Một số lo ngại khi xuất hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu

Một số chủ cửa hàng xăng dầu lo lắng chi phí đầu tư máy để in hóa đơn tốn kém trong khi đa số khách hàng không có nhu cầu...
Hà Nội: Gần 150 cửa hàng xăng dầu cấp hóa đơn từng lần bán hàng Lập tổ liên ngành triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu

Ở một hội nghị diễn ra ngày 13/12, đại diện Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn đang rất băn khoăn về những vướng mắc khi xuất hóa đơn tại các cây xăng.

“Muốn triển khai, các cây xăng phải lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử. Việc lắp đặt thiết bị in sẽ rất tốt kém, trong khi nhu cầu của khách yêu cầu xuất hóa đơn điện tử mỗi lần đều rất ít, có thể nói là đa số không có nhu cầu”, vị này chia sẻ.

Bên cạnh đó, thời gian in mỗi hóa đơn sẽ mất tới 5 phút có thể gây ách tắc tại cây xăng. "Chi phí in trung bình 662 đồng cho một hóa đơn. Vậy chi phí này doanh nghiệp chịu hay ai", vị này nêu vấn đề.

Một số lo ngại khi xuất hóa đơn điện tử từng lấn bán xăng dầu
Ảnh minh họa.

Trước đó, trong văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) dẫn tính toán của Bộ Công thương cho biết, mỗi cửa hàng khi xuất hóa đơn điện tử sẽ phải bỏ chi phí khoảng 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng để trang bị phần mềm, thay thế cột bơm, phần cứng...

"Nếu áp dụng ngay việc xuất hóa đơn điện tử mỗi lần bán sẽ ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí có thể đứt gãy nguồn cung xăng dầu trên thị trường", ông Tây chia sẻ.

Ông này cũng đưa ra tính toán, cả nước hiện có khoảng 17.000 cửa hàng thì con số đầu tư cho trang thiết bị tầm khoảng 7.000 tỷ đồng. Chi phí cho hóa đơn điện tử từng lần sẽ cực kỳ lớn và tiêu tốn tiền hóa đơn điện tử của doanh nghiệp gấp hàng trăm lần như hiện tại.

Mặt khác, về trang bị, ông Tây cho rằng để thực hiện quy định này, hầu hết doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc phải bỏ các đầu số điện tử của trụ bơm đang còn sử dụng được để gắn đầu số điện tử mới tương thích với việc gắn máy in.

"Điều này cực kỳ lãng phí, khi bỏ tất cả các đầu số đang còn giá trị sử dụng lâu dài. Tính trung bình, mỗi cửa hàng 4 trụ bơm, phải tốn 60 - 80 triệu đồng, nếu tính cả nước, con số này tốn hơn 1.360 tỷ đồng", ông Giang Chấn Tây tính toán.

Nói về những lo ngại của các cửa hàng xăng dầu, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, chi phí in chỉ khoảng 20 - 60 đồng cho mỗi hoá đơn. Các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn phù hợp với hàng chục đơn vị cung cấp lắp đặt thiết bị trên thị trường.

Cũng theo ông Minh, với khách hàng không lấy hóa đơn, cửa hàng xăng dầu vẫn phải lập nhưng không nhất thiết phải có đầy đủ thông tin người mua.

"Hóa đơn thực hiện theo phần mềm, tự động, lưu trữ điện tử, không phải in ra nên sẽ không làm mất thời gian của người mua không có nhu cầu lấy", ông Đặng Ngọc Minh chia sẻ.

Về lo ngại ách tắc tại cây xăng khi chờ lấy hóa đơn điện tử, ông Đặng Ngọc Minh dẫn trường hợp Petrolimex cho biết doanh nghiệp này thực hiện từ ngày 1/7 tại 2.700 cửa hàng thuộc hệ thống nhưng không xảy ra tình trạng này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động