Hà Nội

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên

Trong ngày ra quân của phường Điện Biên – phường điểm về kỷ cương và văn minh đô thị của quận Ba Đình, nhiều trường hợp được nhắc nhở, tuyên truyền, xử lý liên quan đến vi phạm về sử dụng vỉa hè không đúng quy định, bán hàng rong, điều khiển xe khi có nồng độ cồn…
Uống sirô, ngậm thuốc sâu răng bị “dính” lỗi nồng độ cồn rất hãn hữu Tài xế xử lý thế nào khi không uống rượu bia mà vẫn có nồng độ cồn? Thực hư thông tin nồng độ cồn "trong ngưỡng" sẽ không bị phạt khi tham gia giao thông

Xử lý từ người bán rong đến người vi phạm nồng độ cồn

“Giành lại vỉa hè phong quang, sạch sẽ cho người đi bộ”; Kiểm tra, xử lý tình trạng sử dụng rượu bia tham gia giao thông “không có vùng cấm”, trọn vẹn ngày 22/2, Ban Chỉ đạo 197 phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Ngay từ sớm lực lượng Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường Điện Biên đã ra quân nhắc nhở các chủ cửa hàng kinh doanh đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường

Ngay từ sáng sớm, các lực lượng chức năng phường Điện Biên đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng loạt hành vi vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến đường, vườn hoa công viên, các điểm vui chơi giải trí… trên địa bàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, các lực lượng chức năng phường Điện Biên đã lập biên bản xử lý 5 trường hợp bán hàng rong, phạt tiền 750.000 đồng; Thu giữ hàng chục biển hiệu, biển quảng cáo và các vật dụng được bày biện sai quy định trên vỉa hè gây cản trở giao thông.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Những trường hợp buộc phải thu giữ hàng hoá bày bán trên vỉa hè

Trong chiều 22/2, thực hiện kế hoạch về tăng cường kiểm tra xử lý tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, Công an phường Điện Biên đã phối hợp với Đội CSGT – Trật tự, Công an quận Ba Đình lập chốt, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Lực lượng Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận Ba Đình phối hợp với Công an phường Điện Biên trực chốt tại ngã tư.

Có mặt tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú – nơi các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 giờ, bên cạnh nhiều người hợp đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định đã uống rượu bia không lái xe thì vẫn có trường hợp biết sai nhưng lại vi phạm.

Thậm chí, khi phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, có trường hợp ngay lập tức quay đầu xe bỏ chạy, hoặc giả vờ vào mua hàng tại cửa hàng trên phố nhằm trốn tránh việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Song, tất cả những hành vi trên đều không qua mắt được lực lượng chức năng và bị lập biên bản xử lý theo quy định.

Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở quy định của pháp luật đối với nhiều trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, lập biên bản xử lý 4 trường hợp vi phạm nông độ cồn. Thậm chí, có trường hợp nồng độ cồn ở mức 0,575mmg/lít khí thở.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Ông B vi phạm nồng độ cồn ở mức vượt ngưỡng cho phép

Trao đổi với phóng viên, ông N.N.B (quận Tây Hồ) – người bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý với nồng độ cồn lên tới 0.575mmg/lít khí thở cho biết, sáng nay khi ăn sáng ông có uống vài chén rượu với bạn bè. Tuy nhiên, không nghĩ rằng, uống từ sáng đến chiều vẫn còn nồng độ cồn nên khi có việc gấp phải ra đường bản thân đã chủ quan điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Mặc dù có nồng độ cồn rất thấp, nhưng theo quy định, ông K vẫn bị lập biên bản vi phạm hành chính

Ông V.V.K (quận Hoàng Mai) thì chỉ biết im lặng và nghe tuyên truyền, hướng dẫn của lực lượng chức năng khi bị phát hiện có sử dụng bia rượu trước khi tham gia giao thông.

Thượng uý Đặng Minh Khôi, cán bộ Đội CSGT – Trật tự, Công an quận Ba Đình là người trực tiếp nhắc nhở, vận động ông K ký vào biên bản vi phạm hành chính.

