Mới có 31/85 dự án điện tái tạo chuyển tiếp nộp hồ sơ đàm phán giá điện

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 6 nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp thống nhất với EVN về giá mua điện mới.
Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương đàm phán, huy động dự án điện tái tạo Có khoảng cách lớn giữa yêu cầu của bên bán và bên mua điện

Theo thông tin từ Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), tính đến thời điểm ngày 10/5 đã có 31/85 dự nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với tổng công suất chưa vận hành thương mại (COD) là 1.956,8MW (chiếm tỷ lệ 37%) đã nộp hồ sơ đàm phán giá điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong đó, có 15 dự án hoàn thiện hồ sơ và đang tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN; 11 dự án chưa gửi đầy đủ hồ sơ và cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến pháp lý của dự án (tổng mức đầu tư dự án, hồ sơ tài chính, các văn bản của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến tiến độ dự án, đất đai, thỏa thuận đấu nối, quy hoạch); 5 dự án mới gửi hồ sơ, hiện đang được rà soát.

Theo Cục Điều tiết điện lực, có 16 nhà đầu tư đã đề xuất về việc áp dụng mức giá tạm trong thời gian đàm phán.

Mới có 31/85 dự án điện tái tạo chuyển tiếp nộp hồ sơ đàm phán giá điện
Ảnh minh họa.

Cụ thể, có 10 nhà máy điện với tổng công suất chưa COD là 468,75MW, chiếm tỷ lệ 10% đề nghị giá tạm tính bằng giá 50% giá trần của khung giá và không thực hiện hồi tố cho giai đoạn tạm đến khi giá điện chính thức được hai bên ký kết thực hiện; 2 nhà máy điện tổng công suất chưa COD là 104,2MW, chiếm tỷ lệ 2,2% đề nghị mức giá tạm tính bằng 90% giá trần của khung giá và không thực hiện hồi tố cho giai đoạn tạm đến khi giá điện chính thức được hai bên ký kết và thực hiện.

Bên cạnh đó, 4 nhà máy điện với tổng công suất chưa COD là 410,5MW, chiếm tỷ lệ 8,7% đề nghị giá tạm tính theo 2 phương án. Thứ nhất, giá tạm tính bằng giá 50% giá trần của khung giá và đề nghị thực hiện hồi tố sau khi có giá điện chính thức. Thứ hai, giá tạm tính bằng 90% giá trần của khung giá và không thực hiện hồi tố cho giai đoạn tạm.

Cũng theo Cục Điều tiết điện lực, tính đến thời điểm hiện tại đã có 6 nhà máy điện với tổng công suất chưa COD là 357,5MW (chiếm tỷ lệ 7,6%) đã họp và thống nhất mức giá điện tạm thời với EVN.

Trong đó gồm: Nhà máy điện gió Nam Bình 1, Nhà máy điện gió Viên An, Nhà máy điện gió gió Hưng Hải Gia Lai, Nhà máy điện gió mặt trời Phù Mỹ 1, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ 3 và Nhà máy điện gió Hanbaram. Đặc biệt, ngày 10/5/2023, EVN đã phê duyệt giá tạm thời cho Nhà máy điện gió Nam Bình 1, Viên An.

Căn cứ theo hồ sơ nhà đầu tư gửi, Cục Điều tiết điện lực đã cấp phép 12/77 nhà máy điện gió chuyển tiếp và 1/8 nhà máy điện mặt trời chuyển tiếp. Đối với 6 nhà máy điện đã thống nhất giá tạm thời thì mới có 3 Nhà máy điện điện gió Nam Bình 1, Hưng Hải Gia Lai, Habaram đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Tại cuộc họp cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo EVN phải khẩn trương đàm phán và huy động các nhà máy điện đã sẵn sàng phát điện trong đó có các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp nhằm tăng công suất cho hệ thống điện; đẩy nhanh việc mua bán điện với các dự án nhập khẩu điện đã ký kết.

Hậu Lộc
Phiên bản di động