Năm 2023 đã đưa vào khai thác 475km cao tốc

Năm 2023 chúng ta đã đưa vào khai thác 47 km cao tốc, xấp xỉ bằng cả nhiệm kỳ 2016 - 2020.
Từ ngày 1/2, tăng phí 4 tuyến cao tốc Kiến nghị nâng tốc độ tối đa 9 tuyến cao tốc trước Tết Nguyên đán

Chia sẻ tại họp báo Chính phủ diễn ra chiều 5/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, năm 2023, ngành Giao thông đã khởi công 26 công trình, khánh thành 20 công trình của 5 lĩnh vực chuyên ngành và trên 6 vùng kinh tế.

Cả 5 lĩnh vực chuyên ngành của giao thông năm vừa qua đều có công trình được khởi công, được quan tâm đầu tư đúng điểm nghẽn và các công trình đều mang tính chiến lược, động lực và đột phá.

Về hàng không, cuối năm 2023 đã khánh thành sân bay Điện Biên – lần đầu tiên máy bay tầm trung A320, A321, Boeing 727 có thể cất cánh trực tiếp từ sân bay Điện Biên thực hiện những đường bay dài đến TPHCM và các nước trong khu vực Châu Á.

Bên cạnh đó, trong năm vừa qua chúng ta cũng vừa khánh thành Nhà ga hành khách Phú Bài, khởi công 2 công trình rất lớn là Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Năm 2023 đã đưa vào khai thác 475km cao tốc
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy.

Về hàng hải, các luồng cho tàu biển lớn vào các cảng biển lớn đều được đầu tư hoàn thành. Trong đó, lớn nhất có thể kể đến là luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Nam Nghi Sơn (Thanh Hoá) từ phao số 0. Thứ hai là luồng từ phao số 0 vào cảng CMIT thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải có thể đón được tàu lên đến 100.000 tấn đưa vào khai thác không cần đợi thuỷ triều.

Về đường sắt, năm vừa qua, tuyến đường sắt hiện hữu đã được nâng cấp và đưa vào khai thác rất hiệu quả. Trong vòng 10 năm gần đây, lần đầu tiên Bộ Giao thông vận tải mở mới 1 ga liên vận quốc tế tại Bắc Giang.

Chỉ sau 3 tháng mở ga liên vận, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và cả lực lượng hải quan đã hoàn thành cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa. Từ ga liên vận này, lần đầu tiên hàng hoá có thể xuất khẩu trực tiếp từ Bắc Giang sang Trung Quốc cũng như chiều ngược lại, dự kiến khối lượng hàng hoá xuất khẩu qua ga này lên đến 12 tỷ USD/năm, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc nông sản hàng năm.

Bên cạnh đó, đường sắt Việt Nam cũng đã nâng cấp, mở ra các kho hàng, bãi hàng, kho liên vận quốc tế như từ ga Yên Viên mở thẳng sang ga Thạch Gia Trang (Trung Quốc) với 2 đôi tàu chạy liên tục hằng tuần hay tuyến đường sắt liên vận chạy thẳng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) sang Trung Quốc. Đáng nói, trong 5 năm trở lại đây, nhờ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kinh doanh có lãi.

Trong khi đó, đường thuỷ nội địa cũng có nhiều công trình tạo động lực. Trong đó phải kể đến là kênh Nối Đáy - Ninh Cơ rút ngắn tuyến vận tải thuỷ từ Hoà Bình về đến Ninh Bình rút ngắn hơn 80km, chi phí tiết kiệm về xăng dầu cho các doanh nghiệp khoảng 5 giờ và hơn 400 tỷ đồng. Ở phía Nam, tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch kết nối từ vùng đồng bằng sông Cửu Long lên vùng Đông Nam Bộ đã nâng cấp và được đưa vào khai thác.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, riêng năm 2023 chúng ta đã đưa vào khai thác 475km cao tốc. Con số này so sánh xấp xỉ bằng cả nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đây là những điểm sáng về kết cấu hạ tầng năm 2023.

Hậu Lộc
Phiên bản di động