Giới trẻ xúc động trước "Đêm Thiêng liêng" ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Tham quan và trải nghiệm tour "Đêm Thiêng liêng" tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, nhiều bạn trẻ cảm thấy tự hào về truyền thống anh dũng, bất khuất của dân tộc mình.
Xúc động trước “Phút hồi sinh” của những chiến sĩ cách mạng bị tù đày Ra mắt Chương trình “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân” mừng Ngày Thành lập Đoàn

Một sản phẩm du lịch độc đáo, cuốn hút

Kể từ khi được ra mắt như một sản phẩm du lịch mới do các bạn trẻ thuộc Ban Quản lý khu Di tích Nhà Tù Hỏa Lò thực hiện, "Đêm Thiêng Liêng" đã trở thành một sự kiện được mong chờ đối với nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Với mong muốn tái hiện lại những khoảnh khắc lịch sử đắt giá tại chính địa điểm "địa ngục trần gian" một thời giữa lòng Thủ đô Hà Nội, ban Quản lý đã nỗ lực xây dựng nội dung và chọn lọc các câu chuyện ý nghĩa cho từng số riêng biệt của "Đêm Thiêng liêng".

Tour "Đêm Thiêng liêng 1" với chủ đề “ Sáng ngời tinh thần Việt” đã đưa ta quay lại quá khứ để tri ân nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc vào dịp 27/7 năm 2020 với trải nghiệm đầu tiên về không gian, đời sống các tù nhân tại nhà tù Hỏa Lò. Tiếp nối là Tour "Đêm Thiêng liêng 2" với chủ đề “Sống như những đoá hoa” nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, những người mẹ Việt Nam anh hùng trong thời kì kháng chiến được tổ chức vào dịp 8/3 năm 2020, với hoạt cảnh cảm động về nhà cách mạng Nguyễn Phong Sắc và vợ Hoàng Thị Ái, tham gia trải nghiệm thời kỳ vượt ngục 1945 và rất nhiều hoạt động độc đáo khác.

"Lửa thanh xuân" là trang sách thứ 3 của hành trình thời gian "Đêm Thiêng liêng", ra mắt từ 14/2/2023, tái hiện cuộc sống của những chiến sỹ bị tù đày năm xưa. Cho tới thời điểm này, tour tham quan này vẫn luôn "hot", thu hút các bạn trẻ, người lớn tuổi và các gia đình xếp hàng đặt vé liên tục với mong muốn trải nghiệm cảm giác mà các bạn trẻ hay nói vui là "thử đi ở tù".

Dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4 đang tới gần, giới trẻ tìm đến đây đông hơn. Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết, những hoạt động, sự kiện ý nghĩa này sẽ giáo dục, tiếp lửa cho tình yêu đất nước trong lòng người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Giới trẻ xúc động trước
Hoạt cảnh các Chiến sĩ đấu tranh cho quyền lợi của các đồng chí, đồng đội, "đồng song

Hành trình trải nghiệm khó quên

Không gian của "Đêm Thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân" với những tiếng leng keng của gông cùm, xích sắt dễ làm cho những người yếu tâm lý hoặc những nữ du khách cảm thấy ...rờn rợn. Giống như bất kỳ du khách nào, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô lúc đầu đã có cảm giác đó khi trải nghiệm hành trình này, để rồi sau đó là một sự trỗi dậy niềm tự hào, vô cùng khâm phục trước tinh thần hiên ngang, bất khuất của cha anh.

Giới trẻ xúc động trước
Tra tấn, đánh đập, hành hạ,.. dù thế nào đi nữa, người tù chính trị năm ấy vẫn hiên ngang với ánh mắt kiên định, bất khuất.

Với sự tinh tế trong cách thiết kế các hoạt cảnh, những tình tiết đời sống khắc nghiệt trong Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã được tái hiện chân thực, từ đó làm nổi bật hình ảnh những nhân vật ưu tú của dân tộc. Dù bị bỏ đói, bị hành hạ, đánh đập tàn nhẫn và thậm chí đối mặt với cái chết, những chiến sĩ bị địch bắt giam cầm năm xưa vẫn giữ vững niềm tin, lạc quan và khí tiết kiên trung đến phút cuối cùng của cuộc đời.

Giới trẻ xúc động trước
Nam diễn viên trẻ đóng vai đồng chí Nguyễn Đức Cảnh trong hoạt cảnh bị cai ngục tra tấn.

Trải nghiệm vào hành trình này, khách tham quan được xem nhiều hoạt cảnh ấn tượng như đồng chí Nguyễn Hoàng Tôn kiêu hãnh đón nhận cái chết bằng máy chém trước cổng chính Nhà tù Hỏa Lò vào năm 1931, "Biến nhà tù thành trường học cách mạng", "Vượt ngục năm 1945" và câu chuyện đồng chí Nguyễn Đức Cảnh gặp mẹ lần cuối trước khi chịu án tử hình. Ngoài ra, câu chuyện về đồng chí Đặng Xuân Khu (Trường Chinh sau này) kiên cường đấu tranh trong ngục tối, đồng chí Đặng Việt Châu (Phó thủ tướng Chính phủ và Tổn và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ) hy sinh trọn đời cho Tổ quốc cũng là những tấm gương kiên trung đáng ngưỡng mộ.

