Mặt bỏng rát, thâm sạm sau khi dùng kem chống nắng mua trên mạng

Sau 3 ngày dùng loại kem trên nhãn ghi chỉ số SPF 70 mua trên mạng, một cô gái ở Hà Nội bắt đầu thấy da mặt nóng rát, căng tức, đỏ rát và dần xuất hiện các vết sạm thâm, đặc biệt là ở vùng gò má và trán.
Hà Nội: Đình chỉ lưu hành, thu hồi kem dưỡng trắng chống nắng HASUMI Thu hồi mỹ phẩm kem chống nắng Intensive UV Sunblock Cream Linh Chi Vàng Bác sĩ chỉ rõ sai lầm khi bôi kem chống nắng rất nhiều người mắc phải

Theo lời bệnh nhân kể, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, cô bắt đầu tìm hiểu các sản phẩm kem chống nắng để chuẩn bị cho mùa hè nắng gắt.

Trong một hội nhóm làm đẹp trên mạng xã hội, cô nhìn thấy một người bán giới thiệu loại kem chống nắng “hàng nội địa Nhật”, ghi trên bao bì chỉ số chống nắng SPF 70 với giá chỉ 95.000 đồng – rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm phổ biến khác.

“Người bán cam kết là hàng xách tay, chất lượng cao, chống nắng cả ngày mà không cần bôi lại. Thấy nhiều người bình luận khen, mình tin tưởng và đặt mua ngay 2 tuýp”, cô kể.

Sau khi mua hai tuýp, sử dụng liên tục trong ba ngày, cô bắt đầu cảm thấy khó chịu. Da mặt xuất hiện triệu chứng nóng rát, căng tức, dần dần hình thành các vết thâm sạm ở hai bên má, đặc biệt tại vùng gò má và trán.

Da mặt bệnh nhân nóng rát, căng tức, đỏ rát sau khi dùng kem chống nắng mua trên mạng (Ảnh: BSCC)
Da mặt bệnh nhân nóng rát, căng tức, đỏ rát sau khi dùng kem chống nắng mua trên mạng (Ảnh: BSCC)

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành – thành viên Hội Da liễu Việt Nam bệnh nhân đến khám trong tình trạng da tổn thương cấp tính: mẩn đỏ, ngứa, sưng nề mặt, ngứa rát các vùng bôi kem.

Đây là biểu hiện điển hình của việc da bị dị ứng với thành phần kem chống nắng và không được bảo vệ khỏi tia UV khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán: Viêm da tiếp xúc dị ứng, bỏng nắng nguy cơ tăng sắc tố da vùng trán và 2 má.

Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng viêm, kem tái tạo da và tránh nắng tuyệt đối. Tuy nhiên, các vùng da bị thâm sạm do bỏng nắng sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi, đôi khi còn lưu lại tăng sắc tố vĩnh viễn.

Theo đánh giá của bác sĩ, sản phẩm mà bệnh nhân sử dụng nhiều khả năng là hàng kém chất lượng, không có khả năng chống nắng như quảng cáo. Chỉ số SPF 70 thường chỉ xuất hiện ở các dòng sản phẩm đặc trị đã qua kiểm định nghiêm ngặt, dùng trong môi trường có bức xạ UV cực mạnh.

Trên thực tế, SPF 70 chỉ giúp ngăn 98,6% tia UVB, không khác biệt nhiều so với SPF 50 vốn chặn được 98%. Ưu thế này chủ yếu mang tính tiếp thị. Do đó, bác sĩ cảnh báo sản phẩm không rõ thương hiệu, không có nhãn phụ tiếng Việt, giá quá rẻ rất dễ là hàng giả hoặc không đảm bảo chất lượng.

Tụê Uyên
Phiên bản di động