Màu áo tình nguyện "góp mặt" trong bài thi tốt nghiệp 2021

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được ra theo hướng “mở”, gây ấn tượng khi đưa vào những chi tiết về sông và dòng chảy của nước thông qua đoạn trích trong tác phẩm “Bí mật của nước”. Qua đó, thí sinh bày tỏ suy nghĩ của mình về lẽ sống.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ hơn 8.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Đảm bảo an toàn điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Hơn 22.000 thí sinh Hải Dương bước vào môn thi tốt nghiệp THPT đầu tiên

Ngày 7/7, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đề thi môn Văn được chia làm 2 phần với thời lượng là 120 phút, thời gian bắt đầu làm bài 7h35 phút. Ở phần II - Làm văn (7 điểm) bao gồm 2 câu. Trong đó, câu 1 yêu cầu thí sinh thông qua đoạn trích, trình bày suy nghĩ của mình về lẽ sống.

Thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh (THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) cho biết: “Em cảm thấy đề văn khá thiết thực và ý nghĩa. Thông qua việc trình bày suy nghĩ về lẽ sống trong bài thi, chúng em một lần nữa nhìn nhận lại một cách rõ ràng và nghiêm túc về vai trò, trách nhiệm của bản thân nói riêng và người trẻ nói chung trong sự cống hiến cho đất nước và xã hội”.

Màu áo tình nguyện
Tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vân Anh cho hay: Dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, sự phát triển của xã hội bao giờ cũng được gây dựng bởi những đóng góp, cống hiến của mỗi thành viên trong xã hội. Việc nhận thức rõ ràng về lẽ sống, sự cống hiến luôn là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Cô gái chia sẻ thêm, trong khuôn khổ bài thi, em đã có những dòng bài làm nói về hình ảnh của những người trẻ khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện. Họ như là những tấm gương sáng để mỗi người chúng em suy nghĩ về lẽ sống của bản thân.

Đề thi môn Văn
Đề thi môn Văn

Với thí sinh Mai Hằng (Hà Nội): Thực tế đã chứng minh, trong lịch sử của dân tộc ta, thế hệ thanh niên Việt Nam đã hăng hái, xung phong vào trận mạc, dũng cảm đối mặt với sự khốc liệt, tàn ác của chiến tranh. Hàng ngàn người trẻ trong độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời đã hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và giành lại độc lập, tự do, gìn giữ bầu trời hòa bình ngày hôm nay.

Ở thời bình, sự cống hiến đó được biểu hiện ở việc thế hệ trẻ không ngừng học tập, rèn luyện, cống hiến vì quê hương, đất nước. Trong công cuộc bảo vệ sự bình yên cho đất nước, những người chiến sĩ nơi biên cương, biển đảo xa xôi đã sẵn sàng hy sinh tuổi trẻ, tình yêu, hạnh phúc sum vầy bên gia đình để làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Mỗi khi Tổ quốc cần, hàng trăm ngàn lực lượng thanh niên tình nguyện đã đến những vùng sâu, vùng xa giúp đỡ người dân. Sự chung sức của các chiến sĩ khoác lên mình màu áo xanh thân thương đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển quốc gia, dân tộc.

Mai Hằng cho biết: “Trong khuôn khổ bài thi, em đã viết về màu áo xanh ấy với niềm tự hào vô hạn. Mai này, nếu đố đại học, em nhất định sẽ là thanh niên tình nguyện".

Màu áo tình nguyện
Áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi

Với thí sinh Ngô Phương Lan (ở quận Đống Đa, Hà Nội) đề thi tốt nghiệp môn văn học sáng nay là cơ hội tốt cho các bạn trẻ về những nhiệm vụ, lẽ sống, khát vọng của mình.

Phương Lan chia sẻ: "Trong bài thi cô gái cũng đã nhắc đến màu áo xanh của các anh chị tình nguyện: Những năm gần đây, khi đất nước găp thiên tai, lớp lớp thanh niên tình nguyện đã kịp thời có mặt bảo đảm tính mạng, tài sản cho Nhân dân, chung tay với các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả sau thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống cho Nhân dân.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, lực lượng thanh niên đã đem sức trẻ, sự tâm tâm, nhiệt huyết để cùng Chính phủ và người dân trên cả nước chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh… Đó là những hình ảnh rất đẹp về lẽ sống của người trẻ Việt Nam mà bản thân tôi phải học hỏi, phấn đấu, noi theo".

Trước đề bài trên, nhiều thầy cô đưa ra gợi ý đáp án cho câu hỏi này. Hành trình từ sông ra biển của nước là hành trình dài, đầy gian khổ, từ đó rút ra bài học về lẽ sống: Sống phải biết cống hiến; Sống phải có khát vọng, ước mơ, hoài bão, lý tưởng cao đẹp; Cuộc sống cần có trải nghiệm, vì thế con người cần dũng cảm đối diện với khó khăn, thử thách để vượt qua nó.

Từ yêu cầu đề bài, học sinh tự rút ra bài học cho bản thân về nhận thức và hành động. Để có thể cống hiến, mỗi người cần xác lập cho mình lý tưởng, mục tiêu, lối sống lành mạnh, cao đẹp, đúng đắn, văn minh, cần bồi dưỡng đời sống tâm hồn, tình cảm trong sáng, vô tư, chân thành, đồng thời cũng cần có kỹ năng sống để sự cống hiến thực sự có ý nghĩa, trở thành nghĩa cử cao đẹp.

Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động