Nam sinh Bắc Giang dành vòng nguyệt quế trong trận thi tuần Olympia

Với sự tự tin và bình tĩnh, nam sinh Vi Đức Dũng đến từ Trường THPT chuyên Bắc Giang đã chiến thắng thuyết phục trong trận thi tuần Olympia năm thứ 24.
Nam sinh Thanh Hóa “lật kèo” ngoạn mục, trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023 Thí sinh Bắc Giang giành vòng nguyệt quế tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 6 học sinh Hà Nội đoạt huy chương tại cuộc thi STEM Olympiad quốc tế 2023

Trận thi tuần 1, tháng 3 quý 3 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 chứng kiến 4 thí sinh tranh tài: Vi Đức Dũng (THPT chuyên Bắc Giang, Bắc Giang), Trần Nguyên Phương (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị), Nguyễn Đăng Trường (THPT Thực hành Sư phạm, ĐH Cần Thơ, Cần Thơ) và Phùng Khánh Cường (THPT Kinh Môn, Hải Dương).

Nam sinh Bắc Giang thắng thuyết phục trận thi tuần Olympia
4 nhà leo núi tuần đầu tiên tháng 3 quý III Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24. (Ảnh: BTC)

12 câu hỏi của Khởi động chung khiến cuộc thi trở nên căng thẳng hơn khi các thí sinh liên tục bấm chuông trả lời. Tuy nhiên, Nguyên Phương vẫn xuất sắc hơn cả và tạm dẫn đầu với 75 điểm. Số điểm của 3 thí sinh còn lại là: Đức Dũng 55 điểm, Đăng Trường 60 điểm và Khánh Cường 30 điểm.

Phần thi Vượt chướng ngại vật, từ khoá cần tìm có 3 chữ cái. Hàng ngang đầu tiên được lựa chọn có câu hỏi: Hãy điền từ còn thiếu vào đoạn thơ trong tác phẩm Bài ca mùa xuân 1961 của nhà thơ Tố Hữu. Cả bốn thí sinh không giành được điểm.

Hàng ngang thứ hai được lựa chọn có câu hỏi: Trong điều kiện tiêu chuẩn, nguyên tố nào là kim loại nhẹ nhất và là nguyên tố rắn có mật độ thấp nhất? Đáp án tiếp tục bị bỏ ngỏ.

Hàng ngang thứ ba được lựa chọn có câu hỏi: Trên bề mặt Trái Đất, khí áp được phân bố thành những đai khí áp cao và thấp từ Xích đạo đến.... Bốn thí sinh ghi điểm với đáp án “Cực”.

Ô hình ảnh gợi ý lật mở, Khánh Cường, Đức Dũng, Đăng Trường, Nguyên Phương lần lượt nhấn chuông trả lời ẩn số chướng ngại vật cần tìm. Khánh Cường đưa ra đáp án “Máu”, ba thí sinh còn lại cùng lựa chọn “Pin”.

“Pin” là ẩn số chướng ngại vật cần tìm và điểm số giải đáp ẩn số được tính cho Đức Dũng. Kết thúc phần thi này, Đức Dũng vươn lên dẫn đầu 105 điểm, Nguyên Phương 85 điểm, Đăng Trường 70 điểm, Khánh Cường 40 điểm.

Phần thi Tăng tốc, Đức Dũng ghi được nhiều điểm số nhất để nới rộng khoảng cách với những người cùng chơi.

Cụ thể, với câu đầu tiên, cả 4 thí sinh đều trả lời đúng nhưng Khánh Cường là người trả lời nhanh nhất và mang về cho mình 40 điểm. Câu số 3 về hình học khiến các thí sinh đưa ra những câu trả lời khác nhau, tuy nhiên Đức Dũng là người duy nhất trả lời chính xác.

Kết thúc phần thi, Đức Dũng dẫn đầu với 225 điểm, đuổi phía sau là Khánh Cường 150 điểm, Nguyên Phương 125 điểm và Đăng Trường 110 điểm.

Đến với vòng thi Về đích, Đức Dũng lựa chọn gói 3 câu 20 điểm. Với sự bình tĩnh và tự tin, nhà leo núi dễ dàng mang về điểm số cho câu đầu tiên. Tuy nhiên, với câu số 2, Đức Dũng để mất điểm về Khánh Cường. Trong câu cuối, Dũng lấy lại phong độ và mang về thêm 20 điểm nữa cho mình.

Khánh Cường hiện là người có số điểm cao thứ 2, cậu cũng lựa chọn gói 3 câu 20 điểm. Rất nhanh chóng, nhà leo núi từ Hải Dương xuất sắc trả lời đúng ở cả 2 câu hỏi với sự bình tĩnh và quả quyết của mình. Tuy nhiên, câu hỏi tiếng Anh khiến cậu bối rối và Nguyên Phương là người giành được điểm.

Nguyên Phương lựa chọn gói câu hỏi 20-30-20 điểm. Sau khi trả lời đúng 2 câu đầu tiên, Phương lựa chọn Ngôi sao hy vọng ở câu 20 điểm cuối cùng. Tuy nhiên, cậu đã bị trừ điểm do trả lời sai câu hỏi khá khó này. Số điểm lúc này của Phương là 155 điểm.

Nam sinh Bắc Giang thắng thuyết phục trận thi tuần Olympia
Đức Dũng giành vòng nguyệt quế tuần. (Ảnh: BTC)

Người cuối cùng là Đăng Trường và gói câu hỏi 3 câu 30 điểm. Sau khi không thể trả lời câu số 1, Trường cẩn thận mang về 30 điểm cho câu số 2. Cậu lựa chọn Ngôi sao hy vọng ở câu cuối cùng nhưng không mang về câu trả lời đúng.

Kết quả chung cuộc, Vi Đức Dũng đến từ Trường THPT chuyên Bắc Giang giành vòng nguyệt quế với 245 điểm. Phùng Khánh Cường về nhì với 175 điểm. Cùng vị trí thứ ba là Trần Nguyên Phương 140 điểm và Nguyễn Đăng Trường 110 điểm.

Đình Phong
Phiên bản di động