Mê đắm với những bài thơ trong tập thơ "Thư con gửi Trường Sa"

Trong tập thơ "Thư con gửi Trường Sa" nói lên tình cảm của người ở đất liền dành cho người lính hải quân đang ngày đêm canh giữ biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Eo thon, dáng đẹp chỉ với 8 bài tập thở Lực lượng Hải Quân hướng dẫn ngư dân phòng, chống dịch Covid-19 ở Trường Sa Mang Tết ra Trường Sa

Ngày 27/6, nữ tác giả trẻ Hồng Diệu ra mắt tập thơ "Thư con gửi Trường Sa" với 33 bài thơ không chỉ dành tặng chiến sĩ đóng quân trên quần đảo Trường Sa mà còn dành tặng con của những cán bộ, chiến sĩ hải quân, dành tặng những ai đã gắn bó với biển, đảo quê hương bằng tình cảm thiết tha nhất.

me dam voi nhung bai tho trong tap tho thu con gui truong sa
Tác giả trẻ Hồng Diệu ra mắt tập thơ Thư con gửi Trường Sa.

Tập thơ "Thư con gửi Trường Sa" như những trang nhật ký của con trẻ viết trong những ngày xa bố, như nỗi niềm thầm lặng của người vợ lính được con thơ nói hộ lòng mình, sự khát khao, nhung nhớ của người chiến sĩ đang nặng trên vai nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đối với gia đình, với con thơ, hay những cột mốc sống đang hiện hữu trên đảo nhỏ tiền tiêu.

Trong tập thơ có tiếng em thơ bị bô tập nói, có người vợ tảo tần thay chồng gánh vác tổ ấm, có cảnh vật và con người nơi đảo nổi, đảo chìm cách đất liền hàng trăm hải lý… Tất cả tạo sức mạnh cho những người lính hải quân vượt qua mọi sóng gió biển khơi, vượt qua nỗi lo toan thường nhật để cống hiến hết mình cho lý tưởng cao đẹp mà các anh đang theo đuổi.

me dam voi nhung bai tho trong tap tho thu con gui truong sa
Tập thơ là những tình cảm của Hồng Diệu dành cho người lính biển.
me dam voi nhung bai tho trong tap tho thu con gui truong sa
Tập thơ Thư con gửi Trường Sa.

Chia sẻ về tập thơ này, Hồng Diệu cho hay, bố Diệu là thầy giáo dạy chính trị tại Học viện Phòng không Không quân ở Sơn Tây, Hà Nội, chính ông đã truyền cho Diệu tình yêu với màu áo lính. Cho đến năm 2013, tình cờ Diệu đọc được bài thơ nói về người lính trên trang fapage Chúng tôi là chiến sĩ và đã làm bài thơ Viếng hồn anh dịp ngày thương binh liệt sĩ được rất nhiều người thích và bình luận. Kể từ đó, Diệu đã bắt đầu viết thơ về người lính Trường Sa, bởi tình yêu mãnh liệt với biển, với con sóng trắng và người lính biển.

Diệu chia sẻ, mỗi lần nhắc đến hai từ Trường Sa thiêng liêng đó, Diệu không khỏi bồi hồi, xúc động. Và không đâu xa, bài thơ "Trường Sa ơi" là một trong những bài thơ gần như nói hết tình cảm của Hồng Diệu với Trường Sa.

me dam voi nhung bai tho trong tap tho thu con gui truong sa
Những bài thơ của Hồng Diệu khiến nhiều người đọc quan tâm

Về tác giả trẻ Hồng Diệu đã có hơn 20 bài thơ về Trường Sa, Hoàng Sa được phổ nhạc như Mưa Trường Sa, Bé và con tàu của ba, Bác ơi tháng năm biển Đông dậy sóng, Bố và con, lính nhà giàn, Cờ tổ quốc trên biển Hoàng Sa... Với Hồng Diệu, chị luôn có khao khát cháy bỏng là luôn được sống với cảm xúc về Trường Sa, Hoàng Sa để viết về những người lính đang ngày đêm canh giữ trên biển, đảo mênh mông bằng một trái tim yêu nồng cháy và chân thành nhất.

Tác giả trẻ Hồng Diệu tên thật là Nguyễn Thị Hồng Diệu (Sinh năm 1984 tại TP Vinh, Nghệ An). Năm 2013, Hồng Diệu công bố bài thơ đầu tiên về một chiến sĩ Trường Sa, từ đó, thơ viết về nguời lính hải quân, không quân ở Trường Sa, Hoàng Sa lần lượt được ra đời thu hút sự quan tâm của cộng đồng bạn trẻ, trong đó có khoảng 20 bài thơ được nhạc sĩ tên tuổi phổ nhạc.

Một số bài hát tiêu biểu được phổ nhạc qua lời thơ của Hồng Diệu như Bình Yên ngày mới (nhạc sĩ Quỳnh Hợp), Thư con (nhạc sĩ An Thuyên) trong đó, tiêu biểu có ca khúc Bố yêu con (nhạc sĩ Nguyễn Minh Châu được giải nhất Liên hoan Tiếng hát thiếu nhi quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh)...

Hà Gia
Phiên bản di động