"Mưa dầm thấm lâu" giúp loa phường vượt trội trong tuyên truyền phòng chống Covid-19

Từ loa truyền thanh tin tức được phát đi truyền trực tiếp đến tai từng người dân, ngày 3 lần, liên tục, liên tục. "Mưa dầm thấm lâu" bất chợt người dân nhận ra mình thuộc lòng và vô thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ lúc nào không biết.
Kỉ niệm phát thanh mùa Covid-19: "Sao ông lại chui vào loa được?" Cựu trưởng thôn khấp khởi vì loa xã 'sống lại' trong lòng dân Miễn, giảm loạt phí dịch vụ chứng khoán do dịch Covid-19

Truyền tải liên tục thông tin đến từng thôn xóm, đưa thông tin trực tiếp đến tai tất cả người dân: Gái, trai, trẻ, già (trừ những người khiếm thính). Thông báo diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, trong nước, tại địa phương, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh… Phát thanh trở nên vượt trội về tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền.

Trò truyện với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, bà Nguyễn Thị Viễn, thôn Kiểu, thị trấn Bích Động huyện Việt Yên nói: Hàng ngày chúng tôi nghe nhiều về dịch bệnh nên nhớ, trên loa tuyên truyền rất là cụ thể, rất là rộng rãi, cả thôn tôi ai ở nhà cũng nghe được, thế là dân chúng tôi thực hiện phòng dịch theo.

Bà Viễn cũng cho biết thêm: Thông tin chúng tôi nghe được rất cần thiết, chỉ cần hỏng một ngày thôi là bà con đã kêu không nắm bắt được thông tin gì. Vả lại các cuộc họp của thôn, xã đều thông báo trên loa cho bà con, vì thế loa ở thôn tôi không thể bỏ được.

Để tìm hiểu công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên hệ thống phát thanh, truyền thanh của huyện Việt Yên, phóng viên Tuổi trẻ đã gặp gỡ, trao đổi với một số lãnh đạo của các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Thành phố Bắc Giang.

mua dam tham lau giup loa phuong vuot troi trong tuyen truyen phong chong covid 19
Ông Đào Trọng Ca - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Việt Yên

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Đào Trọng Ca - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Việt Yên cho biết: Ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh mới bùng phát ở thành phố Vũ Hán - Trung Quốc. Thực hiện chỉ đạo của đ/c Nguyễn Văn Dũng - chủ tịch UBND huyện Việt Yên, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã kiểm tra rà soát lại toàn bộ hệ thống phát thanh trên toàn huyện, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao huyện thực hiện phát sóng ngày 3 lần các thông tin tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó có khung giờ 11h30 đến 12h00 hàng ngày là chuyên đề tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19.

mua dam tham lau giup loa phuong vuot troi trong tuyen truyen phong chong covid 19
Đài Truyền thanh huyện Việt Yên thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Việt Yên

Đánh giá hiệu quả của công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 qua hệ thống loa truyền thanh trên toàn huyện, ông Đào Trọng Ca cho biết thêm: Đây là phương pháp truyền thông tin đến nhân dân một cách nhanh nhất, dễ để người dân nhớ nhất, vì ngày nào loa ở các thôn làng cũng phát các thông tin chỉ đạo của huyện, các thông tin, phương pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, phát nhiều lần trong ngày, phát nhiều ngày nên người dân ai cũng hiểu về dịch bệnh này và thực hiện các phương pháp phòng chống dịch bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Tại huyện Hiệp Hòa, ông Hoàng Công Bộ - Phó Bí thư huyện ủy; Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã chỉ đạo quyết liệt và tích cực phòng Văn hóa - Thông tin huyện rà soát hệ thống loa truyền thanh của 181 thôn trên địa bàn toàn huyện. Các thông tin chỉ đạo của huyện thông qua hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã thôn được truyền tải tới bà con nhân dân rất kịp thời. Tuyên truyền các chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh, của huyện qua hệ thống loa truyền thanh luôn nhanh chóng và thông tin chính xác đến người dân.

mua dam tham lau giup loa phuong vuot troi trong tuyen truyen phong chong covid 19
Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Hoàng Công Bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Mạnh Huyền - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Hiệp Hòa cho biết: Thực sự hiệu quả khi tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xã, của thôn. Hàng ngày có 3 khung giờ phát thanh của huyện, trong đó có khung giờ 11h30 đến 12h00 hàng ngày tập chung tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Có những thời điểm Đài huyện, xã phát cả ngày thứ 7 và chủ nhật.

mua dam tham lau giup loa phuong vuot troi trong tuyen truyen phong chong covid 19
Ghi âm chương trình chuyên đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Đài truyền thanh huyện Hiệp Hòa.

Chị Huyền cho biết thêm: Huyện cũng chỉ đạo chủ tịch UBND các xã trực tiếp chỉ đạo các thôn bằng mọi hình thức, ngoài việc phát các thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện có thể biên tập các thông tin từ các nguồn tin chính thống như: Bộ Y tế, Đài tiếng nói Việt Nam phát lại cho nhân dân hiểu rõ thông tin dịch bệnh, tránh hoang mang nhưng cũng không chủ quan lơ là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng thời tuyên truyền nhân dân không tung tin đồn, không đưa tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Qua trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Sở TTTT Bắc Giang, lãnh đạo của một số huyện khác trong tỉnh, có thể nhận thấy tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tỉnh qua hệ thống loa ở các thôn làng mang lại hiệu quả rất cao, giúp nhân dân dễ nhớ, dễ hiểu từ đó đồng lòng ủng hộ các chủ trương chính sách của tỉnh và chủ động thực hiện phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Nhóm PV
Phiên bản di động