Mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam

Cách đây 79 năm, ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một chương mới trong lịch sử dân tộc: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Việt Nam khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới Vui Tết Độc lập tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trong những ngày nắng vàng của mùa thu tháng 8, từng góc phố Thủ đô và cả nước trang hoàng cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu…, gợi lên niềm tự hào của cả dân tộc về mùa Thu lịch sử năm 1945 - Cách mạng Tháng 8 thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Cách đây 79 năm, Cách mạng Tháng 8 năm 1945 diễn ra và giành thắng lợi. Ngay khi nhận được tin Nhật Bản đầu hàng quân Đồng Minh, chớp thời cơ nghìn năm có một, ngày 13/8/1945, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh thành lập Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc, ra Quân lệnh số 1, hạ lệnh Tổng khởi nghĩa.

Ngày 14-15/8/1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng quyết định phát động toàn dân tiến hành Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 16/8/1945, Đại hội quốc dân họp tại Tân Trào, tán thành quyết định tổng khởi nghĩa, thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh, lập ra Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam, tức Chính phủ lâm thời, do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Tổng khởi nghĩa Tháng 8 đã diễn ra và giành thắng lợi nhanh chóng trong vòng 15 ngày (từ ngày 14/8 đến ngày 28/8/1945), trong đó, thắng lợi ở Hà Nội (19/8), Huế (23/8), Sài Gòn (25/8) có ý nghĩa quyết định.

Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một chương mới trong lịch sử dân tộc: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

“Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”, bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khẳng định.

Mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam
Cách đây 79 năm, ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một chương mới trong lịch sử dân tộc: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Cách mạng Tháng 8 năm 1945 thành công là sự kiện vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Thành công đó chính là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Đông Dương; đặc biệt là sự lãnh đạo, tư duy sắc sảo, nhạy bén, quyết đoán của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lựa chọn thời cơ tiến hành Tổng khởi nghĩa, là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, ý chí tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ, hy sinh của dân tộc Việt Nam.

Đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp tại Việt Nam, bằng thắng lợi của Cách mạng Tháng 8, Nhân dân ta đã đập tan ách phát xít Nhật, lật đổ ách thống trị của thực dân gần 100 năm, xóa bỏ chế độ phong kiến hàng nghìn năm, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đất nước Việt Nam có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Nhân dân ta từ nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.

Đối với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, Cách mạng Tháng 8 năm 1945 thắng lợi là nguồn cổ vũ cho các quốc gia, dân tộc đang mất độc lập tự do ở Châu Á, Châu Phi, Mỹ La-tinh noi theo. Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đã làm sáng tỏ chân lý, các dân tộc bị áp bức, bóc lột, bị xâm lược, nếu có đường lối đúng đắn, sáng tạo, đoàn kết và tranh thủ thời cơ đứng lên đấu tranh vì độc lập, tự do thì nhất định sẽ thắng lợi.

Suốt 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với khát vọng “không có gì quý hơn độc lập tự do”, toàn thể dân tộc Việt Nam đã đoàn kết, đồng lòng, cùng với tình đoàn kết quốc tế trong sáng, cách mạng Việt Nam đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, thực hiện thành công công cuộc đổi mới, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam
Những ngày này, trên khắp các con phố, tuyến đường của Thủ đô Hà Nội đề được trang trí cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, pano lớn... rực rỡ, sinh động để chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ta đã khẳng định, với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay.

Từ một vùng đất chưa có tên trên bản đồ thế giới, từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã vươn lên trở thành biểu tượng của hòa bình, ổn định, hiếu khách, điểm đến của các nhà đầu tư và du khách quốc tế.

Từ một nền kinh tế lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên lọt vào top 40 nền kinh tế hàng đầu, có quy mô thương mại trong Top 20 quốc gia trên thế giới, mắt xích quan trọng trong 16 Hiệp định thương mại tự do gắn kết với 60 nền kinh tế chủ chốt ở khu vực và toàn cầu.

Từ một đất nước bị bao vây, cô lập, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia trên thế giới, có quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với 30 nước, trong đó có tất cả các thành viên Thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, các nước lớn, và là thành viên tích cực của 70 tổ chức khu vực và quốc tế.

Những thành tựu ấy là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, là nền tảng để Đảng ta tiếp tục hoàn thiện đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

Tiếp nối những thành quả lớn lao của cha ông đã để lại cho thế hệ ngày hôm nay, đất nước chúng ta đang nỗ lực không ngừng, từng bước thực hiện được các mục tiêu, mong muốn đã đề ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong một sự kiện mới đây đã khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đang ra sức phấn đấu bứt tốc, sớm về đích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hướng đến kỷ niệm 80 năm giành độc lập, 50 năm thống nhất đất nước, quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được sống trong môi trường an ninh, an toàn, an tâm, không ai bị bỏ lại phía sau. Thực hiện đúng ước nguyện trong di chúc của Bác Hồ đó là “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Hậu Lộc
Phiên bản di động