Một bộ phận cán bộ có tâm lý bàn lùi, "không làm thì không sai"

Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu công việc theo vị trí việc làm; Có tâm lý “bàn lùi”, “không làm thì không sai”; Không dám tham mưu, đề xuất, thậm chí không dám quyết định những nội dung công việc thuộc thẩm quyền.
Sĩ tử tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương trước kỳ thi quan trọng Cần “xốc” lại tổ tư vấn tâm lý trong trường học Bài 2. Thấy gì từ các phòng tư vấn tâm lý trong trường học hiện nay?

Nội dung trên được chỉ ra tại dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc TP Hà Nội”, vừa được trình xin ý kiến Hội nghị lần thứ 13 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội.

Một bộ phận cán bộ có tâm lý bàn lùi,
Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội thảo luận về dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc TP Hà Nội”

Theo đó, xác định kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm là hàng đầu, 3 năm liền (2021-2023), TP đã lựa chọn và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Nhờ đó, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên; Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị được tăng cường; Giúp thành phố khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức và đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Tuy nhiên, kỷ luật, kỷ cương trong hệ thống chính trị còn một số mặt hạn chế. Việc chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền của một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm. Nhiều công việc nêu trong nghị quyết, chỉ thị, chương trình công tác, chương trình hành động, kế hoạch, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được thực hiện thiếu quyết liệt, chưa đúng tiến độ, chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Có lúc, có nơi kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ chưa nghiêm, cá biệt có nơi buông lỏng. Vai trò, trách nhiệm, năng lực của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn yếu kém, thiếu quyết liệt, thiếu sâu sát, sa đà vào công việc có tính sự vụ, thiếu tầm nhìn, tư duy chiến lược; Chưa đổi mới, sáng tạo hay khát vọng đưa cơ quan, đơn vị, địa phương mình và TP vươn lên; Chưa thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

“Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu công việc theo vị trí việc làm; Có tâm lý “bàn lùi”, “không làm thì không sai”; Không dám tham mưu, đề xuất, thậm chí không dám quyết định những nội dung công việc thuộc thẩm quyền; Tìm cách đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc chuyển ngang sang cơ quan, đơn vị khác; Thiếu chủ động trong tham mưu hoặc tham mưu “lòng vòng”, không nêu rõ quan điểm... Một số cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực trong giải quyết công việc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp”, dự thảo Chỉ thị nêu rõ.

Những hạn chế, tồn tại trên đây không những làm giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP, làm giảm năng lực cạnh tranh, đi ngược lại yêu cầu lãnh đạo TP đề ra.

Để khắc phục hạn chế tồn tại nêu trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội nghề nghiệp từ TP xuống cơ sở tập trung thực hiện tốt 6 nhóm nhiệm vụ.

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ yêu cầu thực hiện tốt phương châm các việc cấp bách phải được giải quyết ngay; Các vấn đề lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm được tập thể bàn bạc kỹ, thấu đáo trước khi quyết định; Chủ động dự báo tình hình, sâu sát cơ sở, tập trung ưu tiên giải quyết công việc nổi cộm, bức xúc, cấp bách mà thực tiễn đặt ra...

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo tăng cường sự kiểm tra, giám sát của cấp ủy tổ chức Đảng, thanh tra công vụ của cơ quan Nhà nước; Nâng cao tần suất, mật độ kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành quy định giờ giấc làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan; Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực và vi phạm khác; Quyết tâm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, coi đây là “thước đo” đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Tú Linh; Ảnh: Viết Thành
Phiên bản di động