Mùa hoa loa kèn tinh khôi xuống phố

Tháng tư - tháng của nắng mới lên nhưng cũng là tháng của những cơn gió dịu nhẹ, đưa hương hoa đến với mọi nhà. Vào khoảng thời gian này, hoa loa kèn (hay còn gọi là hoa huệ tây) lại nở rộ.
Hoa mộc miên rực đỏ trong tiết trời Hà Nội Bạn trẻ Hà thành mê mẩn với “Hà Nội mùa hoa bưởi” Hoa ban nở rộ trên phố, giới trẻ hào hứng rủ nhau chụp ảnh

Loài hoa của tháng Tư

Hoa loa kèn được gọi là “hoa của tháng Tư”, bởi loài hoa này chỉ nở duy nhất một lần vào tháng tư hàng năm. Tuy không rực rỡ, thơm ngát như nhiều loài hoa khác, nhưng sắc trắng giản dị lại tạo nên vẻ đẹp tinh khiết rất riêng cho hoa loa kèn.

Với màu trắng tinh khôi của hoa và màu xanh ngắt của lá, thân, những bó hoa loa kèn trên các gánh hàng hoa làm nên một nét chấm phá trên những con phố Hà Nội nhộn nhịp người qua lại.

Mùa loa kèn về phố
Mùa loa kèn về phố

Hoa loa kèn là loài hoa biểu tượng của sự trong sáng, tinh khiết. Loài hoa này chinh phục bởi nét đẹp thuần khiết nhưng không kém phần sang trọng, kiêu sa, đài các.

Chẳng biết từ bao giờ, mỗi độ tháng tư về là khắp con phố Hà Nội lại tràn ngập màu trắng tinh khôi và mùi hương dịu nhẹ của hoa loa kèn khiến lòng người bâng khuâng nỗi niềm thương nhớ.

Em đợi gì trong nắng ấm tháng Tư

Mùa hoa loa kèn hình như đang nở

Có đợi anh về ta đi xuống phố

Ngắm hoa loa kèn trong gió mênh mang

Những chiếc xe hoa gợi bao xao xuyến
Những chiếc xe hoa gợi bao xao xuyến

Sáng sớm tinh mơ, vội vàng lao ra đường hòa vào dòng người đang vội vã chạy xe, ai đó bỏ quên những chiếc xe đạp chở đầy hoa loa kèn còn ướt hơi sương. Tháng tư về, dường như mọi thứ đều tất bật, hối hả hơn, có phải vì hạ sắp tới?

Những tia nắng đầu tiên khẽ khàng len lỏi nương mình qua vô vàn tán lá, rồi chợt ghé thăm những nụ hoa chưa kịp nở ven đường. Màu trắng tinh khôi, tươi mới của loài hoa dịu nhẹ, êm ái này khiến lòng người thấy bồn chồn đến khó tả.

Với người Hà Nội, hoa loa kèn còn được xem như dấu hiệu "gọi" mùa hè về. Tháng tư có thể "tìm gặp" hoa loa kèn trên các xe đạp bán hoa ở những con đường như Yên Phụ, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Lê Duẩn hay khắp các chợ, các phố của Hà Nội.

Màu trắng xanh đặc trưng
Màu trắng xanh đặc trưng

Bên cạnh đó, dịp tháng tư này, thời tiết Hà Nội sẽ rất tuyệt, chẳng còn gì thích hợp hơn việc mua một bó hoa loa kèn và đi chụp ảnh, chắc chắn bạn sẽ có một bộ ảnh ưng ý.

Biểu tượng của sự thuần khiết

Hoa loa kèn, cũng giống như người thiếu nữ đôi mươi đang e ấp, khép mình sau những tán lá. Nụ hoa uốn cong mình xuống phố, bẽn lẽn rồi ngơ ngác nhìn dòng người lại qua.

Một cảm giác nôn nao khi giữa đường phố tất bật, chợt nhìn thấy những gánh hàng rong nhuộm trắng hoa loa kèn. Hình như người bán hoa mang theo những gì tươi mới nhất trải dài trên từng con phố Hà Nội.

Vẻ đẹp đơn giản mà thuần khiết
Vẻ đẹp đơn giản mà thuần khiết

Đặc điểm của hoa này là cây thân thảo, có chiều cao trung bình khoảng 60 - 100cm. Phần lá dài, thon nhọn, mọc từ phần củ bên dưới. Phần hoa mọc nghiêng tạo thành góc 45 hoặc 60⁰ so với mặt đất. Hoa loa kèn mọc thành chùm từ 2 đến 3 hoa. Cánh hoa có chiều dài khoảng 15 - 18cm, đối xứng với phần bên trong có nhị vàng và đài nhụy rất tinh tế và đẹp mắt.

Nhắc đến loài hoa loa kèn, người ra sẽ nghĩ ngay đến sự đoàn tụ, hạnh phúc và những điều tốt lành, đặc biệt là khi tặng hoa loa kèn như một lời chúc cho người nhận về việc làm ăn phát đạt và sự nghiệp hanh thông.

Khi nắng đã vàng ươm như mật ong chảy dài khắp mọi ngõ ngách phố phường, loa kèn lại dịu dàng tỏa sắc đưa hương trong bóng dáng thấp thoáng của những thiếu nữ Hà thành trong tà áo dài thướt tha dạo phố. Chỉ cần nhìn hình ảnh ấy, những người yêu mảnh đất này càng luyến thương hơn sắc hoa bình dị đó. Dư âm về những khoảnh khắc dịu dàng của loài hoa loa kèn xuống phố còn vương vấn mãi...

Mùa hoa loa kèn đã trở thành mùa nhớ của Hà Nội
Mùa hoa loa kèn đã trở thành mùa nhớ của Hà Nội

Hoa loa kèn chẳng rực rỡ như hoa đỗ quyên, nồng nàn quyến rũ như hoa hồng nhưng vẫn đủ sức chinh phục người yêu hoa nhờ sắc trắng tinh khiết và giản dị. Cũng nhờ đó, hoa loa kèn ý nghĩa tượng trưng cho sự chung thủy, hạnh phúc và mang lại sự hòa hợp.

Hoa loa kèn mang trên mình vẻ đẹp thuần khiết được thiên nhiên ban tặng và đã làm say đắm biết bao ánh nhìn của những người yêu hoa. Đặc biệt, mỗi mùa hoa sẽ là một mùa nhớ, mùa yêu thương của người Hà Nội, của những người phương xa nhớ về Hà Nội vào những ngày tháng tư giao mùa đầy xao xuyến này.

Chi Chi
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động