu Lộc
Phiên bản di động