Mỗi ngày giá trị hàng qua Shopee, Lazada, Tiktok... khoảng 45-63 triệu USD

Hàng ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok...
Hà Nội yêu cầu không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá

Chiều 17/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày tờ trình về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), sau đó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã báo cáo thẩm tra dự án luật này.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh nhất trí về sự cần thiết sửa đổi luật để giải quyết các bất cập trong thực tiễn cũng như hoàn thiện chính sách thu, phù hợp với mục tiêu đề ra trong chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Mạnh cho rằng Chính phủ nên cân nhắc bỏ miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ, nhất là qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới. Hiện nhiều nước đã bỏ miễn thuế này với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa sản xuất trong nước và nhập khẩu.

"Đề nghị Chính phủ có chính sách phù hợp để mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách nói.

Mỗi ngày giá trị hàng qua Shopee, Lazada, Tiktok... khoảng 45-63 triệu USD
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh.

Dẫn báo cáo của Tổng công ty cổ phần Bưu chính viễn thông (VNPT) hồi tháng 3/2023, ông Mạnh cho biết bình quân mỗi ngày có 4-5 triệu đơn hàng được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Giá trị các đơn hàng này hầu hết được chia nhỏ 100.000 - 300.000 đồng.

Như vậy, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, trước đây lượng hàng có giá trị nhỏ nhập khẩu không nhiều nên tác động không đáng kể tới số thu thuế.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, xu hướng tiêu dùng ở nhiều nước cho thấy, lượng giao dịch này đã tăng gấp nhiều lần thời gian qua. Bình quân mỗi ngày giá trị hàng luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiktok... khoảng 45 - 63 triệu USD và một tháng là 1,3 - 1,9 tỷ USD.

Thảo luận tại tổ sau đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế nhìn nhận các giao dịch nhỏ dưới 1 triệu đồng và nằm trong diện được miễn thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng qua các sàn thương mại điện tử rất lớn.

Dẫn chứng ra, ông cho biết, mỗi ngày hai người con trong độ tuổi thiếu niên của ông đặt mua 7 - 10 gói hàng, giá trị 30.000 - 50.000 đồng một đơn. "Phạm vi một gia đình như vậy, nếu tính quy mô cả nước thì giá trị các đơn hàng nhỏ như này vô cùng lớn", ông nói.

Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ nghiên cứu tính thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ, dưới 1 triệu đồng, qua biên giới với Trung Quốc, Thái Lan để có thêm nguồn thu bền vững.

Giải trình ở họp tổ chiều nay, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay Luật không quy định nhưng thực tế việc miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh đang thực hiện theo Quyết định 78/2010 của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, hiện một số quốc gia đã bỏ việc miễn thuế này. Chẳng hạn, EU bỏ miễn thuế giá trị gia tăng với lô hàng dưới 22 euro, Vương Quốc Anh cũng đã bãi bỏ quy định về thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu có giá từ 135 bảng anh trở xuống từ ngày 1/1/2021. Ngược lại, cũng có quốc gia trong khu vực như Thái Lan áp thuế giá trị gia tăng 7% với tất cả hàng nhập khẩu, không phân biệt giá trị.

Hậu Lộc
Phiên bản di động