“Màu ký ức” tái hiện lịch sử, lan tỏa tình yêu đất nước

Với 24 bức tranh tường bích họa, công trình thanh niên “Màu ký ức” không chỉ tái hiện lại những ký ức một thời hoa lửa mà còn mang ý nghĩa sâu sắc, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi người dân, đặc biệt là bạn trẻ.
Xúc động chương trình nghệ thuật "Khát vọng thống nhất" Xúc động buổi lễ trao trả kỷ vật cho những cán bộ "đi B" Giới trẻ xúc động trước "Đêm Thiêng liêng" ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

“Màu ký ức” được thực hiện bởi Liên chi Đoàn - Liên chi Hội khoa Xã hội học và khoa Khoa học Quản lý dưới sự chỉ đạo của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đơn vị đồng hành là Đoàn Thanh niên phường Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội).

Tình nguyện viên vẽ tranh tường bích họa
Tình nguyện viên vẽ tranh tường bích họa

Theo bạn Thân Thị Phương Trang, Đội trưởng đội tình nguyện, cả đội đã lên ý tưởng thực hiện công trình từ năm 2022. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó diễn ra SEA Games 31 nên đội chuyển địa điểm thực hiện các bức tranh tường bích họa về Nhà thi đấu quận Hà Đông. Tiếp nối ý tưởng đó, năm nay, với mong muốn tri ân các thế hệ cha anh đi trước, cả đội quyết tâm “thay áo mới” cho các bức tường bao khu vực Nghĩa trang liệt sĩ phường Quang Trung, quận Hà Đông. Đây là nơi trang nghiêm nên cả đội phải bàn bạc vẽ bức họa theo chủ đề nào cho phù hợp.

“Ban đầu chúng mình dự định tái hiện chiều dài lịch sử dân tộc. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, cả đội quyết định thêm các bức tranh cổ động để không chỉ tái hiện lại một thời hoa lửa mà còn cỗ vũ mọi người lao động, sáng tạo góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước”, Trang cho biết.

Một trong những bức tranh cổ động được bạn trẻ thực hiện
Một trong những bức tranh cổ động được bạn trẻ thực hiện

Công trình được chia làm 3 giai đoạn, 45 tình nguyện viên bắt đầu thực hiện từ ngày 20/3 và hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 48 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 137 năm Ngày Quốc tế Lao động.

Để thực hiện công trình, đội tình nguyện chia ra làm 2 nhóm phác hoạ và tô màu. Tất cả các thành viên đều hăng hái tham gia vào quá trình “thay áo” cho phần tường của nghĩa trang. Họ cố gắng để phần việc của mình được hoàn thiện một cách tốt nhất, truyền tải được thông điệp đến người dân và đoàn viên, thanh niên, đặc biệt hoàn thành sứ mệnh: Tái hiện lịch sử hào hùng của nước nhà và gửi ngàn lời tri ân tới các anh hùng dân tộc, những bông hoa ngát hương đã dâng hiến cả trái tim mình cho đất nước.

“Màu ký ức” tái hiện lịch sử, lan tỏa tình yêu đất nước
24 bức họa mang chủ đề khác nhau

Công trình không đơn giản chỉ là việc tái hiện lại những ký ức một thời hoa lửa mà còn mang ý nghĩa sâu sắc, giúp khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc. “Qua các bức họa chúng mình tuyên truyền sâu rộng về truyền thống yêu nước, góp phần củng cố thêm niềm tin vững chắc với Đảng và Nhà nước. Đây cũng là lời khẳng định, tuổi trẻ hôm nay luôn khắc ghi công ơn thế hệ cha anh đi trước và nguyện góp sức để xây dựng đất nước”, Trang chia sẻ.

Không chỉ làm đẹp cảnh quan xung quanh Nghĩa trang liệt sĩ phường Quang Trung, các bạn trẻ còn được trải nghiệm, giao lưu học hỏi, khẳng định bản thân, trưởng thành cả về nhận thức và hành động. 45 tình nguyện viên đã phối hợp hiệu quả làm nên dấu ấn cho công trình này.

“Màu ký ức” tái hiện lịch sử, lan tỏa tình yêu đất nước
Các tình nguyện viên miệt mài với từng chi tiết trong công trình thanh niên

Ngay khi công trình thanh niên hoàn thành đã nhận được phản hồi tích cực của người dân trên địa bàn. Nhiều bạn trẻ tình nguyện đến giúp hoặc xin chụp ảnh cùng...

Anh Nguyễn Văn Chung, người dân phường Quang Trung chia sẻ: “Công trình góp phần nâng cao ý thức, giáo dục mọi người về lịch sử truyền thống dân tộc, có những động cụ thể tri ân thế hệ cha anh đi trước. Việc làm của các bạn trẻ rất đáng khen ngợi”.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động