Sự thành công của "Đêm Thiêngliêng 3" không thể không kể đến tài năng của các bạn trẻ diễn viên của Di tích Nhà tù Hỏa Lò với hàng loạt khung cảnh tái hiện chân thực, đặc biệt nhất vẫn là sự tái hiện cảm xúc con người trong khoảnh khắc bùng cháy. Những diễn viên trẻ hẳn đã phải hiểu, thậm chí yêu, đồng cảm và tôn trọng hết mình với Cụ Hồ" với tinh thần quật cường và hiên ngang từ dáng đứng, bước đi...

Dân ta phải biết sử ta...

Du khách trải nghiệm "Đêm Thiêng liêng 3: Lửa Thanh Xuân" ai nấy đều không khỏi bùi ngùi xúc động khi cùng nhau thưởng thức món Chè Bất Khuất làm từ lá, quả, hạt bàng,hay viết những cảm nhận lên tấm bưu thiếp với sự chân thành và biết ơn.

Giới trẻ xúc động trước "Đêm Thiêng liêng" ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò
Các bạn trẻ lặng lẽ theo dõi màn trình diễn chân thật...
Giới trẻ xúc động trước "Đêm Thiêng liêng" ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò
Những giây phút bi tráng khiến khán giả phải lặng người suy tư
Giới trẻ xúc động trước "Đêm Thiêng liêng" ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò
Sự tập trung và cảm xúc người xem được đẩy lên cao trào khi chứng kiến cuộc hội ngộ đau thương của hai mẹ con đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Bạn Huỳnh Kim Châu (Nam Từ Liêm) chia sẻ: "Mình không thể kìm được nước mắt khi trải nghiệm "Đêm Thiêng liêng ". Mình tự giận bản thân vì đã xem nhẹ môn lịch sử và không chịu tìm hiểu thêm về quá khứ. Chuyến đi này thật sự đáng giá từng giây từng phút và mình cảm thấy hụt hẫng vì nó đã kết thúc. Mình và các bạn sẽ luôn hóng chờ cập nhật của ban Quản lý khu Di tích để kịp thời tham gia nếu có sự kiện hấp dẫn sắp tới."

Giới trẻ xúc động trước
Những em nhỏ tham dự Đêm Thiêng Liêng 3 cùng bố mẹ đã có những trải nghiệm cảm xúc đặc biệt lần đầu tiên trong chuyến tham quan hết sức ý nghĩa này.

Chị Lê Phương (Hoàng Mai) bùi ngùi nói: "Mình cùng ông xã và ba bé con đến đây, được chứng kiến những cảnh tượng được tái hiện chân thực này, mình quyết định sẽ tổ chức thêm nhiều dịp, để cả nhà cùng đi chơi nhưng cũng là đi học từ trải nghiệm thực tế. Việc giáo dục lịch sử cho các bạn nhỏ bây giờ rất cần thiết. Những sự kiện như thế này của Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ góp phần dạy lịch sử cho các bạn".

Giới trẻ xúc động trước
Những đồng chí cựu chiến binh năm nào vui vẻ khi tình cờ hội ngộ tại sự kiện Đêm Thiêng liêng 3.
Giới trẻ xúc động trước
Ban Quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò hết sức vui mừng với sự hiện diện của các vị khách quý - những người đã đi qua dòng lịch sử một thời ngày ấy

Chia sẻ cảm xúc, bà Nguyễn Thị Chi, nay đã 89 tuổi, xúc động nói: "Tôi từng là du kích ngày trước nên rất cảm kích khi lứa trẻ hiện đại như các bạn bày tỏ rằng các bạn trân trọng sự tự do, độc lập và tri ân đến những người lính Cụ Hồ như chúng tôi. Mong rằng, tôi còn khỏe mạnh, nhanh nhẹn để được cùng các cháu và con gái tôi đi trải nghiệm thêm nhiều dịp đặc biệt như đêm nay ".

Sự kiện hiện vẫn mở bán vé phục vụ người dân vào buổi tối cuối tuần. Du khách có thể đặt vé qua trang Facebook Di tích Nhà tù Hỏa Lò hoặc trực tiếp tại quầy.

Một số hình ảnh của "Đêm Thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân".

Giới trẻ xúc động trước
Các chiến sĩ giấu tài liệu học tập trong nhà vệ sinh để học tập trong tù
Giới trẻ xúc động trước
Hình ảnh người chiến sĩ bất khuất...
Giới trẻ xúc động trước
Họ sẽ sống mãi trong lòng các thế hệ người dân Việt Nam
Giới trẻ xúc động trước
Đôi mắt rực cháy lửa thanh xuân của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh khi gặp thân mẫu Trần Thị Thùy đã lấy đi rất nhiều nước mắt khán giả.
Giới trẻ xúc động trước "Đêm Thiêng liêng" ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò
Gông cùm xiềng xích cũng không át nổi tình yêu mộc mạc của người mẹ dành cho con
Giới trẻ xúc động trước
Các du khách vui vẻ hỏi thêm thông tin cập nhật sau sự kiện
Giới trẻ xúc động trước
Ai cũng mong muốn tham dự sự kiện Đêm Thiêng liêng số tiếp theo trong thời gian gần nhất
Tùng Linh
Phiên bản di động