"Mặc dù nồng độ cồn của ông rất thấp, nhưng đã đủ cơ sở để lập biên bản theo quy định của pháp luật. Vì vậy, trường hợp của ông sẽ bị giữ lại xe và tước giấy phép lái xe của bác. Những trường hợp có nồng độ cồn dù ít hay nhiều cũng đều có nguy cơ mất an toàn giao thông, nên ông không chủ quan như này được", Thượng uý Khôi nhắc nhở ông K.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Anh Q tỏ ra rất hối hận vì là người hiểu rõ quy định về việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông song vẫn bị vi phạm

Còn anh Đ.Đ.Q (sinh năm 1988 ở Lục Ngạn, Bắc Giang) thì tỏ ra rất bối rối khi biết mình đã sử dụng rượu bia mà vẫn tham gia giao thông.

Anh Q là người có hành động “không quay được đầu xe liền giả vờ vào cửa hàng quần áo cạnh đường khi thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn”. Tuy nhiên, hành động này của anh Q đã bị lực lượng chức năng đoán biết và yêu cầu ra phối hợp làm việc.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Ban đầu anh Q có ý định né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng

Xử lý nghiêm vi phạm tạo tính răn đe cao

Trực tiếp tham gia nhiều tổ công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn, Thượng uý Đặng Minh Khôi, cán bộ Đội CSGT – Trật tự, Công an quận Ba Đình nhận định, trước kia, việc xử lý gặp nhiều vướng mắc do người vi phạm chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề xử lý nồng độ cồn nên còn có tình trạng chống đối, khai báo quanh co, không đúng địa chỉ, số điện thoại… gây khó khăn cho công tác lập biên bản và xử lý.

Nhưng thực tế thời gian qua, việc vi phạm nồng độ cồn có xu hướng giảm, mức độ vi phạm cũng ít hơn nhiều, nhất là việc người dân rất hợp tác và chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng. Thậm chí, có nhiều trường hợp khi nhận được thông báo còn chủ động lên cơ quan công an để nộp phạt sớm.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an đã phát huy hiệu quả trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, thực hiện chuyên đề nồng độ cồn, lực lượng chức năng sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, tuyên truyền, vận động người vi phạm chấp hành việc xử lý của cơ quan chức năng.

Có thể thấy, hiệu quả trong công tác tuyên truyền vi phạm về nồng độ cồn bằng các hình thức như phối hợp giữa các lực lượng, trong đó có lực lượng công an phường, vận động nhà hàng, cơ sở ăn uống thông báo đến thực khách “đã lái xe không uống rượu bia” đã đạt kết quả thiết thực.

Qua đó ý thức người dân đã được nâng cao, góp phần giảm các tiêu chí về giao thông trên địa bàn quận Ba Đình nói riêng, TP Hà Nội nói chung.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Bác B đã phải gọi con gái "cứu trợ" đến "chốt" để đưa về nhà

Đề cập đến công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn nhất là sau ngày ra quân huy động “sức mạnh” của nhiều lực lượng, Trung tá Doãn Lê Trường Khoa – Phó trưởng Công an phường Điện Biên cho biết, trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị có liên quan, công tác đảm bảo trật tự đô thị, ATGT trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực được Nhân dân và dự luận đáng gia cao.

Song, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đảm bảo trật tự đô thị, ATGT trên địa bàn vẫn bộc lộ nhiều bất cập như: chuyển biến tích cực nhưng thiếu ổn định; còn các điểm vi phạm trật tự đô thị dù đã được nhắc nhở, kiểm tra, xử lý nhiều nhưng vẫn tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh như tuyến Nguyễn Thái Học, cổng Bệnh viện Xanh pôn.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Không có tình trạng chống đối khi các trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lập biên bản

Để khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới, Công an phường sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo 197 phường và các tổ chức chính trị đoàn thể trong công tác chỉnh trang đô thị các tuyến phố trọng điểm; Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sự chỉ đạo của Công an quận, Công an TP về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo trật tự đô thị, ATGT trên địa bàn.

Một ngày đảm bảo trật tự đô thị, xử lý vi phạm nồng độ cồn ở phường điểm Điện Biên
Các trường hợp vi phạm sau khi lập biên bản đều bị thu giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe

“Công an phường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp cố tình vi phạm, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên tất cả các tuyến đường. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe ô tô, xe máy trên địa bàn, không để tình trạng tái vi phạm. Cùng với đó là phối hợp với lực lượng chức năng Công an quận kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, hạn chế phát sinh va chạm, tai nạn giao thông”, Trung tá Doãn Lê Trường Khoa nhấn mạnh.

Hoa Thành
Phiên bản di động