Một số doanh nghiệp làm ăn phi pháp, ảnh hưởng tới niềm tin nhà đầu tư

Trong thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp làm ăn phi pháp, bị xử lý hình sự, ảnh hưởng tới niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường trái phiếu.
Nhà đầu tư trái phiếu bị tác động tâm lý từ vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát Nhà đầu tư ngoại có thể tham gia vào việc xử lý các ngân hàng yếu kém

Theo bà Nguyễn Ngọc Anh - Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SSI, các trường hợp vi phạm về trái phiếu chủ yếu rơi vào tổ chức phát hành cố tình thực hiện các hoạt động phát hành không đúng mục đích, không đúng đối tượng phát hành.

Bên cạnh đó, một số tổ chức tài chính trung gian có thể vô tình hoặc cố tình cũng có những sai phạm nhất định trong quá trình làm hồ sơ và phân phối trái phiếu đến tay những người chưa đủ tiêu chuẩn mua trái phiếu.

"Cái sai này là một cú va vấp có thể xảy ra ở tất cả các thị trường trong quá trình phát triển của mình. Sau đó chúng ta đã rút ra kinh nghiệm và tránh được tối đa va vấp ở quy mô lớn hơn", bà Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Một số doanh nghiệp làm ăn phi pháp, ảnh hưởng tới niềm tin nhà đầu tư
Bà Nguyễn Ngọc Anh - Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SSI.

Bà Nguyễn Ngọc Anh cũng cho rằng, với thị trường trái phiếu hay bất kỳ thị trường nào, đều phải trải qua giai đoạn phát triển và những vấp váp để chỉnh sửa lại những quy định, chính sách và chuẩn chỉnh hóa quá trình phát triển của mình.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, việc xử lý các vi phạm trên thị trường tài chính nói chung và phát hành trái phiếu doanh nghiệp nói riêng là cần thiết.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, bản thân các doanh nghiệp sau các vụ vi phạm cần rút kinh nghiệm và phải biết là Nhà nước rất kiên quyết xử lý, bất kể là doanh nghiệp nhỏ to, quan trọng, hay lớn bé.

Ông Nguyễn Hoàng Dương cũng cho biết, xuất phát từ những vi phạm của doanh nghiệp phát hành trái phiếu, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xử lý rất mạnh mẽ.

Về phía Bộ Tài chính, Bộ trưởng đã căn cứ chỉ đạo của Chính phủ để có các chỉ thị quyết liệt yêu cầu các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý giám sát.

Trong đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thời gian vừa qua rất nỗ lực kiểm tra, giám sát các tổ chức trung gian tài chính, các tổ chức tư vấn phát hành là công ty chứng khoán, để đảm bảo họ đưa ra những lời khuyên và tư vấn đúng đắn cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

Cùng với đó là việc triển khai kiểm tra trực tiếp một số doanh nghiệp có lượng phát hành lớn và doanh nghiệp bất động sản cũng được cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc nhằm chấn chỉnh những vi phạm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động