Năm 2019 thế giới thiệt hại 8 tỷ USD do gián đoạn liên quan tới Internet và mạng xã hội

Kinh tế thế giới đã phải hứng chịu thiệt hại lên đến 8 tỷ USD do các gián đoạn truy cập Internet và truyền thông xã hội lớn trong năm 2019.
Nga thử ngiệm ngắt kết nối Internet với thế giới bên ngoài Lao vào quán Internet chém thanh niên tử vong 10 meme nổi tiếng nhất Internet, chắc chắn ai cũng "kinh qua" một lần

Theo nghiên cứu vừa được công bố của Top10VPN.com, một trang đánh giá dịch vụ có trụ sở tại London (Anh), có 122 lần sập mạng quy mô toàn cầu, với tổng thời lượng 18.225 giờ, xảy ra ở 21 quốc gia trong năm 2019.

Ông Samuel Woodhams, lãnh đạo của Top10VPN nhận định, các sự cố sập mạng hay gián đoạn truy cập Internet, mạng xã hội gây thiệt hại lâu dài, góp phần làm mất niềm tin của nhà đầu tư và làm tổn thương nền kinh tế phi chính thức khi làm gián đoạn dòng tiền được kích hoạt bởi các nền tảng truyền thông xã hội và giao dịch di động.

Khu vực ghi nhận những gián đoạn mạng "tốn kém nhất" đó là Trung Đông và Bắc Phi đã gây thiệt hại ước tính có tổng giá trị 3,1 tỷ USD trong năm 2019.

nam 2019 the gioi thiet hai 8 ty usd do gian doan lien quan toi internet va mang xa hoi
Dự báo, những vấn đề liên quan tới Internet sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020.

Báo cáo của Top10VPN được đưa ra giữa lúc một số quốc gia đã chính thức kiểm soát Internet. Cụ thể, các hoạt động "tắt" mạng Internet do yêu cầu của các chính phủ tiếp tục trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Năm 2019 đã ghi nhận số vụ việc tắt Internet nhiều kỷ lục.

Đơn cử như trường hợp của Iraq và Iran, chính phủ nước này đã từng phải ngắt mạng Internet để ngăn chặn làn sóng biểu tình lan rộng.

Tại Nga, chính phủ nước này từng thông qua một đạo luật Internet có hiệu lực vào ngày 1/11/2019, cho phép chặn lưu lượng truy cập Internet từ bên ngoài quốc gia trong trường hợp khẩn cấp và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ lọc và chuyển hướng lưu lượng.

Thậm chí, quốc gia này còn thực hiện thành công một loạt thử nghiệm ngắt hoàn toàn kết nối Internet giữa nước này với toàn cầu.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn duy trì hệ thống “tường lửa”, hạn chế lưu lượng truy cập Internet xuyên biên giới và tới các nền tảng thông tin, mạng xã hội của nước ngoài như Google hay Facebook.

Những quốc gia có nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gián đoạn truyền thông xã hội và Internet trong năm 2019, bao gồm: Iraq, Sudan, Ấn Độ, Venezuela và Iran.

Các nền tảng truyền thông xã hội bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc tắt Internet là WhatsApp, Facebook, Instagram, Twitter và YouTube.

Ông Samuel Woodhams cũng đưa ra dự báo, những vấn đề liên quan tới Internet sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động