Mất gần 1.200ha rừng: Nguyên Trưởng ban Quản lý bị khởi tố

Bà Nguyễn Thị Hương, nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Ia Puch bị khởi tố để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.    
Mâu thuẫn trong cơn say, anh trai xô em ruột ngã tử vong Gia Lai: Nhóm thanh niên 9x hỗn chiến, 1 người tử vong Nhóm thanh niên lạ hành hung dã man một phóng viên tại quán cà phê ở Gia Lai Gia Lai" Phát hiện nhiều lô “đất vàng” sử dụng không đúng mục đích để trục lợi nhưng khó xử lý Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai
mat gan 1200ha rung nguyen truong ban quan ly bi khoi to

Một khoảng rừng bị người dân lấn chiếm để làm nương rẫy

Ngày 28/9, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Hương nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Ia Puch để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã tiến hành thanh kiểm tra việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, công tác quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp tại BQL RPH Ia Puch (Gia Lai).

Qua đó, đã phát hiện rất nhiều sai phạm trọng việc quản lý, bảo vệ rừng khiến đơn vị để mất gần 1.200ha rừng do người dân, doanh nghiệp lấn chiếm, phá rừng gây ra.

Cụ thể, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch (BQL Ia Puch – trực thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN&PTNT Gia Lai) được giao quản lý 16.763 ha (trong đó 13.538 ha đất có rừng).

Qua kiểm tra các dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su của Binh đoàn 15 (lâm phận BQL Ia Puch quản lý), đoàn thanh tra phát hiện từ năm 2008 đến nay, BQL RPH Ia Puch có 868 ha rừng tự nhiên bị người dân chặt phá, lấn chiếm đất để trồng nương rẫy, trồng cây nông nghiệp.

Đồng thời, qua kiểm tra, đoàn còn phát hiện có 359 ha bị một số doanh nghiệp chặt phá, lấn chiếm đất để trồng cây cao su.

Mặc dù diện tích rừng tự nhiên bị phá, lấn chiếm là 1.228 ha nhưng BQL Ia Puch chỉ lập biên bản vi phạm hơn 62 ha. Diện tích 1.166 ha còn lại bị người dân doanh nghiệp phá rừng, lấn chiếm đất BQL Ia Puch không phát hiện và lập biên bản vi phạm cũng như không báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, đoàn còn phát hiện, hiện trạng đất lâm nghiệp tại các vị trí theo quốc lộ 14C và theo thống kê của Ban QLRPH Ia Púch thì có 110 hộ lấn chiếm đất làm nhà ở, làm vườn với diện tích 12,4 ha.

Các hộ này chủ yếu là công nhân của Công ty cổ phần Đầu tư Quốc Cường Gia Lai và Công ty TNHH một thành viên Bình Dương cùng một số hộ dân di cư tự do.

Theo đó, Ban QLRPH Ia Púch đã phát hiện, lập biên bản vi phạm, báo cáo các trường hợp vi phạm với UBND xã, UBND huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT và có dùng các biện pháp ngăn chặn việc xây dựng nhà trái phép trên đất lâm nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay, chính quyền địa phương cũng như Ban QLRPH Ia Púch vẫn chưa xử lý dứt điểm hành vi vi phạm này.

Trong kết luận cũng nêu rõ, trách nhiệm về những sai phạm trên thuộc về lãnh đạo BQL RPH Ia Puch là bà Nguyễn Thị Hương (Giám đốc từ năm 2008 – 2013) và ông Phan Quốc Huy (Giám đốc từ 2014 đến nay).

Ngoài các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh cũng phát hiện Ban QLRPH Ia Púch đã thanh toán sai khối lượng các công trình nhà làm việc, xây cổng, hàng rào… với số tiền hơn 37,8 triệu đồng.

Từ đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban QLRPH Ia Púch phải thu hồi số tiền này nộp lại ngân sách. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc Ban QLRPH Ia Púch để mất hơn 1.200 ha rừng sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ & Pháp luật, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai cho biết, bà Nguyễn Thị Hương (Nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Ia Puch bị khởi tố do liên quan đến những sai phạm trong việc để mất rừng giai đoạn năm 2008 – 2013 tại Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Púch.

"Trước mắt, Cơ quan điều tra mới chỉ khởi tố bà Hương, quá trình điều tra có thể mở rộng phạm vi, đối tượng. Hiện, bà Hương được cho tại ngoại để phục vụ công tác điều tra" - Vị lãnh đạo này thông tin.

Hải Phạm
Phiên bản di động